วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านแห่ดูกู้ไม้ตะเคียน-จมอยู่ในอ่างเก็บน้ำ เมื่อ 1 พ.ย.56



ชาวบ้านแห่ดูกู้ไม้ตะเคียน-จมอยู่ในอ่างเก็บน้ำ
 
จากการที่มีข่าวลือแพร่สะพัดในเขตชุมชนเทศบาลทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่าในช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่เขื่อนวชิราลงกรณ  อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 
จะทำการงมไม้ตะเคียนขึ้นจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ที่อยู่ลึกประมาณ 30 เมตร หลังจากที่เจ้าแม่ตะเคียนมาประทับทรงคนที่มาเที่ยวเขื่อน ให้ช่วยนำไม้ตะเคียนขึ้น ดังนั้นเมื่อเวลา 09.00 น. ของ 31 ตุลาคม 2556 นายพิสิษฐ์ ดีวงศ์วาลย์ เจ้าหน้าที่ชำนาญการ 4  เขื่อนวชิราลงกรณ  อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  พร้อม เจ้าหน้าที่เขื่อนวชิราลงกรณ และนักประดาน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ กว่า 10 นาย พร้อมอุปกรณ์เรือ รถเครนและรถบรรทุกได้ร่วมกันทำพิธีกราบสักการะกราบเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขออนุญาตที่จะนำไม้ตะเคียนที่จมน้ำอยู่บริเวณหน้าประตูเขื่อนขึ้นจากน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการกราบไหว้เพื่อขอให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างสะดวกลุล่วงอย่าให้เกิดปัญหาในการดำเนินการ โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวกว่า 150 คน รวมถึงมีการนิมนต์พระสงฆ์มาร่วมทำสวดมนต์เพื่อทำพิธีดังกล่าวด้วย

โดยระหว่างการทำพิธีบวงสรวงบูชาได้เกิดลมพัดแรงและเกิดน้ำวนในจุดที่พบไม้ตะเคียนสร้างความแตกตื่นฮือฮาแก่ชาวบ้านและผู้ที่มาร่วมในพิธี
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ประดาน้ำได้ลงเรือเพื่อดำลงสู่จุดที่คาดว่าไม้ตะเคียนจมอยู่ และได้พบไม้ตะเคียนอยู่บริเวณดังกล่าวจริง  โดยพบว่าไม้ตะเคียนเป็นไม้เก่าที่จมน้ำมานานมีความยาว 18 เมตร เส้นรอบวงโคนต้น 30 เซนติเมตร จุดที่พบบริเวณหน้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณห่างออกไปประมาณ 50 เมตร อยู่ลึกลงไปประมาณ 30 เมตร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ประดาน้ำได้นำโซ่จากเครนเพื่อผู้ติดกับไม้ท่อนดังกล่าว และใช้เรือชักลากนำไม้ตะเคียนมาขึ้นที่บริเวณประตูสปริงเวย์ โดยใช้รถเครนยกไม้ตะเคียนขึ้น โดยการดำเนินการใช้เวลาในการนำไม้ตะเคียนขึ้นมาจากน้ำประมาณ 1 ชั่วโมงก็สำเร็จ โดยจะนำไม้ตะเคียนต้นนี้ไปไว้ที่วัดเขื่อนเขาแหลม ซึ่งระหว่างจะนำไม้ตะเคียนไปวัดนั้น มีชาวบ้านนำผ้าสามสีและพวงมาลัยมาคล้องไม้ตะเคียนและบางคนได้กราบไหว้เพื่อขอโชคลาภตามความเชื่อ

ด้านนายพิสิษฐ์ ดีวงศ์วาลย์ เจ้าหน้าที่ชำนาญการ 4 เขื่อนวชิราลงกรณ ผู้เริ่มการค้นหากู้ไม้ตะเคียนจากใต้น้ำเปิดเผยว่า
ภรรยาของตนและเพื่อนๆได้มาเที่ยวชมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากออกจากเขื่อนภรรยาของตนซึ่งเป็นคนร่างทรงก็ได้ร้องไห้และบอกว่าอยากให้ช่วยนำไม้ตะเคียนที่อยู่บริเวณหน้าเขื่อนขึ้นมา จมอยู่ในน้ำเพราะว่าหนาว ตนจึงได้ประสานกับทางผู้บริหารของเขื่อนวชิราลงกรณเพื่อขออนุญาตดำเนินการในเรื่อง ต่อมาได้รับการอนุญาตจึงให้นักประดาน้ำช่วยดำน้ำในเช้าวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่เชื่อว่าจะมีไม้ตะเคียนจมอยู่ เนื่องจากได้ดำน้ำทุกเดือน แต่หลังจากได้ดำน้ำลงไปตรงจุดที่ร่างทรงได้บอก ก็พบไม้ตะเคียนจมอยู่ในน้ำทำพิธีเชิญไม้ตะเคียนขึ้นมา  

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น