วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

ผอ.ศูนย์ระวังไฟใต้เชื่อ"มะแซ อุเซ็ง-สะแปอิง"คุยสันติภาพ เมื่อ 6 มี.ค.56




ผอ.ศูนย์ระวังไฟใต้เชื่อ"มะแซ อุเซ็ง-สะแปอิง"คุยสันติภาพ

ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 มี.ค. นี้จะมีการเริ่มการพูดคุยตามแนวทางสร้างสันติภาพแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นัดแรก หลังจาก สมช.ลงนามกับตัวแทนแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นเพื่อแสดงเจตจำนงค์ในการพูดคุยเพื่อสันติภาพเมื่อวันที่28ก.พ.ผ่านมา 
การหารือจากนี้ไปนอกจากจะมีความกระจ่างชัดในหลายๆประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการพูดคุยสันติภาพแล้ว การที่รัฐบาลมาเลเซียได้เดินหน้าประสานกลุ่มก่อความไม่สงบทุกกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่เข้าร่วมในการพูดคุย ซึ่งอาจรวมถึงกลุ่มพูโลด้วยนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีโอกาสได้เห็นบุคคลอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาปรากฎตัวมากขึ้น หลังจากการปรากฎตัวของนางฮัสซัน ตอยิบ แกนนำบีอาร์เอ็น ที่เดินทางมาร่วมลงนามกับ สมช.ก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าลำดับถัดไปจากนี้อาจมีชื่อของนายมะแซ อุเซ็ง หรือนายสะแปอิง บาซอ เข้ามาอยู่ในกระบวนการพูดคุยสันติภาพด้วยแน่นอน เพียงแต่จะเลือกเวลาและสถานการณ์ระหว่างการพูดคุยในช่วงใดเพื่อปรากฎตัวเท่านั้นเอง
ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในเรื่องของตัวบุคคลอาจเป็นเพียงกระบวนการหนึ่งเท่านั้น แต่สิ่งที่น่าสนใจและต้องจับตามองมากที่สุดในช่วงเวลานับจากนี้ ซึ่งจะมีการพูดคุยเป็นครั้งแรกในวันที่28มี.ค.นี้คือ เรื่องของฝ่ายไทยจะตั้งหรือเสนอเงื่อนไขอะไรก่อนการพูดคุยและเดินหน้าต่อเพื่อให้กลุ่มก่อความไม่สงบต้องยุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการสร้างสันติภาพร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น