วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

หวัดนกระบาดเขมรตายแล้ว 9 ราย สั่งเข้มด่านอรัญฯ หวั่นเข้าไทย เมื่อ 1 มี.ค.56



หวัดนกระบาดเขมรตายแล้ว 9 ราย สั่งเข้มด่านอรัญฯ หวั่นเข้าไทย
 
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 1 มี.ค. 56 นายวิบูลย์ ศรีมั่นคงธรรม หัวหน้ากลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออก
ได้ประสานความร่วมมือกับ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1206 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา), พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และนายนภดล  เทศประสิทธิ์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ  จ.สระแก้ว ระดมกำลัง จนท.รวม 4 หน่วยงานทำการตรวจค้นและเข้มงวดการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าสัตว์ปีกและไข่ดิบจากประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว อย่างเข้มงวด โดย จนท.ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว ได้นำรถฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ มาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อกับรถทุกคันทุกชนิดที่เดินทางเข้ามาจากฝั่งประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะการเข้มงวดในการตรวจค้นรถเข็นชาวเขมรที่เข็นสินค้าจากฝั่งปอยเปต  ประเทศกัมพูชาเข้ามาส่งขายในตลาดโรงเกลือ โดยห้ามไม่ให้มีการลักลอบนำสัตว์ปีกทุกชนิด และไข่ดิบ เข้ามาในประเทศไทยอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันและสกัดกั้นเชื้อโรคไข้หวัดนกหรือเชื้อโรคH5N1 ซึ่งกำลังระบาดและคร่าชีวิตชาวเขมรที่ได้รับเชื้อโรคนี้ไปแล้วหลายราย

โดยทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 56 หนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพ ของประเทศกัมพูชา 
ได้เสนอข่าวหน้าหนึ่งระบุว่า ได้มีชายชาวกัมพูชา อายุประมาณ 35 ปี ที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดนกได้เสียชีวิต แล้วที่โรงพยาบาลบังแอก จ.กัมปงธม ประเทศกัมพูชา นับเป็นรายที่ 9 ที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดนกหรือH5N1 ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา

ซึ่งหนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพ ของกัมพูชา ซึ่งส่งมาจำหน่ายที่ตลาดปอยเปต และ ตลาดโรงเกลือ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.56 
ได้เสนอข่าวว่า นายแพทย์จุม เนีย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบังแอก ใน จังหวัดกัมปงธม ประเทศกัมพูชา ระบุว่าทางโรงพยาบาลบังแอก ได้รับผู้ป่วยเป็นชายชื่อ นายเทือน เดือน อายุ 35 ปี ติดเชื้อ H5N1 หรือไข้หวัดนก โดยมีอาการเป็นไข้สูง ตัวร้อนมากและไอ ญาติได้นำมาส่งโรงพยาบาลฯเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 56 และจากการสอบประวัติพบว่าคนไข้รายนี้ ได้นำไก่ที่ป่วยตายมาปรุงเป็นอาหารรับประทาน ทำให้ติดเชื้อโรคดังกล่าว และได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลบังแอก เมื่อวันที่ 25 ก.พ.56 ซึ่งการเสียชีวิตของ นายเทือน เดือน ด้วยโรคไข้หวัดนก หรือ H5N1 นับเป็นรายที่ 9 ที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดนกตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 เป็นต้นมา ซึ่ง นายแพทย์จุม เนีย เผยกับ น.ส.พ.เกาะสันติภาพ อีกว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลบังแอก ได้แจ้งไปยังองค์การอนามัยโลก และขอให้องค์การอนามัยโลก มาช่วยเหลือในการควบคุมและสกัดโรคไข้หวัดนกใน จ.กัมปงธม ประเทศกัมพูชาแล้ว

และจากสื่อกัมพูชาเสนอข่าวว่า มีชาวกัมพูชาตายด้วยโรคไข้หวัดนกแล้ว 9 ราย
ทำให้ชาวไทยและชาวกัมพูชาบริเวณชายแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ต่างแตกตื่นไม่กล้าซื้อเป็ด ไก่ แม้แต่ไข่สดจากประเทศกัมพูชามากิน
 โดยเฉพาะในตลาดโรงเกลือ ชาวกัมพูชาจะซื้อไก่ เป็ด หรือไข่สดในตลาดโรงเกลือ ต้องถามก่อนว่าไก่ เป็ด และไข่สดส่งมาจากไหนหากมาจากฝั่งกัมพูชา จะไม่ซื้อแต่หากเป็นของไทยชาวกัมพูชาถึงจะซื้อไปทำอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น