วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (25 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (25 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม 2556)



สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระโอวาทวันมาฆบูชา

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาท เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2556 ความว่า พระพุทธศาสนา แสดงว่า พระสุคต คือพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด และแสดงว่า บุคคลย่อมงามในเบื้องต้นด้วยศีล งามในท่ามกลางด้วยสมาธิ งามในที่สุดด้วยปัญญา เพราะว่าศีลทำให้กาย วาจา หรือพฤติกรรมเรียบร้อยงดงาม สมาธิทำให้ความรู้สึกนึกคิดและจิตใจสงบเยือกเย็นและมั่นคง ปัญญาทำให้ความรู้ความสามารถสะอาดบริสุทธิ์เป็นไปในทางสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามแก่ชีวิต เมื่อประมวลเข้าด้วยกัน ศีล สมาธิ ปัญญา ก็คือคุณเครื่องทำให้ชีวิตงดงาม

วันมาฆบูชา คือ วันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงหลักการสำคัญของพระพุทธศาสนา โดยย่นย่อ ส่วนหนึ่งของหลักการสำคัญดังกล่าวก็คือ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำความดีให้ถึงพร้อม และทำจิตของตนให้บริสุทธิ์ ซึ่งก็คือ หลักศีล สมาธิ ปัญญา นั่นเอง

ฉะนั้น วันมาฆบูชา จึงถือได้ว่าเป็นวันแห่งความงามของชีวิต จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย น้อมจิตรำลึกถึงพระพุทธเจ้า พร้อมทั้งน้อมนำเอาพระธรรมคำสอนของพระองค์มาบริหารจัดการชีวิตของตนให้งดงามด้วยการปฏิบัติตามหลักศีล สมาธิ ปัญญา ทั่วกัน

การเมือง

นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีใต้

25 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังสาธารณรัฐเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ของมาดามปัก กึน-ฮเย ที่อาคารรัฐสภา พร้อมทั้งมีโอกาสหารือทวิภาคี ทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ และการสานต่อความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน ตลอดจนเห็นพ้องที่จะขยายการค้าให้ถึง 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2016 ตามที่เคยประกาศไว้ พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้เชิญประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีใต้ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ และร่วมประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครั้งที่ 2 ในเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

นายกรัฐมนตรีพบผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยกระดับความร่วมมือการค้าและการท่องเที่ยว

26 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2556 โดยได้พบกับนายเหลียง จุ้นอิง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ได้ใช้โอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ และเปิดโอกาสการลงทุนจากต่างประเทศ หรือ FDI (Foreign Direct Investment) โดยเฉพาะการลงทุนในเทคโนโลยีชั้นสูง และอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งชี้แจงถึงแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มูลค่า 2.2 ล้านล้านบาท และโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาทภายใน 7 ปีข้างหน้า

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี และนายเหลียง จุ้นอิง ได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนาย Gregory So รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง

คณะรัฐมนตรี มีมติมาตรคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

27 ก.พ.-นายชลิตรัตน์ จันทรุเษกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าคณะรัฐมนตรี มีมติมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธพิสัยไกลขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2555 ของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า ประเทศไทยในฐานะรัฐสมาชิกสหประชาชาติจะต้องปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีอยู่ตามกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ

นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมประจำปีไทย–มาเลเซีย

28 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมหารือประจำปีไทย–มาเลเซีย 2556 ที่เมืองปุตราจายา สหพันธรัฐมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีไทยพร้อมคณะ ร่วมประชุมกับนายราจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยทั้ง 2 ประเทศพร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ฝ่ายไทยยินดีร่วมหารือกับทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และมีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ภายใต้ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาภาคใต้และภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญไทย โดยหน่วยงานความมั่นคงของไทยและมาเลเซียจะประสานการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามไทยและมาเลเซียเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ เพื่อสร้างความไว้ใจระหว่างกัน โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้เป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดน ความตกลงพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน ความร่วมมือด้านเยาวชนและกีฬา และความร่วมมือจัดตั้งสมาพันธ์ธุรกิจไทย-มาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแสดงความยินดีต่อการลงนามความร่วมมือ ระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติของไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่าจะมีส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในอาเซียน และกล่าวว่าพร้อมให้ความร่วมมือและเป็นตัวกลางในการประสานให้เกิดการพูดคุย ระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้เกิดสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ยอมรับว่าการพูดคุยครั้งนี้เกิดจากการให้ความช่วยเหลือจาก พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

การประชุมหารือประจำปีไทย–มาเลเซีย (Annual Consultation) เป็นเวทีการประชุมความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านมาตั้งแต่ปี 2547 ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นกลไกระดับนโยบายในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

รองนายกรัฐมนตรี ประชุมที่ปรึกษากลุ่มวาดะห์ แก้ปัญหาใต้

1 มี.ค.-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ประชุมคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิประจำ ศปก.กปต.นัดแรก ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล โดยมีกลุ่มวาดะห์และอดีตแม่ทัพเข้าร่วม ประกอบด้วย นายวัน มูหะมัด นอร์ มะทา นายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์ นายซูกาโน มะทา นายมัจมุดดีน อูมา นางสาวเพชรดาว โต๊ะมีนา นายสุธีพันธ์ ศรีริกานนท์ นายสุดิน ภูยุทธานนท์ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาค 2

