วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คำสั่งลับ! ตร.ตั้งทีมสืบข่าวพร้อมสกัดคนร่วม ม็อบ ปชป.-ค้านนิรโทษฯวันอาทิตย์ ที่ 3 พฤศจิกายน 2556


วันอาทิตย์ ที่ 3 พฤศจิกายน 2556
ข่าวจากสำนักข่าวอิศรา
www.isranews.org

---------------------
คำสั่งลับ! ตร.ตั้งทีมสืบข่าวพร้อมสกัดคนร่วม ม็อบ ปชป.-ค้านนิรโทษฯ
เปิด! คำสั่งลับตำรวจภูธร ภาค 1 อ้างนโยบาย ศอ.รส. สั่งตั้งทีมหาข่าวคนร่วมม็อบ ปชป.-ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษฯ พร้อมสกัดกั้นผู้ชุมนุม
กลางดึกวันที่ 2 พฤศจิกายน 2556 เฟซบุ๊กส่วนตัว นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รอง ผอ.สถานีไทยพีบีเอส ได้เผยแพร่เอกสาร "ด่วนที่สุด" ชั้นความลับ “ลับมาก” ที่ พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 (รอง ผบช.ภ.1) มีหนังสือ เลขที่ 0016.131/909 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2556 ไปถึงผู้บังคับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ผู้บังคับการตำรวจสื่อสาร (ผบก.สส.) และผู้บังคับการอำนวยการ (ผบก.อก.) ใต้สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร ภาค 1 ทุกคน โดยอ้างถึงนโยบายของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่ให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมรักษาความสงบที่จะเกิดจากการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ดังนั้น หน่วยงานใน ภ.1 จึงต้องจัดชุดหาข่าวว่าคนกลุ่มใดสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือจะไปร่วมชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ซึ่งหากพบการดำเนินการดังกล่าว ให้รีบสกัดกั้นไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุม หรือหากพบการขนคนไปร่วมชุมนุมเกินกว่า 100 คน ให้รีบรายงาน รอง ผบช.ภ.1 ทันที พร้อมคาดโทษว่าหากหน่วยใดไม่ปฏิบัติตามจะถือว่าเป็นความบกพร่อง
ทั้งนี้ นายวันชัย ได้แสดงความเห็นถึงเอกสารลับดังกล่าวว่า “เกสตาโปไทยแลนด์เริ่มทำงานแล้ว นี่หรือครับรัฐบาลที่อ้างตัวเองว่าสู้เพื่อประชาธิปไตยแต่กำลังออกคำสั่งให้ตำรวจคุกคามสิทธิและเสรีภาพประชาชนยิ่งกว่ารัฐบาลเผด็จการเสียอีก”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นผู้อำนวยการ ศอ.รส.
สำหรับรายละเอียดคำสั่งที่ระบุในเอกสารลับดังกล่าว มีดังต่อไปนี้
“วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ลำดับความเร่งด่วน -ด่วนที่สุด- ขั้นความลับ -ลับมาก-
จาก ภ.1 โทร. 0 2936 2177 โทรสาร 0 2936 2179-80
ถึงผู้รับปฏิบัติ ผบก.ภจว.ในสังกัด ภ.1 ผบก.สส.ภ.1 และ ผบก.อก.ภ.1
ผู้รับทราบ ผบช.ภ.1 รองผบช.ภ.1 เพื่อโปรดทราบ
ที่ 0016/131/909 วันที่ 2 พฤศจิกายน 2556
ตามรายงานข่าวสถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มมวลชนต่างๆ ที่มีความเห็นแตกต่างกันทั้งในเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีแนวโน้มจะเกิดความไม่สงบเรียบร้อย ศอ.รส.จึงได้กำชับทุกหน่วยเตรียมพร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ปฏิบัติดังนี้
1.ให้จัดชุดสืบสวน เฝ้าติดตาม สืบสวนหาข่าวให้ได้ซึ่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกอย่างแท้จริงเกี่ยวกับบุคคลที่มีความคิดเห็นและให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในด้านต่างๆ รวมถึงกลุ่มบุคคลที่มีความคิดเห็นคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่จะระดมมวลชน หรือว่าจ้างมวลชนให้เข้าร่วมการชุมนุม และรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ
2.หากพบกลุ่มบุคคลหรือมวลชนดังกล่าว ให้เข้าดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจ แนะนำแนวทางในการแสดงออกทางความเห็นของประชาชนอันมิใช่การเข้าร่วมชุมนุม และหากพบว่าจะมีการนำมวลชนเข้าร่วมชุมนุมจำนวนมากเกินกว่า 100 คน ให้รีบรายงานให้รอง ผบช.ภ.1 (มค.) ทราบทันที
3.เรื่องดังกล่าวผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้ให้ความสนใจเป็นกรณีพิเศษ หากพบว่าหน่วยใดไม่ให้ความสนใจในการปฏิบัติหน้าที่ หรือปล่อยปละละเลยจนเกิดความเสียหาย จะถือว่าเป็นความบกพร่อง
4.กรณีที่มีเหตุสำคัญ จำเป็นเร่งด่วน ให้รายงานให้ ศปก.ตร. ศปก.ภ.1 และผู้บังคับบัญชาของ ภ.1 ทราบ ทางเครื่องมือสื่อสารที่เร็วที่สุด และหลักจากเสร็จสิ้นภารกิจรายงานผลการปฏิบัติให้ ภ.1 ทราบทันที
เพื่อทราบและให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด
พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส
รอง ผบช.ฯ ปรท.ผบช.ภ.1”

ภาพประกอบ
1.การปราศรัยของสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ ปชป.ที่เวทีสถานีรถไฟสามเสน - ภาพจากเว็บไซต์ www.posttoday.com
2.คำสั่งลับของตำรวจภูธร ภาค 1 ที่ให้ตั้งทีมสืบข่าว-สกัดกั้นคนร่วมม็อบปชป.หรือม็อบค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอื่นๆ - ภาพจากแฟนเพจ Vanchai Tantivitayapitak

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น