วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

เหตุปะทะ"พุทธ-มุสลิม"ในพม่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 18:00:36 น




เหตุปะทะ"พุทธ-มุสลิม"ในพม่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 18:00:36 น.
  

ภาพ: irrawaddy.org


ส.ส.ท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย จากเหตุจลาจลทางภาคกลางของพม่าในวันนี้ (21 มี.ค.) ซึ่งเป็นเหตุปะทะครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุปะทะในรัฐยะไข่เมื่อปีก่อน


ภาพ: irrawaddy.org


นายวิน เต่ง ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี พรรคฝ่ายค้านพม่า เปิดเผยในช่วงบ่ายวันนี้ว่า เหตุจลาจลในเมืองเมคติลา ในเขตมัณฑะเลย์ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5 ราย และบาดเจ็บราว 27 คน   เขากล่าวว่า สถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ เนื่องจากตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยผู้ประท้วงใช้ท่อนไม้และมีดเป็นอาวุธ

เขากล่าวว่า นางออง ซานซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ร้องขอให้ตำรวจเมืองมัณฑะเลย์ ที่อยู่ห่างไปทางเหนือราว 125 กม. เข้ามาระงับสถานการณ์โดยเร็ว และปฏิบัติตามแนวทางกฎหมาย


ภาพ: irrawaddy.org


จากข้อมูลในหน้าเฟซบุ๊กของกองกำลังตำรวจพม่า ระบุว่า เหตุความไม่สงบดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันพุธ หลังจากเกิดการโต้เถียงอย่างรุนแรงในร้านทองแห่งหนึ่ง ระหว่างเจ้าของร้านที่เป็นชาวมุสลิมและลูกค้าที่เป็นชาวพุทธ  ที่ทำให้ชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ กระทั่งกลายเป็นเหตุรุนแรงขนาดใหญ่ตามท้องถนน ที่มีผู้เกี่ยวข้องราว 200 คน ทั้งชาวพุทธและมุสลิม

กระทั่งปัจจุบัน ตำรวจยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตเพียง 2 ราย ซึ่งรวมถึงพระสงฆ์ 1 รูป หลังจากบาดเจ็บสาหัสจากแผลไฟไหม้จากการปะทะ ขณะที่สุเหร่า 2 แห่ง และโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามหลายแห่งถูกลอบวางเพลิงจากกลุ่มคนที่โกรธแค้น

แม้จะมีการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงคืนวานนี้ แต่เหตุรุนแรงกลับปะทุขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ โดยผู้ชุมนุมราว 1,000 คน ไปรวมตัวกันที่เขตซี คุน ยี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่ทางการไม่สามารถควบคุมเหตุรุนแรงได้

เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างชาวพุทธและมุสลิมในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 180 คน และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 110,000 คน เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น