ร.ต.อ.เฉลิมฯ กล่าวในที่ประชุมว่า การเชิญทุกคนมาเป็นที่ปรึกษาและขอคำแนะนำ เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ ถึงการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพร้อมจะนำข้อคิดเห็นเสนอต่อ ศปก.กปต.ต่อไป

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงนามความร่วมมือระหว่าง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติไทยและมาเลเซีย กับหัวหน้าฝ่ายขบวนการกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า เป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ไขปัญหา ยืนยันว่าการพูดคุยต้องไม่มีเงื่อนไขการแบ่งแยกดินแดน หรือเป็นเขตปกครองพิเศษ และต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ใช้ความรุนแรง

เศรษฐกิจ

FATF ถอดชื่อประเทศไทยออกจากแบล๊คลิสต์ การเป็นประเทศเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อการฟอกเงิน

27 ก.พ.-พันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงว่าคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์มีมติยกระดับประเทศไทยจากประเทศเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนการเงินแก่การก่อการร้าย (Dark Gray หรือ Black List) ให้เป็นประเทศที่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการฟอกเงินและการก่อการร้าย ภายหลังประเทศไทยได้ออกกฎหมายฟอกเงิน ฉบับเพิ่มเติม และกฎหมายป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การการร้าย รวมทั้งอนุบัญญัติ หรือกฎหมายลูกครบถ้วน

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เร่งเดินหน้าเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

1 มี.ค.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งว่า คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.)ได้หารือการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หลังจากช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมาหยุดชะงักลง ทั้งนี้ไทยจะเจรจาการค้ากับกลุ่มประเทศคู่แข่งสำคัญในยุโรป และกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก ขณะนี้กรอบการเจรจาฯ ผ่านคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาแล้ว ที่ประชุม กนศ.ยังเห็นชอบให้คณะเจรจาการค้า ต้องประกอบด้วยผู้แทนภาคประชาชน เพื่อให้ภาครัฐได้หารือกับภาคประชาชน ทั้งก่อนและหลังการเจรจาการค้าในแต่ละรอบ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยระบุมีปัจจัยเสี่ยง 3 ประการที่ต้องจับตา

1 มี.ค.-นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "โอกาสเศรษฐกิจไทย พัฒนาแนวรับ ปรับแนวรุก บุกเอเชีย" ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ โดยกล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่มีความเสี่ยง 3 ประการที่ต้องจับตาคือเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชน โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่เริ่มเห็นสัญญาณความร้อนแรง อันอาจก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ และเงินทุนไหลเข้าที่เร่งขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี อย่างไรก็ตามภาวะความเสี่ยงดังกล่าวยังไม่ส่งอันตรายต่อระบบ ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้จัดคณะทำงานเฝ้าสังเกตการณ์ ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่กระตุ้นให้กู้โดยโฆษณาเกินจริง และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศ เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์ เผยยอดส่งออกเดือนมกราคม 2556 ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16

27 ก.พ.-นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการส่งออกประจำเดือนมกราคม 2556 ว่า มีมูลค่าการส่งออกกว่า 18,269 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หากเทียบกับเดือนมกราคมของทุกปี โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.09 แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์การส่งออกของไทยเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากความต้องการสินค้าในตลาดต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน โดยสินค้าหมวดอุตสาหกรรมสำคัญขยายตัวเพิ่มร้อยละ 20.9 และหมวดสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 ขณะที่การนำเข้าเดือนมกราคม 2556 มีมูลค่า 23,755.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 40.87 เป็นการนำเข้าเพิ่มขึ้นในหมวดสินค้าทุน ยานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง ประเภทส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ และรถยนต์นั่ง รวมทั้งสินค้าเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรในการผลิตสินค้ารุ่นใหม่ ประกอบกับค่าเงินบาทแข็ง เป็นสิ่งจูงใจให้มีการซื้อเครื่องจักรใหม่ ตลอดจนการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ดุลการค้าเดือนมกราคม 2556 ไทยขาดดุลการค้า 5,486.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมการค้าต่างประเทศแจ้งผู้ส่งออกข้าวขาวและข้าวหอมปทุมธานี 8 ชนิด ยื่นจดทะเบียนต่อสำนักงานมาตรฐานสินค้า

26 ก.พ.-นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ แจ้งว่าจากการที่กระทรวงพาณิชย์ ประกาศให้ข้าวขาวเป็นสินค้ามาตรฐานตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2556 ผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐานประเภท "สินค้าข้าวขาว" และผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าข้าวขาว ทั้งรายเก่าและรายใหม่ ต้องยื่นขอจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกสินค้า ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้า กรมการค้าต่างประเทศ หรือผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

กรมศุลกากรร่วมกับธนาคารพาณิชย์ 18 แห่ง เปิดตัวระบบการให้บริการวางค้ำประกันค่าภาษีอากรทางอิเล็กทรอนิกส์ 1 มีนาคม

27 ก.พ.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง Smart e - Guarantee และ e - Payment ระหว่างกรมศุลกากรและธนาคารพาณิชย์ 18 แห่ง พร้อมกับชี้แจงว่า การใช้บริการดังกล่าวจะทำให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนในการทำงานมากขึ้น ผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออก จะได้ประโยชน์ในการลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ ได้รับความสะดวกรวดเร็ว และความถูกต้องแม่นยำระหว่างข้อมูลใบขนสินค้า ยอดวางประกัน และหนังสือค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา เครื่องที่ 3 - 4

