วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หามศพกลับทำเนียบฯ “ปู-จารุพงศ์” ขึ้นเขียงซักฟอก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤศจิกายน 2556 03:12 น.

หามศพกลับทำเนียบฯ “ปู-จารุพงศ์” ขึ้นเขียงซักฟอก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์18 พฤศจิกายน 2556 03:12 น.

รายงานการเมือง 
       
       ต้องดูกันว่าวันระเบิดศึกซักฟอก-อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ที่โดนฝ่ายค้านเข็นขึ้นเขียง รอสับกลางสภา ท้ายสุดแล้ววิปรัฐบาล-วิปฝ่ายค้านจะตกลงกันออกมาอย่างไร จะเคาะให้วันไหนเป็นวันทำศึกครั้งนี้
       
       ท่ามกลางข่าวว่า วิปรัฐบาลจะหารือไปยังวิปฝ่ายค้าน และรัฐบาลว่าตกลงจะเอาช่วงวันไหน เพื่อให้ได้ข้อยุติภายในไม่เกิน 19 พ.ย.นี้
       
       ส่วนปัญหาในตัวญัตติของฝ่ายค้าน ที่ สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ท้วงติงฝ่ายค้านว่ายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ถูกต้องเพราะไม่ได้แนบข้อกล่าวหาที่จะอภิปราย และประเด็นที่ยื่นถอดถอน ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ มาให้ด้วย เลยบอกญัตติไม่สมบูรณ์อาจมีปัญหาได้
       
       เรื่องนี้คาดการกันไว้ล่วงหน้า ก็เชื่อว่าสุดท้าย สมศักดิ์ก็อาจต้องยอม หรือต้องไปเคลียร์กับประชาธิปัตย์ให้รู้เรื่อง เนื่องจากที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ก็อ้างว่ายื่นญัตติในลักษณะแบบนี้มาแล้วก็ไม่เห็นมีปัญหา ทำไมมามีปัญหาในครั้งนี้
       
       เพราะหาก สมศักดิ์-ปชป.คุยกันไม่เข้าใจ จนทำให้ไม่สามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้กับเรื่องแบบนี้ แม้ประชาธิปัตย์จะเสียโอกาสในการซักฟอกที่มีปีละครั้ง แต่ตัวสมศักดิ์และรัฐบาลก็จะเสียด้วยเช่นกัน จะกลายเป็นว่าปิดโอกาส-ปิดปากไม่ให้ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล จะยิ่งทำให้กระแสประชาชนที่ไม่พอใจยิ่งลักษณ์-รัฐบาล-สภาทาส เวลานี้มีมากขึ้นไปอีก
       
       อีกทั้งหากออกมาลักษณะนี้ คนที่จะโดนหนักสุดก็คือ สมศักดิ์ ที่ต้องโดนยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง และถูกสังคมก่นด่าไปคนเดียว เพราะนับจากนี้ก็เหลือเวลาอีกแค่ 2 อาทิตย์ สภาฯ ก็จะปิดสมัยประชุม 29 พ.ย.นี้แล้ว หากคุยกันไม่จบ การอภิปรายไม่เกิดขึ้น รับรองกระแสความไม่พอใจรัฐบาลจะมีมากขึ้น
       
       แต่ ณ ขณะนี้ต้องประเมินไว้ก่อนว่า หากประชาธิปัตย์กับสมศักดิ์เคลียร์กันจบ รวมถึงวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านตกลงเรื่องวันอภิปรายกันได้ลงตัว เวทีซักฟอกระเบิดขึ้น อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง
       
       คนอยากเห็นกันมากก็คือ การซักฟอกครั้งนี้ ประชาธิปัตย์จะมีไม้เด็ดอะไรมาเปิดแผล ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ กลางสภา ให้ประชาชนทั้งประเทศได้เห็น
       
       เนื่องจากการที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายแค่สองคนนี้ แสดงว่าต้องกรองกันแล้วหลายรอบในพรรคปชป.แล้วว่าข้อมูลแน่นหนาจริง พยานหลักฐานชัดเจน เลยเอาเฉพาะแค่ ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ ไม่เอาอภิปรายกันมาก ผนวกกับเมื่อดูจากในญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกทั้งสองคนจะพบว่า ข้อหาอุกฉกรรจ์ร้ายแรงยิ่ง มีทั้งเรื่องความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน-การทุจริต-การใช้อำนาจโดยมิชอบ
       
