วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตร.ภาค 5 ไม่มีเสื้อเกราะใส่ ดัดแปลงแผ่นเหล็กใส่หน้าอกป้องกันกระสุน วันพุธที่ 6 มีนาคม 2556 เวลา 17:35 น.



ตร.ภาค 5 ไม่มีเสื้อเกราะใส่ ดัดแปลงแผ่นเหล็กใส่หน้าอกป้องกันกระสุน

วันพุธที่ 6 มีนาคม 2556 เวลา 17:35 น.


นนี้ ( 6 มี.ค.)  พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5  พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รองผบช.ภ.5 ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานีทั้ว 153 สถานีในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อมอบนโยบายการทำงานการปราบปรามยาเสพติดที่มีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้นในทุกวันและกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดก็มักจะขัดขืนการจับกุมต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจจนทำให้เกิดการปะทะกันหลายครั้งมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ และเสียชีวิต จำนวนมาก

พล.ต.ท.สุเทพ  กล่าวว่าจากการประชุมก็สรุปได้ว่าเราจะมีการนำอุปกรณ์ป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่มาใช้ โดยนำแผ่นเหล็กสำหรับป้องกันอันตราย มาไว้ให้ตำรวจใช้ในการดูแลความปลอดภัยให้กับตัวเองขณะปฏิบัติหน้าที่ แผ่นเหล็กนี้ไม่ใช่เสื้อเกราะ เพราะเสื้อเกราะมีราคาแพงมาก และเราไม่มีงบประมาณเพียงพอในการที่จะจัดซื้อ จึงใช้ระบบการดูแลตัวเอง 
ผบช.ภ.5 กล่าวต่อว่า วิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งการนำแผ่นเหล็กนี้มาใช้ เราได้ตัวอย่างมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกยิงแล้วรอดชีวิตเพราะในพื้นที่อ.สะเมิง มีการระบาดหนักของยาเสพติดตำรวจไม่มีเสื้อเกราะใช้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสะเมิง จึงนำแผ่นเหล็กมาประยุกต์ใช้เองโดยนำมาติดไว้ที่หน้าอก และเกิดการปะทะกับคนร้ายถูกยิงแต่ไม่เป็นอันตรายใดๆเพราะมีแผ่นเหล็กป้องกันตัวเองไว้ได้

"แผ่นเหล็กนี้มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมขนาด 12 นิ้ว คูณ 12 นิ้ว น้ำหนักรวม 3 กิโลกรัม แต่มีความทนทานสามารถป้องกันกระสุนปืนพกสั้นได้ทุกชนิด ราคาเพียง 900 บาท ซึ่งเราจะจัดงบประมาณซื้อให้ตำรวจทั้ง 153 สถานีซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 15,000 คน ประจำอยู่ โดยตำรวจทุกนายจะต้องซื้อเสื้อกั๊ก เองและเวลาออกปฏิบัติหน้าที่ก็ใส่แผ่นเหล็กไว้ในเสื้อกั๊ก ก็จะสมารถป้องกันอันตรายได้ส่วนหนึ่ง" ผบช.ภ.5 กล่าว 
พล.ต.ท.สุเทพ กล่าวต่อว่า โดยคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะสามารถแจกจ่ายแผ่นเหล็กป้องกันตัวเองนี้ได้ครบทุกสถานี ซึ่งการดำเนินการนี้เพราะในปัจจุบันกลุ่มพ่อค้ายาเสพติด มักนิยมลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทยโดยใช้พื้นที่ภาคเหนือและกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดก็มักจะพกพาอาวุธและพร้อมต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ดีกว่าถูกจับกุม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีนโยบายการในการเตรียมยุทโทปกรณ์ในการใช้โต้ตอบกับกลุ่มผู้ค้ายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น