วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

“ปูด” บันได 3 ขั้น หวังดัน “มาร์ค” เป็น นายกฯ ภายในสิ้นปีเมื่อวันที่ 22 พ.ย.56



“ปูด” บันได 3 ขั้น หวังดัน “มาร์ค” เป็น นายกฯ ภายในสิ้นปี
 
“ปูด” บันได 3 ขั้น หวังดัน “มาร์ค” เป็น นายกฯ ภายในสิ้นปีเป็นของขวัญปีใหม่คนไทย พร้อมเรียกร้องศาลรธน. อธิบายคำวินิจฉัย เสียงข้างน้อยไม่มีที่ยื่นอย่างไร
เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทยนายจิรายุ แถลงข่าว ว่า
ขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ อธิบายคำวินิจฉัย เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมที่มา ส.ว. ให้ชัดเจนมากกว่านี้ เพราะนักกฎหมาย นักวิชาการอ่านแล้วเข้าใจไม่ถ่องแท้ ส่วนตัวก็ยังสับสน เพราะเข้าใจว่า จากคำตัดสินดังกล่าว สาระสำคัญของระบอบประชาธิปไตยในประเทศนี้ควรมี สมาชิกรัฐสภา แบบแต่งตั้งไว้ตลอด เพื่อเป็นรักษารัฐธรรมนูญที่มาจากการปฏิวัติเมื่อปี 49 ใช่หรือไม่ และต่อจากนี้ไปในระบบประชาธิปไตยแบบเลือกตั้ง ของไทยในทุกสารบทจะต้องเป็นแบบนี้ ทั้งหมดใช่หรือไม่

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ตนไม่ใช่นักกฎหมายจึงไม่รู้จะอธิบายคำว่า “ เสียงข้างน้อยไม่มีที่ยืน ” อย่างไร
เพราะสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เป็นเสียงข้างน้อย ไม่เห็นมีที่ยืนตรงไหน และรัฐบาลนายอภิสิทธิ ก็แก้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ในเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง ของ ส.ส. กลับทำได้ทั้ง ๆ ที่น่าจะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะ ส.ส.แก้เพื่อ ส.ส. แต่ตอนนี้พอแก้ให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดกลับผิด และคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญก็ใช้เสียงข้างมากเช่นกัน ถึงอยากถามว่า เสียงข้างน้อยในศาลรัฐธรรมนูญ มีที่ยืนหรือไม่ ส่วนกรณีที่คำวินิจฉัย มีการนำเรื่องการเสียบบัตรแทนกันนั้น ตนไม่เห็นด้วยหากมีการกระทำเช่นนั้นจริง แต่ในกระบวนการยุติธรรม ต้องหาตัวผู้กระทำความผิดให้ชัดเจนก่อน ว่า ทำจริงหรือไม่ เสียบอย่างไร กี่ครั้งเพื่ออะไร และเป็นหน้าที่ของประมุขแต่ละสถาบันที่จะตรวจสอบ

นายจิรายุ กล่าวอีกด้วยว่า ตนได้ยินเพื่อน ส.ส.คุยกัน ว่า กลุ่มอำนาจเดิม ที่เกลียดชังพรรคเพื่อไทย
พยายามจะอุ้มชู นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ด้วยแผน บันใด 3 ขั้น คือ หาเรื่อง หาทาง และหาบันได และ เร่งปิดจ็อบเร็ว และทราบมา ว่า ฝ่ายตรงข้ามมีการวางตัวรัฐมนตรีชุดใหม่ไว้แล้ว เพื่อหวังจะได้เป็นรัฐบาลภายในสิ้นปีนี้ โดยมีคนนอกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มรัฐบาล จะเข้ามาในคณะรัฐมนตรีชุดดังกล่าวกว่า 10 ตำแหน่ง ซึ่งในสัปดาห์หน้า ตนจะเอารายชื่อมาติดไว้ที่พรรค

“ วันนี้ผมคิดว่าอยากให้ นายอภิสิทธิ์ มาเป็นนายกรัฐมนตรี ให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกรอบ ก่อนสิ้นปีนี้ จะได้รู้ว่า ประชาชนในประเทศนี้จะต้อนรับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ด้วยของขวัญปีใหม่อย่างไร และประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ต่อไป ” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว .
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น