       อย่างเช่นในญัตติขอซักฟอกยิ่งลักษณ์ ที่ฝ่ายค้านระบุว่าเหตุที่ต้องขออภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะ ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้นำประเทศที่ไร้ความสามารถ ไร้จริยธรรม มีพฤติกรรรมฉ้อฉลทุจริต ส่งเสริมการฉ้อราษฎร์บังหลวง และแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเอง ความร่ำรวยของครอบครัว จนทำให้ยุคนี้เป็นยุคที่คอร์รัปชันเบ่งบานที่สุดในประวัติศาสตร์ หากปล่อยให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป จะปล่อยให้ประเทศนำไปสู่ความวิบัติ!
       
       ดูจากญัตติแล้วยังนึกภาพไม่ออกว่าวันที่ฝ่ายค้านเริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจกันตั้งแต่นาทีแรก แล้วคนเปิดเวทีซักฟอกซึ่งจะต้องอ่านญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจยิ่งลักษณ์ดังกล่าวทุกตัวอักษร โดยมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ และยิ่งลักษณ์ หากไม่หนีประชุมสภาเสียก่อน จะต้องนั่งฟังการอ่านญัตติดังกล่าว เธอจะมีสีหน้าอย่างไร เมื่อถูกประณามกลางสภาเช่นนี้ แต่เชื่อว่าถึงเวลานี้ ยิ่งลักษณ์ คงเริ่มเตรียมตัวเตรียมใจรับศึกหนักในสภาไว้แล้ว
       
       เพราะถือเป็นไฟต์บังคับที่จะหนีสภาไม่ได้ ทำได้อย่างมากก็อาจแค่โยนขี้เรื่องที่ฝ่ายค้านอภิปรายไปให้รัฐมนตรีคนอื่นชี้แจงแทน โดยอ้างว่าไม่รู้ไม่เห็น เพราะมอบหมายงานให้รัฐมนตรีคนอื่นรับผิดชอบแทน แต่หากยิ่งลักษณ์ทำแบบนั้น ฝ่ายค้านไม่ยอมแน่ เพราะเป้าเห็นชัดเจนว่า ศึกนี้หวังลากไส้ยิ่งลักษณ์กลางสภาให้ได้ ก็ต้องดูว่าแล้ว หนูปู-ยิ่งลักษณ์ จะรับศึกหนักอย่างไร
       
       เพราะคาดได้เลยว่า ฝ่ายค้านจะต้องอภิปรายยิ่งลักษณ์ กระทบชิ่งไปถึง ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายแน่นอน และน่าจะมีเรื่องการอภิปรายเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ด้วยแน่นอน เพื่อพยายามชี้ให้เห็นว่า เรื่องนี้ ยิ่งลักษณ์ จะปฏิเสธการรู้เห็นไม่ได้ จะต้องร่วมรับผิดชอบด้วย
       
       เพราะเคยพูดไว้ก่อนหน้านี้หลายครั้งว่าจะไม่ช่วยเหลือ ทักษิณ ชินวัตร แต่สุดท้าย ก็ทำไม่ได้ เรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ตัวยิ่งลักษณ์มีส่วนรู้เห็นมาตลอด ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของ ปชป. แล้วว่าจะโยงเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ไปให้ถึงตัวยิ่งลักษณ์ได้อย่างไร โดยไม่โดนพวก ส.ส.เพื่อไทย ที่จะรับบท องค์รักษ์พิทักษ์ปูในสภาตัดเกมว่าเป็นเรื่องของสภาไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี
       
       ขณะที่เรื่องใหญ่ที่ฝ่ายค้านบอกไว้แล้วว่าจะเป็นหมัดเด็ด คือ เรื่อง “โครงการรับจำนำข้าว” ในฐานะที่ ยิ่งลักษณ์ สวมหมวกประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ โดยตำแหน่ง อีกทั้งนโยบายรับจำนำข้าวก็เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ดังนั้น เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นในการดำเนินการ ตัว ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องรับผิดชอบ และต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยตรง ไม่ใช่ รมว.พาณิชย์
       
