วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

อ.สุคิรินพร้อมใช้พรบ.มั่นคงแจงเกิดเหตุ3ครั้งไร้เจ็บ-ตาย เมื่อ 5 มี.ค.56



ชื่อเรื่อง อ.สุคิรินพร้อมใช้พรบ.มั่นคงแจงเกิดเหตุ3ครั้งไร้เจ็บ-ตาย
 ผู้เขียน  -
 แหล่งข่าวหลัก INN
 คอลัมน์ข่าว ข่าวภูมิภาค
 URL http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=438363
 เนื้อหา
นายอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส พร้อมใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แจง ปีที่แล้วเกิดเหตุแค่ 3 ครั้ง แต่เก็บกู้ได้ทัน ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยแม้แต่รายเดียว ขณะที่ นายอำเภอ "กะพ้อ" แจงสถานการณ์พื้นที่ยังแรง หลัง สมช. จ่อชงใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ชี้ ข้อมูลปี 55 เกิดเหตุ 67 ครั้ง
จากกรณีที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่มีการเสนอ 5 อำเภอ ที่สมควรให้มีการพิจารณาเปลี่ยนไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง 5 อำเภอ นั้น นายสาโรช กาญจนพงศ์ นายอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า อ.สุคิริน เป็น 1 ใน 5 อำเภอ ที่ทาง กอ.รมน. เสนอให้เปลี่ยนไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งในปัจจุบันนี้ คนในพื้นที่อยู่กันอย่างสงบ เพราะในปี 2556 นี้ ยังไม่เคยเกิดเหตุร้ายแม้แต่ครั้งเดียว ขณะที่ ในปี 2555 เกิดเหตุแค่ 3 ครั้ง มีการลอบวางระเบิดทหาร ลอบระเบิดชุดคุ้มครองครู และมีการพบระเบิด แต่เก็บกู้ได้ สำหรับทั้ง 3 เหตุการณ์ มีผู้บาดเจ็บน้อย และไม่มีผู้เสียชีวิตเลย โดยสาเหตุที่ใน อ.สุคิริน ไม่ค่อยเกิดเหตุนั้น อาจเพราะว่า สภาพภูมิประเทศมีทางเข้า-ออก อำเภอไม่กี่ทาง ทำให้ผู้ก่อเหตุไม่เสี่ยงลงมือ เพราะจะทำให้หนีลำบาก อีกทั้ง ประชากรทั้งหมดในอำเภอ 2 หมื่นกว่าคน เป็นไทยพุทธ และไทยมุสลิม อย่างละครึ่ง
อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วหันไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เชื่อว่า ในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยก็ยังเข้มข้นอยู่ เพราะยังคงมีกองกำลังทหารพราน ช่วยดูแลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ พบว่า ตั้งแต่มกราคม 2547 ถึง กุมภาพันธุ์ 2556 ในอ.สุคิริน จ.นราธิวาส เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบแค่ 69 ครั้งเท่านั้น
 นอภ.กะพ้อชี้เหตุยังแรงหลังสมช.ชงพรบ.มั่นคง
นายจรัญ จันทรปาน นายอำเภอกะพ้อ จ.ปัตตานี กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. จะมีการเสนอให้มีการพิจารณาเปลี่ยนไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง 5 อำเภอ และ 1 ในนั้นคือ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นข้อมูลของทาง สมช. หรือของทาง กอ.รมน. ที่เห็นว่า อำเภอกะพ้อ มีความเหมาะสมในการเปลี่ยนมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีการถามข้อมูลมายังฝ่ายปกครองเลย เพราะส่วนตัวแล้วยังเห็นว่าสถานการณ์ความรุนแรงยังเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อย่างเมื่อปี 2555 เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบใน อ.กะพ้อ กว่า 60 ครั้ง ส่วนในปี 2556 ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุคนร้ายใช้เครื่องยิงระเบิด M79 ถล่มเข้าใส่หน้าโรงพักกะพ้อ จำนวน 3 ลูก ทำให้ตำรวจเจ็บไป 6 นาย อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอก็พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล
ทั้งนี้จากสถิติเหตุการณ์ความไม่สงบใน "อำเภอกะพ้อ" ตั้งแต่ ม.ค. 2547 - 22 ก.พ. 2556 พบว่าสูงถึง 196 ครั้ง และเฉพาะในปี 2555 เกิดเหตุ 67 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 21 ราย เจ็บ 18 ราย ในขณะที่ปี 2556 เกิดเหตุ 2 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย
 วันที่เผยแพร่ 5 มี.ค. 2556
 วันที่บันทึกข้อมูล 5 มี.ค. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น