27 ก.พ.-นายชลิตรัตน์ จันทรุเษกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา เครื่องที่ 3 - 4 จากเดิมมีกำหนดล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2545 มาเป็นดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 – กันยายน 2560 โดยใช้กรอบวงเงินเดิมที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เคยได้รับอนุมัติโครงการฯ สำหรับเครื่องที่ 1 - 2 และเครื่องที่ 3 - 4 เมื่อปี 2537 จำนวน 21,800 ล้านบาท ในการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและก่อสร้างสายส่งเพิ่มเติม

กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดทำเกณฑ์เพื่อให้เกรด A B C D แก่โรงงานที่ลดการใช้พลังงาน

28 ก.พ.-นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์เพื่อให้เกรด A B C D แก่โรงงานที่ลดการใช้พลังงานทุกรูปแบบ และให้สิทธิพิเศษแก่โรงงานที่ลดพลังงานตามระดับเกรด เช่น โรงงานที่ให้ความร่วมมือมากอยู่ในเกรด A คือ จะได้สิทธิพิเศษในการเร่งพิจารณาต่อใบอนุญาตต่าง ๆ เกณฑ์ดังกล่าวจะเสนอให้กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณา ก่อนประกาศใช้ภายในเดือนมีนาคมนี้

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ขอความร่วมมืออาคารและโรงงานควบคุม ประหยัดพลังงาน

1 มี.ค.-นายอำนวย ทองสถิตย์ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า เตรียมส่งหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังอาคารและโรงงานควบคุมกว่า 6,000 แห่ง ทั่วประเทศ ที่มีการใช้ไฟฟ้าร่วมกันประมาณ 10,000 เมกะวัตต์ เพื่อขอความร่วมมือประหยัดพลังงาน ช่วงพม่าหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติชั่วคราว โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานอย่างน้อย 100 เมกะวัตต์

กระทรวงอุตสาหกรรมปรับเพิ่มการผลิตรถยนต์ปี 2556 อีก 3 แสนคัน

28 ก.พ.-นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ปรับเป้าการผลิตรถยนต์ในปี 2556 จาก 2.5 ล้านคัน เป็น 2.8 ล้านคัน จำหน่ายในประเทศ 1.6 ล้านคัน ส่งออก 1.2 ล้านคัน เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคในประเทศและต่างประเทศขยายตัวมากขึ้น ทั้งนี้ความต้องการสินค้าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่ายรถยนต์ไม่สามารถส่งมอบรถยนต์คันแรกได้ทั้งหมดในปี 2556 โดยมียอดจองทั้งหมด 1.257 ล้านคัน ส่งมอบแล้ว 723,000

สำหรับรถยนต์คันแรกที่ยังไม่ส่งมอบ 534,000 คัน แบ่งเป็นส่งมอบในไตรมาสที่ 1 จำนวน 231,000 คัน ไตรมาสที่ 2 จำนวน 155,000 คัน ไตรมาสที่ 3 จำนวน 80,000 คัน ไตรมาสที่ 4 จำนวน 55,000 คัน และไตรมาสที่ 1 ปี 2557 จำนวน 13,000 คัน

มั่นคง

นายกรัฐมนตรี เปิดงานรวมพลังคน D.A.R.E สู้ภัยยาเสพติด

27 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน รวมพลังคน D.A.R.E สู้ภัยยาเสพติด ประจำปี 2556 จัดโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน ทั้งนี้ปัจจุบันมีข้าราชการตำรวจทำหน้าที่เป็นครูตำรวจ D.A.R.E จำนวน 3,500 คน มีนักเรียนผ่านการอบรมแล้ว 850,000 คน ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งเป้าหมายสอนหลักสูตร D.A.R.E ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศในปี 2558

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับตำรวจวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

27 ก.พ.-พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ตำรวจทุกนายวางตัวเป็นกลาง ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งจัดชุดสืบสวนสอบสวน ดูแลการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างเต็มที่

กองบัญชาการตำรวจนครบาล สั่งทุกพื้นที่กวดขันการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

26 ก.พ.-พลตำรวจตรีฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาลจัดกำลัง 13,096 นาย ลงพื้นที่เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส่งกำลังตำรวจอีก 1,396 นาย ไปยังสำนักงานเขต 50 แห่งเพื่อดูแลรักษาหีบบัตรเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 15.00 น.วันที่ 2 มีนาคม จนกระทั่งเวลา 4.30 น.วันที่ 3 มีนาคม และนำส่งหีบบัตรเลือกตั้งไปตามหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6,548 หน่วย ก่อนทำการเปิดหีบบัตรในเวลา 8.00 น.จากนั้นจะดูแลความเรียบร้อยจนเสร็จสิ้นการนับคะแนน และส่งหีบบัตรกลับไปยังทุกสำนักงานเขต นอกจากนี้ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกองบังคับการทุกแห่ง ให้ประสานท้องที่กวดขันการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอลฮอลล์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันที่ 2 มีนาคม ถึง 18.00 น.วันที่ 3 มีนาคม หากพบการกระทำผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและติดตั้งกล้องประจำตัว เพื่อเก็บภาพเป็นหลักฐาน นอกจากนี้ยังจัดเตรียมอุปกรณ์นับบุคคลเข้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อตรวจสอบจำนวนผู้มาใช้สิทธิกับผลคะแนนว่าตรงกันหรือไม่ เพื่อความถูกต้องโปร่งใส

กรุงเทพมหานครคาดทราบผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม.อย่างไม่เป็นทางการเวลา 19.00 น.