       เบื้องต้น นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ประชาธิปัตย์ ที่ถือว่าเป็นมือหนึ่งของฝ่ายค้านในการตรวจสอบเรื่องนี้ ก็ออกมา เตือน ยิ่งลักษณ์ ให้ตกใจเล่น ด้วยการบอกว่า ข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ มีหลักฐานเด็ด เป็นข้อมูลใหม่ มีใบเสร็จการโกงในขั้นตอนต่างๆ จนเมื่ออภิปรายแล้วสามารถเชือดคอรัฐบาลกลางสภา ชนิดเสร็จศึกต้องแบกศพกลับทำเนียบรัฐบาล
       
       ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เรื่องรับจำนำข้าว ก็มี ส.ส.ประชาธิปัตย์หลายคน มีคิวจะขึ้นเชือดยิ่งลักษณ์กลางสภาฯ แต่ยังเคาะไม่ลงตัวว่าสุดท้ายจะมีใครได้ขึ้นอภิปรายกันบ้าง ต้องรอหารือกันในวอร์รูมซักฟอกของประชาธิปัตย์อีกครั้ง ในช่วงกลางสัปดาห์นี้
       
       เบื้องต้นข่าวลอยมาว่า ส.ส.ปชป.ที่อาจจะได้สิทธิขึ้นอภิปรายยิ่งลักษณ์ในเรื่องรับจำนำข้าว รวมถึงความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ นอกเหนือจาก นพ.วรงค์ ก็อาจมีอีกหลายคนเช่น เกียรติ สิทธีอมร - อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี - กรณ์ จาติกวณิช - ประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ เป็นต้น ขณะที่การอภิปรายประเด็นอื่นๆ ในส่วนของการซักฟอก ยิ่งลักษณ์ ก็คงมี ส.ส.ปชป. ขึ้นอภิปรายกันหลายคนแน่นอน แต่ปชป.ก็ยังคงปิดไว้เป็นความลับกันไว้เพื่อไม่ให้รัฐบาลจับทางได้ถูก
       
       เช่นเดียวกับการอภิปราย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะส่วนใหญ่คนไม่เคยเห็นจารุพงศ์ตอบกระทู้สดหรือญัตติอะไรในที่ประชุมสภาฯ คนเลยนึกภาพไม่ออกว่า หาก มท.1 ที่ดูแล้ว เห็นชัดว่าหากโดนกระทุ้งหนักๆ มีสิทธิ์น็อตหลุดได้ง่ายๆ แล้วถ้า จารุพงศ์ โดนฝ่ายค้านไล่บี้หนักกลางสภาหลายชั่วโมง จารุพงศ์ จะประคองตัวไม่ให้โดนปชป.น็อค และตัวเองไม่สติแตกกลางสภาได้อย่างไร
       
       แม้ในทางการเมืองจะถือว่า จารุพงศ์ ไม่ธรรมดา ไม่อย่างนั้นคงขึ้นมาเป็น หน.เพื่อไทย-รมว.มหาดไทย แบบนี้ไม่ได้ แต่ที่ผ่านมา หน.เพื่อไทย คนนี้ ก็ยังไม่เคยเจอของจริง ไม่เคยปะทะกับฝ่ายค้านแบบซึ่งๆ หน้า การอภิปราย มท.1 จึงน่าจะเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร หากว่า ปชป.ไล่ถลุงหนักๆ
       
       สำหรับประเด็นการอภิปรายจารุพงศ์ ฝ่ายค้านยังปิดเงียบอยู่ ทั้งเรื่องที่จะซักฟอก และตัว ส.ส.ที่จะอภิปราย แต่เมื่อดูจากญัตติที่ยื่นซักฟอก จารุพงศ์ ก็จะพบว่า ฝ่ายค้านมีการพูดถึงเรื่อง “ทุจริต” ไว้ด้วย ดังนั้น ก็น่าจะมีอะไรเป็นเรื่องเด็ดเก็บไว้พอสมควร หลังก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวว่าฝ่ายค้านจ้องเก็บข้อมูลเรื่องการบริหารงานใน ก.มหาดไทยของจารุพงศ์ และทีมงานรอบข้าง-คนใกล้ชิดไว้หลายเรื่อง
       
       เสร็จศึกซักฟอกแล้ว ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ จะทรงตัวอยู่ได้ต่อไปหรือไม่ หรือว่าจะต้องถึงขั้นหามศพกลับทำเนียบอย่างที่ ฝ่ายค้านขู่ไว้ หลายคนชักอยากให้ศึกซักฟอกมาถึงเร็วๆ เสียแล้ว เพราะอยากเห็น ปู โดนทุบจังๆ จนหลังหักกลางสภาเสียที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น