วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

กก.อิสลาม5จว.ชายแดนใต้หนุนการพูดคุยของรัฐบาล เมื่อ 2 มี.ค.56




กก.อิสลาม5จว.ชายแดนใต้หนุนการพูดคุยของรัฐบาล

ที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ยะลา และ ผู้นำศาสนา ในพื้นที่ ได้เดินทางมาพูดคุยและชี้แจง กรณีการลงนามร่วมการพูดคุยเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้กับนายฮาซัน ตอยิบ ประธานขบวนการบีอาร์เอ็นโคออดิเนท ฝ่ายอูลามา (ฝ่ายศาสนา) ในฐานะรองเลขาขบวนการบีอาร์เอ็น โค ออดิเนท ภายใต้การอำนวยความสะดวกของฝ่ายความมั่นคงมาเลเซียนั้น เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา

นายรุสดี บาเกาะ รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า การที่ทางรัฐบาลได้ไปพูดคุยเพื่อตกลงเบื้องต้น ให้มีการพูดคุยในคราวต่อไปนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นนิมิตหมายอันดีว่าต่อไปนี้ ก็เริ่มที่จะเห็นแนวทางสันติสุขในพื้นที่ ซึ่งเท่าที่ได้พูดคุยกับชาวบ้านก็จะเห็นด้วย และสนับสนุนแนวทางนี้ ซึ่งการที่จะพูดในคราวต่อไปนั้นก็จะต้องมาดูในรายละเอียดว่าสิ่งใดที่สามารถทำได้ หรือทำไม่ได้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือจะต้องมีความจริงใจในการแก้ปัญหา เพราะสังคมรอการแก้ไขมาเป็นเวลานานแล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยเพราะทุกคนมองว่า ได้ทนความทุกข์มาเป็นเวลานาน ถ้ามีการพูดคุยก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้เกิดความสันติสุข เริ่มต้นแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าไม่เริ่มต้น ก็ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้าหันหน้ามาเปิดอกคุยกัน บางครั้งเรื่องที่ไม่เข้าใจกันก็อาจจะทำให้เข้าใจกันดีขึ้น

"ในส่วนของกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด ตนมองว่าเรื่องนี้ เราก็มีการสนับสนุนให้มีการพูดคุยกันมานานแล้ว จะเห็นได้ชัดเจนว่า ทุกวันนี้จะมีป้ายตามสถานที่ต่างๆของคณะกรรมการอิสลาม ที่แสดงจุดยืนสนับสนุนการพูดคุย ซึ่งก็มีการตอบรับจากหลายภาคส่วนเป็นอย่างดี" รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าว 

ด้าน ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า คิดว่าควรจะต้องมีการพูดคุยกันกับทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ไปร่วมพูดคุย และฝ่ายอื่น ๆ เช่น BRN พูโล ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้หลาย ๆ ฝ่ายได้พูดคุยกัน ซึ่งการให้ภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมพูดคุย เป็นสิ่งที่สำคัญ และประชาชนในพื้นที่ต้องการมีส่วนร่วมในขบวนการพูดคุยนี้

"การที่ยังมีการก่อเหตุในพื้นที่อยู่ต่อเนื่องขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นผลต่อเนื่อง จากการพูดคุยหรือไม่ ซึ่งการพูดคุยนี้ ยังไม่ได้ตกลงว่าจะหยุดยิง หยุดก่อเหตุ ซึ่งอาจจะมีบ้าง แต่ระยะยาวถ้ามีการพูดจากันชัดเจนยิ่งขึ้น จะมีการหยุดยิง ตรวจสอบกำลังกันว่ามีเท่าใด ซึ่งเรื่องนี้เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ที่จะต้องทำกันต่อไป ทั้งนี้ ผู้นำศาสนามีบทบาทสำคัญที่จะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการพูดคุย เพราะเป็นจิตวิญญาณของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะการพูดคุยเรื่องนี้ รวมทั้ง ภาคประชาสังคม ถ้าจะมีเวทีกลางมาพูดกัน ก็จะส่งเสริมให้ฝ่ายขบวนการ ประชาสังคม และภาครัฐ มาพูดคุยร่วมกัน ในขบวนการสันติภาพ ซึ่งคิดว่าน่าจะดีขึ้น ถ้ามีขบวนการ มีขั้นตอน ที่เหมาะสมไม่ใช่ไปปิดกัน คุยกันเพียง 2 ฝ่าย แต่ต้องเปิดพื้นที่ให้กว้างมีขบวนการจัดการร่วมกันให้คนในมีบทบาทด้วย การมีขบวนการสันติภาพทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันและ ควรมีพื้นที่ ที่ปลอดภัยพร้อมกันด้วย" ผศ.ศรีสมภพ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น