27 ก.พ.-นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครพร้อมสำหรับจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556 ขณะนี้ทั้งหีบบัตรและบัตรเลือกตั้งเก็บไว้ที่สำนักงานเขต ทุกเขตจะมีเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจดูแล หากประชาชนต้องการร่วมตรวจสอบสามารถติดต่อที่สำนักงานเขต

สำหรับผลการนับคะแนนทั้งหมด 6,548 หน่วย 50 เขต หากทุกกระบวนการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการเวลาประมาณ 19.00 น. การนับคะแนนจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส แต่ขอให้ดูการปฏิบัติหน้าที่นับคะแนนด้วยความเป็นธรรม หากสงสัยสามารถซักถามได้

ป.ป.ช. มีมติอายัดทรัพย์สินของอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม มูลค่ากว่า 65 ล้านบาท

26 ก.พ.-นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบหลักฐานและพฤติการณ์ที่น่าเชื่อว่า พลเอก เสถียร และนางณัฐณิชาช์ เพิ่มทองอินทร์ ภรรยา มีการโอน ย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สิน ที่อาจเกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ โดยให้นางสาวณิชาพัฒน์ เพิ่มทองอินทร์ บุตรบุญธรรมของพลเอกเสถียรฯเป็นผู้ถือครองแทน รวมทั้งมีการทำนิติกรรมอำพราง เพื่อไม่ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินและทรัพย์สินดังกล่าวได้

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ พลเอกเสถียรฯ ซึ่งเป็นเงินฝากในบัญชี โฉนดที่ดินจำนวน 7 แปลง ที่ดินเอกสารสิทธิ์ น.ส. 3 ก. จำนวน 2 แปลง และรถยนต์ รวมมูลค่ากว่า 65 ล้านบาท ไว้เป็นการชั่วคราว และมีคำสั่งให้ พลเอกเสถียรฯ แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายใน 30 วันตามมาตรา 79 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ

27 ก.พ.-นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เน้นการพัฒนาระบบรางร้อยละ 80 ถนนร้อยละ 10 ระบบทางน้ำและอื่นๆ ร้อยละ 10 มีแผนพัฒนาโครงสร้างระบบขนส่งมวลชน 4.2 ล้านล้านบาท โดยดึงโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ของประเทศ ที่เชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนในภูมิภาคมาใช้งบประมาณ 2 ล้านล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี ทั้งนี้จะจัดนิทรรศการเรื่องยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ระหว่างวันที่ 7 - 10 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พร้อมทั้งจัดเวทีการเสวนา เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริง และรับข้อเสนอแนะมาประเมินผลในภาพรวม ส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาช่วงกลางเดือนมีนาคม จากนั้นจะส่งเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาช่วงปลายเดือนมีนาคม

กระทรวงคมนาคม เตรียมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มผู้พิการ

28 ก.พ.-นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ หรือจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ. 2556 ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ร่วมกับประเทศในกลุ่มอาเซียน ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ โดยกล่าวว่ากฎกระทรวงดังกล่าวไม่มีบทลงโทษ หากไม่ปฏิบัติตาม แต่สร้างแรงจูงใจด้านการลดหย่อนภาษีแก่ผู้ประกอบที่คำนึงถึงการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ

สังคม เกษตร เทคโนโลยี

รัฐบาลไทย-ศรีลังกา ร่วมบูรณะยอดมณฑปพระวิหารวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว

26 ก.พ.-นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าจากการนำคณะสงฆ์และผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมพิธีเปิดงานฉลองครบ 260 ปี การสถาปนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา ณ กรุงแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ระหว่างวันที่ 21 – 22 กุมภาพันธ์ว่า ไทยและศรีลังกาได้กระชับความสัมพันธ์ด้านพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง สำหรับปีนี้ได้จัดกิจกรรมบูรณะวัดธรรมมาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบทุนการศึกษาพระพุทธศาสนาในไทยแก่พระสงฆ์จากศรีลังกา ขณะที่ศรีลังกาได้ขอให้ไทยร่วมบูรณะยอดมณฑปพระวิหารวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว ณ เมืองแคนดี้

กระทรวงวัฒนธรรม ออกแบบผ้าไทยเป็นเครื่องแต่งกายสำหรับคณะรัฐมนตรี

28 ก.พ.-นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม พิจารณานำผ้าไทยมาเป็นเครื่องแต่งกายสุภาพ สำหรับคณะรัฐมนตรี สอดคล้องกับมาตรการประหยัดพลังงานของรัฐบาล เบื้องต้นได้มอบหมายให้นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม รวบรวมรูปแบบผ้าไทยที่เหมาะสมกับการตัดเย็บของแต่ละท้องถิ่น มาออกแบบให้คณะรัฐมนตรีสวมใส่ พร้อมทั้งรณรงค์ให้มีการใส่ผ้าไทยทุกภาคส่วน

ด้านนางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่าจะเน้นผ้าที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ โดยเฉพาะผ้าฝ้าย ผ้าขาวม้า ผ้าบาติก เพราะดูแลง่าย ส่วนแบบที่จะใช้มี 3 รูปแบบ ได้แก่ ชุดทางการ ชุดสำหรับใส่ปฏิบัติงานประจำวัน และชุดลำลอง โดยจะนำเสนอแบบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมพิจารณา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 5 มีนาคมนี้

