วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ใช่หรือไม่?? แค่บุญทรงรับผิดจำนำข้าว ขณะยิ่งลักษณ์ลอยตัวเหนือปัญหา?? เมื่อ 2 ก.ค.56



ใช่หรือไม่?? แค่บุญทรงรับผิดจำนำข้าว ขณะยิ่งลักษณ์ลอยตัวเหนือปัญหา??
          ตามกันต่อกับมุมทางเศรษฐกิจ-การเมือง ที่สะท้อนข้อบ่งชี้ของหลายฝ่าย ว่าการตัดสินใจพลิกมติระดับราคาจำนำข้าวจาก 12,000 บาทให้กลับมายืนในราคาเดิมที่ 15,000 บาท  จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2556 ไม่มีหลักเกณฑ์ใดๆ เป็นข้อพิจารณา แต่เป็นไปเพราะผลประโยชน์ทางการเมืองทั้งสิ้น เพราะภาพที่เห็นกัน นอกจากโครงการรับจำนำข้าวที่ 15,000 บาท จะไม่ตอบโจทย์ความเป็นอยู่ของชาวนาที่ยั่งยืนแล้ว ยังสร้างผลกระทบต่อระบบข้าวไทย และการส่งออกให้เสียหาย รวมทั้งยังเกิดช่องทางการทุจริตให้เกิดขึ้นตามมามากมาย
       
ซึ่งการพลิกมติกขช.ครั้งนี้น่าสนใจว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลังในฐานประธาน และคณะกรรมการคณะกรรมการนโยบายข้าว หรือ กขช.ใช้ฐานข้อมูลใดมาพิจารณา ทั้งที่ก่อนหน้านี้เป็นนายกิตติรัตน์ ที่ออกมาส่งสัญญาณเรียกร้องให้กขช.ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เป็นหัวโต๊ะในขณะนั้นให้ปรับลดราคาจำนำข้าวจาก 15,000 เป็น 12,000 บาท โดยอ้างต้องรักษาวินัยการคลัง และเพื่อราคาสอดคล้องกับตลาดโลก
       
แต่สุดท้ายนายบุญทรง ก็ถูกปรับพ้นจากครม.เพราะถูกมองว่าเป็นต้นเหตุทำให้นโยบายจำนำข้าวเกิดความผิดพลาดจนถูกพรรคประชาธิปัตย์นำไปเป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง   และถูกชาวนาทั่วประเทศลุกฮือต่อต้านรัฐบาล  โดยมีประเด็นที่ต้องพิจารณาก็คือ ลำพังนายบุญทรงคนเดียวมีสิทธิที่จะกำหนดทิศทางราคาจำนำข้าวได้หรือไม่ และความผิดพลาดของนโยบายจำนำข้าวเป็นเพราะนายบุญทรงเพียงลำพังหรือไม่
          
หากย้อนไปดูข้อมูลข่าวสารที่ออกมา ก็จะพบว่า โครงการรับจำนำข้าวมาจากแนวคิดของพ.ต.ท.ทักษิณตั้งแต่เริ่มต้น หลักฐานจากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศผ่าน “ นิตยสารฟอร์บส์” เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2555 และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้นำนโยบาย “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” มาประกาศเป็นนโยบายบริหารประเทศทันที 
      
ถ้าถามว่า คือใครคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับความผิดพลาดในครั้งนี้ ใช่นายบุญทรงคนเดียวหรือไม่ หากจะมองในมุมเศรษฐกิจ-การเมือง ก็ต้องยอมรับว่าการปรับให้นายบุญทรง พ้นจากตำแหน่งรมว.พาณิชย์  คือ แนวทางการตัดตอนปัญหาให้พ้นไปจากรัฐบาล โดยเฉพาะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธานกขช.และผู้เกี่ยวข้องไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ใช่หรือไม่   
         
ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กลับนำข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่รายงานผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ณ วันที่ 30 มิถุนายนมาอ้างเป็นเหตุผลในการกลับลำราคาจำนำครั้งนี้ ว่า รัฐบาลสามารถใช้วงเงินรับจำนำข้าวเดิมที่ตันละ 15,000 บาทได้โดยยังอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถดูแลเกษตรกรได้และอยู่ในกรอบวินัยทางการคลังที่กระทรวงการคลังดูแลได้ ทั้งที่รัฐบาลก็รู้อยู่เต็มอกว่า นโยบายนี้ไม่สามารถเดินต่อได้ แต่ที่ต้องยอมกลืนน้ำลายตัวเองครั้งนี้ ก็เพราะต้องการรักษาเก้าอี้รัฐบาลเพียงเหตุผลเดียว?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น