วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

"ประยุทธ์"ย้ำเซ็นร่วมไทย - มาเลย์ อยู่ภายใต้รธน. ยกเลิกได้หากดึงปท.ที่ 3 ร่วม เมื่อ 1 มี.ค.56




"ประยุทธ์"ย้ำเซ็นร่วมไทย - มาเลย์ อยู่ภายใต้รธน. ยกเลิกได้หากดึงปท.ที่ 3 ร่วม
ผบ.ทบ.ย้ำเซ็นร่วมไทย - มาเลย์ไม่ใช่ต่อรอง บอกยกเลิกได้หากดึงปท.ที่ 3 ร่วม ปัดตอบ"แม้ว"เอี่ยวเจรจาขอยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก ขณะกลุ่มวาดะห์เผยเตรียมพา"เฉลิม"ลงใต้เดือนนี้
         วันนี้ ( 1 มี.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวว่า การลงนามประกาศเจตนารมย์ทางการเมืองร่วมกันไทย-มาเลเซีย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวานนี้ เพื่อให้ทั้งสองประเทศมีแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่การต่อรอง โดยต้องทำภายใต้รัฐธรรมนูญไทยเท่านั้น หากการพูดคุยไม่สำเร็จ หรือผิดจากเงื่อนไข หรือให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็อาจยกเลิกกระบวนการดังกล่าวได้    
         พร้อมย้ำว่า ในฐานะที่กองทัพเป็นผู้ปฏิบัติ ก็พร้อมรับทราบและเคารพการตัดสินใจของผู้ที่รับผิดชอบอย่างรัฐบาลในครั้งนี้ ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่าพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีส่วนผลักดันให้เกิดการลงนามในครั้งนี้ เห็นว่า เรื่องนี้ต้องยึดผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน ส่วนเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับพันตำรวจโททักษิณ ก็ไม่ควรนำมาเชื่อมโยงกัน
  
         ด้านน.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกกลุ่มวาดะห์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีว่า ทีมที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีเริ่มต้นพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น และให้ยึดหลักนโยบายการบริการและพัฒนา ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ รวมทั้งสนับสนุนใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงมาตรา 21เพิ่มใน 6 อำเภอ ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม นายวันมูฮะมัดนอร์ มะทา จะพาร.ต.อ.เฉลิม ลงพื้นที่จ.ยะลา ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น