การพัฒนาให้โรงเรียนเอกชนเป็นผู้นำทางการศึกษา

28 ก.พ.-นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยภารกิจเร่งด่วน ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ที่มุ่งพัฒนาโรงเรียนเอกชนเป็นผู้นำทางด้านการศึกษาในปี 2557 ให้ทันประเทศเพื่อนบ้าน ว่า สช.คงไม่สามารถผลักดันโรงเรียนเอกชน 3-4 หมื่นโรง สู่ระดับสากลได้อย่างพร้อมเพรียง จึงแบ่งโรงเรียนเป็นระดับ โดยโรงเรียนที่อยู่ในระดับดีมาก แต่ยังติดขัดกฎระเบียบบางประการ จะช่วยแก้ไขกฎระเบียบบางข้อให้ ส่วนกลุ่มโรงเรียนขนาดกลางที่เคยติดขัด สช.จะปรับแก้ให้ดีกว่าเดิม ขณะที่กลุ่มระดับแย่ หากส่งเสริมแล้วยังพัฒนาไม่ได้ ทัศนคติไม่ดี ผู้บริหารโรงเรียนปล่อยปละละเลย จะถูกยุติบทบาท เพราะหากปล่อยให้เด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม จะกระทบต่อพัฒนาการของเด็ก

สพฐ. ร่วมมือกับสมาคมนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย จัดโครงการพัฒนาคัดลายมือเด็ก

26 ก.พ.-สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) บันทึกข้อตกลงกับสมาคมนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย จัดโครงการพัฒนาคัดลายมือเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา โดยนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ทั้งสองหน่วยงานจะสนับสนุนให้สถานศึกษาในกำกับดูแลและในท้องถิ่น เป็นแหล่งเรียนรู้และต้นแบบการใช้อักษรไทยที่ถูกต้องสวยงาม สนับสนุนการสร้างบุคลากรต้นแบบ โดยเฉพาะบุคลากรครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โครงการฯ ดังกล่าวมีระยะเวลา 5 ปีตั้งแต่ปี 2556 -2560

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตั้งเป้าปีนี้พัฒนาทักษะฝีมือ-ภาษา 3 แสนคน

26 ก.พ.-นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวถึงการพัฒนาแรงงานก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้รับงบประมาณกว่า 2,100 ล้านบาท ดำเนินการพัฒนาแรงงานด้านทักษะฝีมือ ภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียน 3 โครงการ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมแรงงานรุ่นใหม่เข้าสู่สถานประกอบการ การพัฒนาแรงงานในสถานประกอบการ และการฝึกอาชีพอิสระให้แรงงานนอกระบบและประชาชนทั่วไป

ทั้ง 3 โครงการตั้งเป้าหมายในปีนี้ จะพัฒนาแรงงานให้ได้ 3 แสนคน โดยให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) จัดตั้งศูนย์อบรมภาษาทั้ง 77 จังหวัดแล้ว นอกจากนี้ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมวิชาชีพต่างๆ ในการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และใช้เป็นเกณฑ์คัดกรองแรงงานในอาเซียน ที่เข้ามาทำงานในไทยด้วย ปัจจุบันได้ประกาศมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติแล้ว 22 สาขา จาก 200 สาขา และตั้งเป้าหมายจะประกาศมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติเพิ่มขึ้นให้ได้ปีละ 25 สาขา

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบแผนแม่บทเร่งด่วน การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

27 ก.พ.-นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนแม่บทเร่งด่วน การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 2556 ประกอบด้วยสาระสำคัญ 9 ข้อคือ การค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงาน การดูแลแรงงานที่เสี่ยงต่อการถูกค้ามนุษย์ การปรับปรุงพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ระบบการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ การเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินคดี การอนุญาตให้ผู้เสียหายอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้เป็นการชั่วคราว (ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551) การค้ามนุษย์กับการท่องเที่ยว การให้ข้อมูลและภาพลักษณ์ของประเทศไทย และทรัพยากรในการดำเนินงานตามแผนแม่บทเร่งด่วนฯ

กระทรวงสาธารณสุข เชิญชวนประชาชนใช้ฤกษ์ดีวันมาฆบูชาเป็นวันเริ่มการฝึกทำสมาธิ

25 ก.พ.-นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การทำสมาธิเป็นการดูแลสุขภาพวิธีหนึ่ง เป็นเทคนิคการผ่อนคลายความเครียดที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ใช้แก้ปัญหาได้ดี ลึกซึ้ง สอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทย เมื่อจิตใจสงบปราศจากความคิดฟุ้งซ่าน ซ้ำซาก จะทำให้เกิดสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาที่เข้ามาในชีวิต ลดอาการวิตกกังวล ความเศร้าโศก และความโกรธได้ หากทำสมาธิเป็นประจำ จะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย เช่น ระบบทางเดินหายใจ การเผาผลาญพลังงาน ความดันโลหิต และคลื่นสมอง ทำงานเป็นปกติ จิตใจเบิกบาน อารมณ์เย็น สมองแจ่มใส ไม่เครียด

นายแพทย์ชลน่านฯ กล่าวด้วยว่า มีนโยบายส่งเสริมให้โรงพยาบาลทุกระดับ ใช้เสียงตามสายประชาสัมพันธ์การฝึกสมาธิขั้นพื้นฐานง่ายๆ ให้แก่ประชาชนที่มารับบริการ ขณะนี้มีโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนดำเนินการแล้วร้อยละ 65

กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้า 6 ยุทธศาสตร์สร้างเด็กไทย เริ่มตั้งแต่ในครรภ์มารดา

นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่ากรมอนามัยเร่งเดินหน้า 6 ยุทธศาสตร์ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเด็กไทย เริ่มตั้งแต่ในครรภ์มารดาจนถึงอายุ 18 ปี คือ ยุทธศาสตร์ส่งเสริมเด็กไทยสูงสมส่วน สมองดี แข็งแรง ยุทธศาสตร์สร้างกระแสและสื่อสารสู่สังคมเพื่อสร้างเด็กไทยสูงสมส่วน สมองดี แข็งแรง ยุทธศาสตร์พัฒนาระบบเฝ้าระวังภาวะโภชนาการหญิงตั้งครรภ์และการเจริญเติบโตของเด็ก ยุทธศาสตร์การจัดการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการในครอบครัว ชุมชน ศูนย์เด็ก และโรงเรียน ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมเด็กไทยสูงสมส่วน สมองดี แข็งแรง และยุทธศาสตร์การติดตามและประเมินผล

มีเป้าหมายส่งเสริมการเจริญเติบโตให้เด็กไทยมีส่วนสูงระดับดีและมีรูปร่างสมส่วน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ภายใต้แผนการดูแลสุขภาพเด็กแรกเกิดถึง 2 ปีอย่างมีคุณภาพ แผนงานดูแลสุขภาพเด็กอายุ 3-5 ปีอย่างมีคุณภาพ และแผนการพัฒนาสุขภาพเด็กนักเรียน (อายุ 6-12 ปี) อย่างมีคุณภาพ

องค์การสวนสัตว์ เตรียมเปิดสวนสัตว์ใหม่อีก 2 แห่ง

27 ก.พ.-นายวิศิษฐ์ วิชาศิลป์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เปิดเผยว่าเตรียมเปิดสวนสัตว์ใหม่อีก 2 แห่ง คืออุทยานสวนสัตว์ป่าอุบลราชธานีพื้นที่ 1,217 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติดงฟ้าห่วน บริเวณตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง ห่างจากตัวจังหวัด 12 กิโลเมตร เป็นอุทยานสัตว์ป่าแห่งเดียวของไทย ที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติ มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีความสมบูรณ์แบบป่าโปร่งธรรมชาติ และเป็นแหล่งอนุรักษ์ต้นยางนากว่า 300 ต้น ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ประจำจังหวัดอุบลราชธานี ได้ทดลองเปิดไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2555

อีกแห่งหนึ่งคืออุทยานสัตว์ป่าอีสานตอนบนขอนแก่น-อุดรธานี พื้นที่ 3,338 ไร่ ตั้งอยู่ที่อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น มีสวนจัดแสดงสัตว์ อาทิ อูฐ เสือจากัวร์ อุรังอุตัง และชมสัตว์โซนแอฟริกาในระดับสูงบนสะพานลอยฟ้า (sky walk) มีบริการบ้านพัก และในอุทยานฯ ยังเป็นศูนย์วิจัยเพาะเลี้ยงและอนุรักษ์สัตว์ป่า รวมทั้งฟื้นฟูระบบนิเวศเดิมของป่าไม้และสัตว์ป่าให้เป็นห้องเรียนธรรมชาติ

องค์การสวนสัตว์ เผยผลสำเร็จในการผลิตละมั่งหลอดแก้วตัวแรกของโลก

27 ก.พ.-นายวิศิษฐ์ วิชาศิลป์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวถึงความสำเร็จในการผลิตละมั่ง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ตัวแรกของโลก จากการปฎิสนธิภายนอกร่างกาย หรือละมั่งหลอดแก้วว่า ได้รับรางวัลผลงานนักประดิษฐ์คิดค้นดีเด่นประจำปี 2556 ด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร จากสภาวิจัยแห่งชาติ ทั้งนี้ละมั่งในประเทศไทยมี 2 สายพันธุ์คือ สายพันธุ์ไทยพบทางฝั่งตะวันออก และสายพันธุ์พม่าพบทางฝั่งตะวันตก สำหรับละมั่งหลอดแก้วตัวแรกของโลกนี้เป็นสายพันธุ์พม่า ได้เมื่อวันที่17 ตุลาคม 2554 ขณะนี้พยายามพัฒนาเพื่อให้ได้ละมั่งหลอดแก้วสายพันธุ์ไทย

สำนักงาน กสทช.เพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียน

28 ก.พ.-นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้บริโภคร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้บริการจากกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมช่อง Call Center 1200 เป็นจำนวนมาก สำนักงาน กสทช.จึงได้เพิ่มช่องทางการร้องเรียนให้เพียงพอ ทั้งผ่าน Call Center 1200 โทรสาร 0-2271-3516 อีเมล์1200@nbtc.go.th และช่องทางล่าสุดคือ SMS 1200 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กรมประชาสัมพันธ์ จัดทำโครงข่ายเพื่อการกระจายเสียงให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

25 ก.พ.-นายธีระพงษ์ โสดาศรี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวถึงทิศทางการขับเคลื่อนกิจการวิทยุกระจายเสียง ก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 เนื่องในวันวิทยุกระจายเสียงไทยว่า สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.) ได้จัดทำโครงข่ายเพื่อการกระจายเสียงให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และเร่งดำเนินการทุกภารกิจของเครือข่ายแห่งชาติ เช่น เครือข่ายเพื่อการถ่ายทอดเสียง เครือข่ายประจำจังหวัด เครือข่ายภาคภาษาอังกฤษ เครือข่ายเพื่อความมั่นคง โดยเฉพาะบริเวณชายแดน และเครือข่ายเพื่อการแจ้งเตือนภัยพิบัติ เพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่ได้รับฟังข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ภูมิภาค

