วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ก.วิทย์ชวนคนไทยชมดาวหางไอซอน เมื่อ 22 พ.ย.56



ก.วิทย์ชวนคนไทยชมดาวหางไอซอน
 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ชวนคนไทยลุ้นชมดาวหางไอซอน ซึ่งเป็นดาวหางที่สว่างที่สุดในรอบหลายปี ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้
กระทรวงวิทยาศาสตร์และสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ แถลงปรากฎการณ์ท้องฟ้าหายาก ที่ผู้คนทั่วโลกรวมทั้งคนไทยจะมีโอกาสได้ชมอีกครั้ง เมื่อดาวหางไอซอน ซึ่งเป็นวัตถุหนึ่งในระบบสุริยะ คือ เป็นก้อนน้ำแข็งสกปรกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-2 กิโลเมตร จะโคจรพุ่งเฉียดดวงอาทิตย์ใกล้ที่สุดที่ระยะ 1.2 ล้านกิโลเมตรจากผิวดวงอาทิตย์ในวันที่ 28 พฤศจิกายน หรือเช้าวันที่ 29 พฤศจิกายนตามเวลาประเทศไทย แต่ในช่วงดังกล่าวจะมองไม่เห็นดาวหางเพราะถูกแสงอาทิตย์บดบัง ต้องรอชมในช่วงก่อนเฉียด วันที่ 15-25 พฤศจิกายน และหลังเฉียด วันที่ 3-15 ธันวาคม ในเวลาเช้ามืดก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นประมาณตี 4 ครึ่ง ทางทิศตะวันออก บริเวณกลุ่มดาวหญิงสาว

นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 
กล่าวว่า
 ทั่วประเทศไทยมีโอกาสเห็นได้ด้วยตาเปล่าเป็นริ้วยาวพาดผ่านท้องฟ้า และอาจมองเห็นดาวหางอีก 3 ดวงในเวลาเดียวกันด้วย คือ ดาวหางเลิฟจอย ดาวหางลีเนีย และดาวหางเองเค การมาเยือนของดาวหางไอซอนครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นดาวหางที่สว่างที่สุดในรอบหลายปี และยังเป็นการโคจรเข้ามาในระบบสุริยะเพียงเที่ยวเดียวและจะไม่กลับมาอีก เป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่นักดาราศาสตร์ทั่วโลกเฝ้าจับตามองว่าจะรอดพ้นจากการแตกสลายในช่วงที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดหรือไม่ และจะเป็นโอกาสในการศึกษาด้านดาราศาสตร์ของเยาวชนโดยสามารถเข้าชมและร่วมสังเกตการณ์ปรากฏการณ์นี้ได้ที่หอดูดาวภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว และรูปภาพ คุณภาพดี โดย: INN NEWS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น