วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

รวบแก๊งแมวน้ำลอบขนข้าว7พันกระสอบจากเรือขึ้นสิบล้อ เมื่อ 2 มี.ค.56




รวบแก๊งแมวน้ำลอบขนข้าว7พันกระสอบจากเรือขึ้นสิบล้อ

พล.ต.ต.รัษฎากร ยิ่งยง ผบก.น.8 พ.ต.อ.พรชัย ชะลอเดช ผกก.สส.บก.น.8 และพ.ต.ท.พัฒนา ปรีชานันท์ รอง ผกก.สส.บก.น.8 ร่วมกันแถลงผลจับกุม นายสุวัฒน์ เผือกบัวขาว อายุ 30 ปีหนึ่งในแก๊งแมวน้ำลักลอบขนย้ายข้าวสารโดยยังไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร มูลค่า 7 ล้านบาท พร้อมของกลาง เรือสินค้าชื่อ ไทยขนส่ง 77 ทะเบียนเรือเลขที่ 2010 91593 ความยาวตลอดลำ 43.98 เมตร กว้าง 8.58 เมตร กินน้ำลึก 3.14 เมตร ระวางบรรทุก 426.04 ตัน ตัวเรือทำด้วยเหล็กสีดำ ,รถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 70-7902 กรุงเทพมหานคร และข้าวนึ่งที่บรรจุอยู่ในกระสอบที่บรรทุกอยู่ในเรือ และท้ายรถบรรทุก จำนวน 7,120 กระสอบ มูลค่า 7 ล้านบาท 

พล.ต.ต.รัษฎากร กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมสินค้าขนส่งทางน้ำ ทาง บก.น.8 จึงดำเนินการจัดชุดปราบปรามการโจรกรรมสินค้าทางน้ำ โดยมี พ.ต.อ.พรชัย ชะลอเดช ผกก.สส.บก.น.8 ออกสืบสวนจนทราบว่า บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จุดท่าเรือชัยยงค์ ซอยราษฎร์บูรณะ 29 แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ กทม. ซึ่งมีเครือข่ายการโจรกรรมสินค้าขนส่งทางน้ำ(แก๊งแมวน้ำ) โดยมักลักลอบขโมยสินค้าออกจากเรือลำเลียงสินค้า ซึ่ง พ.ต.ท.พัฒนา ปรีชานันท์ รอง ผกก.สส.บก.น.8 จึงนำกำลังไปตรวจสอบ ก็พบเรือสินค้าลำดังกล่าวกำลังขนถ่ายข้าวนึ่ง มีจำนวน 7,120 กระสอบ ขึ้นรถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 70-7902 กรุงเทพมหานคร มีนายสุวัฒน์ ผู้ต้องหา ควบคุมการขนถ่ายอยู่ จึงขอตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่มีหลักฐานมาแสดง จึงเข้าจับกุมพร้อมของกลางดังกล่าว 

นายสุวัฒ์ ให้การว่า ทำงานให้กับบริษัท ไทยขนส่งทางน้ำ จำกัด ตั้งอยู่ย่านเจริญนคร มานานประมาณ 10 ปี มีหน้าที่ขับเรือ และควบคุมตรวจนับจำนวนสินค้าให้ตรงระหว่างขนถ่ายสินค้าจากรถลงเรือให้ถูกต้อง ส่วนเอกสารหลักฐานการขออนุญาต ตนไม่เคยมี บริษัทจะเป็นผู้ถือเอกสารไว้ ตนมีหน้าที่ทำตามคำสั่งว่าจะให้ขับเรือไปส่งสินค้าที่ไหน เฉลี่ยแล้วทำเดือนละ 1 หรือ 2 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้ตนได้รับคำสั่งให้นำข้าวนึ่ง จำนวน 7,120 กระสอบ ที่ขนมาจากย่านทุ่งครุ ให้ขนถ่ายลงเรือไทยขนส่ง 77 เพื่อไปส่งให้กับเรือ MV.VISHVA MALHAR ซึ่งเป็นเรือสัญชาติเยเมน ที่จอดเทียบท่าอยู่ที่เกาะสีชัง จ.ชลบุรี แต่ขณะขนถ่ายลงเรือใหญ่ ฝนเกิดตกลงมาทำให้ข้าวนึ่งเปียกเสียหาย สินค้าจึงถูกตีกลับคืน ตนก็ขับเรือมาเทียบท่าที่นี่เพื่อขนถ่ายสินค้าขึ้นรถบรรทุกกลับคืน ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับเสียก่อน 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหานำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี หรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้าม หรือที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากร โดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร หรือส่ง หรือพา ออกไปนอกราชอาณาจักร หรือช่วยเหลือในการนำของเข้ามา ส่งออกไป ย้ายถอนไป ช่วยเหลือให้ย้ายถอนไป จากเรือกำปั่น ท่าเทียบเรือ โรงเก็บสินค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สน.บางคอแหลม ดำเนินคดีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น