ตรวจพบการบุกรุกพื้นที่ป่ากว่า 40 ไร่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่

28 ก.พ.-พ.ท.มนตรี ธนาวรรณโอภาส ผู้บังคับกองพันนักเรียนการจู่โจมและส่งทางอากาศ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ เปิดเผยว่า ได้สนธิกำลังร่วมกับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 145 หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่า ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พบพื้นที่หมู่ 4 บ้านห้วยผึ้ง มีการนำเครื่องจักรและรถไถเข้าไปแผ้วถางป่า และปรับพื้นที่จนโล่งเตียนกินพื้นที่กว่า 20 ไร่ มีการนำเศษซากต้นไม้ออกจากพื้นที่ไปบางส่วน นอกจากนี้ยังพบหน่อสับปะรดจำนวนมาก ส่วนพื้นที่หมู่ 5 บ้านเฉลิมพร ซึ่งอยู่ใกล้ถนนป่าละอู-ห้วยผึ้ง พบการบุกรุกพื้นที่เกือบ 20 ไร่ มีการนำรถไถแผ้วถางป่าเป็นถนน และมีการขุดบ่อน้ำขนาดใหญ่ แต่ทั้ง 2 จุดไม่พบผู้กระทำผิด ศูนย์การทหารราบจึงได้ปักป้ายห้ามบุกรุกพื้นที่ และจัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่เป็นประจำ พร้อมกับขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแล

จ.ตรัง ปลูกหญ้าทะเลชะเงาใบยาว เพิ่มแหล่งอาหารให้พะยูน

26 ก.พ.-ที่บริเวณอ่าวบุญคง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรัง พร้อมด้วยนายบรรจง นฤพรเมธี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ได้นำนักท่องเที่ยว รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวนกว่า 200 คนร่วมกันปลูกหญ้าทะเลชนิดชะเงาใบยาว จำนวนกว่า 2,000 ต้น เพื่อเพิ่มแหล่งอาหารให้แก่พะยูน รวมทั้งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเพื่อการเจริญเติบโตของกุ้ง หอย ปู ปลา และสัตว์น้ำนานาชนิด ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ฟื้นฟูธรรมชาติสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งทะเล จ.ตรัง รวมทั้งเป็นกำแพงช่วยชะลอความรุนแรงของกระแสน้ำที่พัดเข้าสู่ฝั่ง

สาธารณภัย

น้ำท่วมหลายจังหวัด

26-28 ก.พ.-หลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน พื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าเทือกเขาแก้ว 5 ตำบล บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 1,420 ครัวเรือน จำนวน 4,240 คน ไร่นา 778 ไร่ นาข้าว 320 ไร่ และพื้นที่สวน 2,240 ไร่ มูลค่าความเสียหายกว่า 9 ล้านบาท สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันที่ 27 กุมภาพันธ์

ที่หน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง ประกาศงดลงเล่นน้ำชั่วคราวน้ำตก 6 แห่งใน 3 อำเภอ คือ น้ำตกกะช่อง น้ำตกโตนปลิว อ.นาโยง น้ำตกสายรุ้ง อ.ย่านตาขาว น้ำตกโตนเต๊ะ น้ำตกโตนตก และน้ำตกลำปลอก อ.ปะเหลียน เนื่องจากฝนที่ตกหนัก 3 วัน ส่งผลให้ลำคลองหลายสายมีปริมาณน้ำเพิ่มสูง น้ำเริ่มเปลี่ยนสีและไหลแรงขึ้น

ที่ จ.พัทลุงมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ศรีนครินทร์ อ.กงหรา อ.ควนขนุน และ อ.เมือง ราษฎรได้รับผลกระทบ 2,098 ครัวเรือน 10,506 คน ส่วนที่ ต.นาโหนด อ.เมืองพัทลุง มีผู้เสียชีวิต 1 รายคือ ด.ช.ขจรศักดิ์ แก้วสุขวัย 3 ขวบ พลัดตกคูน้ำซึ่งมีกระแสน้ำเชี่ยวกราก น้ำจากลำคลองพิกุลทอง และลำคลองปากประ เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ระดับน้ำสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 300 ครัวเรือน คาดว่าจะมีน้ำท่วมขังนานกว่า 2 สัปดาห์

ที่ จ.ยะลาเกิดภาวะดินถล่มในพื้นทีป่าเขา และมีต้นไม้ล้มขวางถนนบางจุด ในพื้นที่ อ.บันนังสตา และ อ. ธารโต นอกจากนั้นน้ำฝนระบายลงแม่น้ำปัตตานีไม่ทัน ที่บ้านทุ่งเหรียง ม.2 ต.ยุโป ชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือนต้องขนของหนีน้ำ ปริมาณน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน โรงเรียน บ้านเรือน สวนยางพาราและสวนผลไม้ โรงเรียนบ้านทุ่งเหรียง ต้องหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว มีพื้นที่น้ำท่วม 7 อำเภอ 35 ตำบล 95 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 11,391 คน 2,496 ครัวเรือน

ที่ จ.ปัตตานีได้รับน้ำจาก จ.ยะลาซึ่งเป็นต้นน้ำ ทำให้พื้นที่ อ.กะพ้อ และ อ.ยะรัง ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร

