วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สีกาสาวจูงลูกชายวัย 11 ร้อง ‘ธาริต’ดำเนินคดี‘สมีคำ’ละเมิดทางเพศ แผงพระเลิกซื้อขายเหรียญทุกรุ่น เมื่อ 14 ก.ค.56



สีกาสาวจูงลูกชายวัย 11 ร้อง ‘ธาริต’ดำเนินคดี‘สมีคำ’ละเมิดทางเพศ แผงพระเลิกซื้อขายเหรียญทุกรุ่น
 
ภาพจาก ข่าวสด
ภาพจาก ข่าวสด

 เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่วัดป่าขันติธรรม บ้านยาง ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่าขณะนี้บรรยากาศภายในวัดค่อนข้างเงียบเหงา ไม่มีประชาชนเข้ามาทำบุญ และแวะเวียนเข้ามากราบไหว้พระแก้วมรกตจำลอง หลังจากที่คณะสงฆ์ศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ได้มีมติว่า พระวิรพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ  ฉัตติโก ต้องอาบัติปาราชิก พ้นจากความเป็นพระ เนื่องจากเสพเมถุน และกระทำผิดคดีอาญา ทั้งฟอกเงิน  และฉ้อโกงประชาชน

 ขณะเดียวกัน บรรดาพระภิกษุสงฆ์  และสามเณร  ที่เคยมีอยู่ในวัด ประมาณกว่า 10 รูป ได้พากันย้ายหนีไปอยู่ที่วัดอื่นหลายรูป เหลือพระอยู่ที่วัดป่าขันติธรรม ประมาณ 5 รูปเท่านั้น

 ทางด้านพระครูธรรมธรคำไข คณะทำงานสอบสวนอธิกรณ์พระวิรพล เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ศรีสะเกษจะได้แจ้งให้พระที่อยู่ที่วัดป่าขันติธรรม ได้รายงานตัวว่า เป็นพระมาจากที่ใด  และบวชที่วัดใด เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้น จะได้มีการแต่งตั้งประธานสงฆ์รูปใหม่ เพื่อควบคุมดูแลภายในวัดป่าขันติธรรม โดยจะตั้งจากพระในวัดที่มีความเหมาะสม และหากว่าไม่มีพระที่เหมาะสม คณะสงฆ์ศรีสะเกษก็จะพิจารณาจากพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เข้าไปดูแลวัดป่าขันติธรรม และในวันนี้ เลขานุการคณะ กรรมการสอบสวนอธิกรณ์พระวิรพล จะนำเอาหนังสือ รวมทั้ง มติของคณะกรรมการสอบสวนที่ให้พระวิรพลอาบัติปาราชิกไปให้พระครูวิสุทธิญาณ เจ้าคณะ จ.ศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ได้ลงนาม เพื่อจะได้รายงานผลให้พระผู้ใหญ่ได้รับทราบ เพื่อโปรดพิจารณาตามลำดับต่อไป

 สำหรับบรรยากาศการซื้อขายวัตถุมงคลของอดีตพระเณรคำ ฉัตติโก หลังเกิดข่าวปรากฏส่งผลกระทบต่อวงการซื้อขายวัตถุบูชาที่ลูกศิษย์ของพระเณรคำสร้างขึ้น โดยนายบัญชา วิทยา เจ้าของแผงพระในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นผู้สร้างเหรียญรุ่นแรกเมื่อปี 2544 ขณะพระเณรคำมีอายุได้เพียง 23 ปี ระบุว่า มีการผลิตเหรียญรุ่นแรกออกมาถึง 2 หมื่นเหรียญ ราคาต้นทุนเหรียญละ 2 บาท แต่ทางวัดวางจำหน่ายราคาเหรียญละ 5,000 บาท

 แต่สำหรับแผงของตนจำหน่ายเพียงราคา 1-2 พันบาท แต่ปัจจุบันแผงพระในจังหวัดอุบลราชธานี ไม่รับซื้อขายเหรียญหรือวัตถุมงคลของพระเณรคำทุกรุ่นแล้ว เพราะไม่มีราคา สำหรับเหรียญบางรุ่นที่มีราคาแพงเป็นหลักหมื่นหลักแสน เพราะสร้างด้วยเนื้อทองคำแท้ ทำให้ราคาสูง บรรดาผู้ที่ยังศรัทธาก็จะเก็บไว้ แต่ในตลาดพระไม่มีการซื้อขายแล้ว

 ด้านนายสุทิน ยิ่งสนองชาติ ประธานชมรมพระเครื่อง 20 จังหวัดภาคอีสานกล่าวถึงการซื้อขายวัตถุมงคลของพระเณรคำในภาคอีสาน มีคนซื้อขายกันน้อย เพราะความจริงไม่ได้โด่งดังเป็นที่ศรัทธาของคนทั่วไป จะมีวางขายจำนวนมากในวัดของพระเณรคำ ส่วนแผงขายพระในภาคอีสาน จะเป็นลักษณะซื้อมาแล้วขายไป และมีการตั้งราคาซื้อขายต่ำกว่าราคาที่ประกาศไว้มาก                        

 สำหรับขณะนี้แผงพระที่มีเหรียญพระเณรคำ ก็ต้องนำออกจากแผง เพราะคนไม่ซื้อหาแล้ว ส่วนจะเอาไปทิ้งหรือไม่ก็แล้วแต่ผู้ที่ครอบครองไว้

 วันเดียวกัน หญิงสาวพร้อมบุตรชายวัย 11 ขวบ ที่อ้างว่าเป็นบุตรที่เกิดกับอดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรือ เณรคำ พร้อมด้วยยายและกำนันตำบลโพธิ์ อำเภอเมือง  ศรีสะเกษ เข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และข้อหาพรากผู้เยาว์ กับอดีตพระวิรพล ซึ่งอธิบดีดีเอสไอ ระบุว่าเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี และศรีสะเกษ ได้ขับอดีตพระวิรพล พ้นจากความเป็นสงฆ์แล้ว ดีเอสไอจึง สามารถดำเนินคดีได้ทันที

 นายธาริต กล่าวว่า ภายหลังการสอบปากคำพยาน 3 ปาก พบว่ามีความสอดคล้องกับพยานหลักฐานที่ดีเอสไอมีว่าเณรคำทำการล่วงละเมิดทางเพศกับเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปีจริง โดยหลังจากนี้ ทางดีเอสไอจะส่งเรื่องให้สำนักพระพุทธศาสนา ทำการเพิกถอนหนังสือเดินทางของเณรคำ พร้อมประสานสหรัฐอเมริกาในการยกเลิกหนังสือเดินทาง เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ และในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อพิจารณาออกหมายจับเณรคำต่อไป

 “ส่วนกรณีเรื่องรถยนต์หรูที่หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรของเณรคำนั้น ล่าสุดดีเอสไอพบข้อมูลว่ามีมากกว่า 70 คันแล้ว ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมกับจะมีการดำเนินคดีทางแพ่งกับเณรคำ โดยส่งเรื่องให้กับศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อบังคับให้พ่อและแม่ของเณรคำยอมพิสูจน์ดีเอ็นเอ เนื่องจากทางอาญาไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น ผมได้ประสานกับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบทรัพย์สิน ที่ดิน รถยนต์ แต่ยังมาสามารถเปิดเผยรายละเอียดไปได้มาก ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะได้เรียกประชุมคณะทำงานสวบสวนคดีเณรคำ อีกครั้งหนึ่ง”
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น