วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

กกต.มีมติเสียงข้างมากยังไม่รับรองสุขุมพันธุ์เป็นผู้ว่าฯ เมื่อ 6 มี.ค.56




กกต.มีมติเสียงข้างมากยังไม่รับรองสุขุมพันธุ์เป็นผู้ว่าฯ


เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2556 เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงภายหลังการประชุม กกต.ว่า ที่ประชุม กกต. 4 คนมีมติ 3 ต่อ 1 เห็นควรยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ตามที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้รับเลือกตั้ง ตามที่กกต.กทม.เสนอ โดยเป็นไปตามมาตรา 95 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ประกอบประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค) ฉบับที่ 32 ที่ให้กกต.สามารถสืบสวนสอบสวนกรณีผู้ได้รับเลือกตั้งมีเรื่องร้องคัดค้านให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่แล้วเสร็จให้กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน โดยกำหนดระยะเวลา 30 วัน จะครบในวันที่ 2 เม.ย. นี้


นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ถูกร้องเรียนใน 3 เรื่อง แยกเป็นอยู่ในระหว่างการพิจารณาของกกต.กทม. 2 เรื่อง และฝ่ายสืบสวนสอบสวนของกกต.กลาง 1 เรื่อง โดยทั้งหมดเป็นคำร้องที่กล่าวหาว่าม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กระทำผิดฐานปราศรัยใส่ร้าย หลอกลวง จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ตามมาตรา 57 ( 5 ) ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งเบื้องต้นทางกกต.กทม.ขอเวลาในการสืบสวน 15 วันก่อนที่จะเสนอมายังกกต.กลางพิจารณา อย่างไรก็ตามหากการสอบสวนแล้วเสร็จก่อนระยะเวลา 30 วัน กกต.ก็อาจพิจารณาเรื่องประกาศรับรองผลก่อนระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดก็ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการประชุมกกต.วันนี้ นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งเมื่อเข้าสู่วาระการพิจารณาเรื่องดังกล่าวที่ประชุมไม่ได้มีการหารือว่าจะต้องรอนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. กลับมาจากการดูงานที่ต่างประเทศก่อน โดยด้านบริหารงานเลือกตั้งได้รายงานผลคะแนนเลือกตั้ง และแจ้งว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์มีเรื่องถูกร้องเรียนรวม 3 เรื่อง รวมถึงกกต.กทม.เสนอความเห็นว่ายังไม่ควรประกาศรับรองผล จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาก่อนที่กรรมการแต่ละคนจะนำใบลงคะแนนไปลงคะแนนที่ห้องทำงานของตนเอง และส่งให้ฝ่ายการประชุมนำไปรวมคะแนน ซึ่งทั้งหมดใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการแถลงข่าว โดยเสียงข้างน้อย 1 เสียงที่เห็นว่าควรประกาศรับรองผลคือนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้งที่มองว่า พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 มาตรา 48 กำหนดให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง แต่เสียงส่วนใหญ่ เห็นว่า พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น และประกาศคปค. ที่กำหนดให้กกต.สืบสวนสอบสวนกรณีมีเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันเป็นกฎหมายที่มีศักดิ์สูงกว่า พ.ร.บ.องค์กรปกครองท้องถิ่นอื่น ๆ ประกอบกับกกต.กทม.ก็ยืนยันว่าจะใช้เวลาในการสอบสวนตามคำร้องให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวปลัดกรุงเทพมหานครก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรักษาการผู้ว่าฯกทม.ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น