ที่ จ.นราธิวาสพื้นที่ราบลุ่มอ.ศรีสาคร อ.สุคีริน อ.แว้ง อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง และ อ.เมือง โดยเฉพาะที่แยกบ้านมะนังตายอ มีน้ำท่วมบนถนนระดับ 40 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้

28 ก.พ.-นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดยะลา พัทลุง ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติใน 1-2 วันนี้ เนื่องจากพายุดีเปรสชั่นได้สลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำและเคลื่อนตัวไปทางประเทศมาเลเซียแล้ว ส่วนความเสียหายด้านทรัพย์สิน สิ่งสาธารณประโยชน์ เรือกสวน ไร่นา ขณะนี้ได้้เร่งแก้ไขปัญหา

ปภ. ประสาน 50 จังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน

1 มี.ค-นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้พื้นที่ 50 จังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง เกิดพายุฤดูร้อนระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคมนี้ โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ทั้งนี้ได้ประสานจังหวัดดังกล่าวและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรี เปิดคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ

27 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกดปุ่มเปิดคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ที่สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บริเวณสะพานแดง คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปุทมธานี ซึ่งเป็นระบบข้อมูล การพยากรณ์และการเตือนภัยกรณีภัยพิบัติ อุทกภัย รวมถึงภัยแล้ง โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นความก้าวหน้าอีกก้าวหนึ่งในการบริหารจัดการน้ำของประเทศ ซึ่งจะทำให้นานาประเทศมั่นใจเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่แม่นยำ ควบคู่กับแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างยั่งยืนของรัฐบาล โดยเชื่อมโยง 12 หน่วยงาน อาทิ กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา กรมเจ้าท่า และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ในการวิเคราะห์เหตุการณ์ล่วงหน้าเพื่อแจ้งเตือนประชาชน ป้องกันก่อนเกิดความเสียหาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เยี่ยมชมการจัดการระบบน้ำดิบเพื่อการผลิตน้ำประปา ที่ จ. อำนาจเจริญ

25 ก.พ.-นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เยี่ยมชมการจัดการระบบน้ำดิบเพื่อการผลิตน้ำประปาที่หนองเลิงใหญ่ ต.ลืออำนาจ อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ และชื่นชม อ.ลืออำนาจ ที่มีความเข้มแข็งร่วมกันแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากภัยแล้งอย่างเป็นระบบ ด้วยการสูบน้ำจากลำเซบก เข้ามาเก็บในหนองเลิงใหญ่ เพื่อใช้ผลิตน้ำประปา ให้บริการในเขต ต.ลืออำนาจ ต.เปือย ต.แมด และ ต.ดงไม้ยาง นอกจากนั้นได้ขอรับการสนับสนุนจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 51 (นพค.51) ดำเนินการขุดลอกหนองเลิงใหญ่ทำให้เก็บกักน้ำได้มากขึ้น สามารถแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำประปาให้ประชาชนได้ทั้ง 4 ตำบล นับเป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจภัยแล้ง

25 ก.พ.-นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่แก้ปัญหาภัยแล้ง ที่อ่างเก็บน้าบ้านสะพุงเหนือ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ และให้สัมภาษณ์ว่าเตรียมหารือกับทุกฝ่ายเพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านสะพุงเหนือ ตามที่กรมชลประทานจัดทำแผนไว้ รวมทั้งสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อรองรับการจัดการน้ำกว่า 200 แห่ง และสร้างอ่างเก็บน้ำแบบขั้นบันได

นอกจากนี้ได้สั่งการให้กรมน้ำบาดาล จัดทำแผนของบประมาณต่อคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย วงเงินประมาณ 1,700 ล้านบาทภายในปีนี้ เพื่อขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลใช้ในการเกษตร และการอุปโภคบริโภค เพราะปัจจุบันใช้น้ำใต้ดินเพียงร้อยละ 10 จากที่มีอยู่

จ.เชียงใหม่พื้นที่ป่าถูกเผาไปแล้วกว่า 1,600 ไร่

26 ก.พ.-ดร.กมลไชย คชชา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์มลพิษหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ว่า ยังอยู่ในระดับควบคุมได้ ปีนี้ยังไม่มีวันที่ค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐาน Hot Spot สะสม 122 จุด อำเภอที่มี Hot Spot สูงสุดคือ อ.แม่แจ่ม และ อ.ฮอด ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาพื้นที่เกษตรในที่โล่ง ส่วนพื้นที่ป่ารับแจ้งการเกิดไฟ 150 ครั้ง พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 1,600 ไร่ เดือนมีนาคมนี้ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากสถิติที่ผ่านมา พบว่าเป็นเดือนที่เกิด Hot Spot มากที่สุดจนถึงกลางเดือนเมษายน

ระบบเตือนภัยทั่วประเทศพร้อมใช้งาน

26 ก.พ.-นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติโดยกระทรวงไอซีที ได้สร้างเครือข่ายเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยทางน้ำในพื้นที่ภาคใต้เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ พร้อมกับให้ความรู้ด้านภัยพิบัติแก่ประชาชนในพื้นที่ และเพิ่มศักยภาพระบบติดต่อสื่อสาร ขณะที่อุปกรณ์เตือนภัยประเภทต่างๆ พร้อมใช้งานตลอดเวลา นอกจากนี้มีแผนขยายการติดตั้งอุปกรณ์เตือนภัยเพิ่มเติมในพื้นที่เสี่ยงให้เพียงพอด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น