วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

ศธ.รับซื้อแท็บเล็ตลอตใหม่แจกไม่ทันเปิดเทอม วันพุธที่ 6 มีนาคม 2556 เวลา 14:01 น.




ศธ.รับซื้อแท็บเล็ตลอตใหม่แจกไม่ทันเปิดเทอม

วันพุธที่ 6 มีนาคม 2556 เวลา 14:01 น.
วันนี้(6 มี.ค.) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช  รมช.ศึกษาธิการ  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แท็บเล็ต เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการจัดซื้อแท็บเล็ตประจำปีการศึกษา 2556 ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1.8 ล้านเครื่องนั้น จะดำเนินการจัดส่งให้นักเรียนได้แล้วเสร็จไม่ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ตามที่เคยได้ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ (TOR) ซึ่งตามกำหนดจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 13 มีนาคมนี้  ขณะที่กำหนดการอีออกชั่นจะเป็นวันที่ 25 เมษายน เมื่ออีออกชั่นแล้วจึงจะมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อในวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 จากนั้นจะทะยอยจัดส่งให้เสร็จภายใน 90 วันหลังเซ็นต์สัญญา โดยจะจัดส่ง 4 งวดซึ่งนั่นหมายความว่าการจัดส่งแท็บเล็ตจะเริ่มได้ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2556
 
“คงไม่สามารถส่งแท็บเล็ตได้ทันวันเปิดเทอม 16 พฤษภาคม แน่นอนแต่จะไประบุในสัญญาให้การจัดส่งแท็บเล็ตเสร็จก่อน 90 วันนั้นคงทำไม่ได้ เพราะเหมือนจะเป็นการบีบหรือล็อคสเปกการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการคงจะทะยอยจัดส่งแท็บเล็ตมาให้ เพราะฉะนั้นนักเรียนจะได้แท็บเล็ตไม่พร้อมกัน บางส่วนได้ก่อน แต่กลุ่มหลังสุดน่าจะได้แจกแท็บเล็ตในเดือนกรกฎาคม”
 
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  กล่าวว่า ในการประมูลอีออกชั่นนั้น สพฐ.จะเป็นตัวแทน 8 หน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดจัดประมูลเครื่องผ่านระบบอีออกชั่น แต่ขณะนี้ยังมีบางหน่วยงานไม่ทำหนังสือมอบอำนาจมาให้ สพฐ. ซึ่งหากไม่ส่งมาให้ครบภายใน 15 มีนาคมนี้ จะไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อตามปฏิทินที่วางไว้ได้  ซึ่งทำให้การจัดซื้อล่าช้าออกไปอีก อย่างไรก็ตามการจัดส่งเครื่องแท็บเล็ตให้โรงเรียนนั้นจะใช้แนวทางเดียวกับการจัดส่งในปีการศึกษา 2555 แต่ถ้าผู้ประกอบการทยอยการจัดส่งเครื่องได้แต่ละงวดใกล้เคียงกันก็จะใช้วิธีจัดส่งไล่ทีละจังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น