วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

เลขาธิการสมช.เผยบินมาเลย์ถกบีอาร์เอ็นรอบสอง เมื่อ 6 มี.ค.56




เลขาธิการสมช.เผยบินมาเลย์ถกบีอาร์เอ็นรอบสอง

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.ต.ท.สฤษดิ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ได้เดินทางไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อพูดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นครั้งที่สอง โดยมีฝ่ายความมั่นคงประเทศมาเลเซียอำนวยความสะดวก ซึ่งประเทศมาเลเซียได้เสนอ นายดาโต๊ะ ซัมนามีน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเป็นผู้อำนวยความสะดวก โดยฝ่ายตนกับกลุ่มบีอาร์เอ็นได้มาตกลงยอมรับเห็นพ้องว่า จะให้นายดาโต๊ะ เป็นตัวประสาน ซึ่งเราก็ได้ตอบตกลงกับประเทศมาเลเซียไปแล้ว หลังจากนั้นได้มีการพูดคุยถึงกรอบการทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคต 

"ทางฝ่ายเราและกลุ่มบีอาร์เอ็น ได้กำหนดไว้ว่าวันที่ 28 มี.ค.นี้ จะมีการพบปะพูดคุยกันอีกครั้ง โดยทางกลุ่มบีอาร์เอ็น จะไปปรับ และไปสื่อสารเพื่อเชิญกลุ่มอื่น ๆ ให้เข้ามาร่วมในการดำเนินการครั้งนี้ ส่วนของเราจะกลับมาออกแบบเพื่อที่จะเตรียมบุคลากร เพื่อพูดคุยในครั้งต่อไป ประเด็นจะมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นจึงได้เน้นภาคประชาสังคม และภาคประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงภาควิชาการ เพราะเห็นว่าประเด็นเหล่านี้จะได้มีการตกผลึก โดยเฉพาะบุคคลที่เชิญมาส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่มาร่วมกันหารือเพราะจะได้ตรงกับความประสงค์ในการพูดคุยกันถึงทางออกว่าควรจะออกมาเป็นในลักษณะใด" พล.ท.ภราดร ระบุ 

พล.ท.ภราดร กล่าวว่า กลุ่มอาร์บีเอ็น รับปากว่าจะไปเชิญกลุ่มต่าง ๆ ที่ก่อเหตุในพื้นที่เข้ามาร่วมกัน แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีกี่กลุ่ม ดังนั้นต้องรอความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 28 มี.ค.นี้ แต่สำหรับประเด็นที่จะยกขึ้นมาพูดคุยกันคือการลดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นต้องรอการพูดคุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง โดยการพูดคุยกันในวันนั้นจะมีตัวแทนของกลุ่มบีอาร์เอ็น รวมถึงนายฮัสซัน ตอยิบ มาร่วมด้วย แต่สำหรับฝ่ายตนจะมีตนเป็นหัวหน้าคณะกลุ่มตามเดิมยืนพื้น 4 คนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น