วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ครม.ไฟเขียว ข้าราชการชายลาช่วยภรรยาคลอดบุตร เมื่อ 27 มี.ค.56



ครม.ไฟเขียว ข้าราชการชายลาช่วยภรรยาคลอดบุตร
 
ครม.อนุมัติ ข้าราชการชาย ลาช่วยภรรยาคลอดบุตรได้ เฉพาะวันลาที่มีสิทธิได้รับเงินเดือนระหว่างลาตามกฎหมาย หรือลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ
            เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (26 มีนาคม) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ขอความเห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยสาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ. กำหนดวันใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ให้เพิ่มความในหมวด (ช) และ (ฌ) ของข้อ 8 (9) แห่งกฎ ก.พ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. 2552 ดังนี้ “(ช) ลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตร เฉพาะวันลาที่มีสิทธิได้รับเงินเดือนระหว่างลาตามกฎหมาย (ฌ) ลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ”
     
            นอกจากนี้ ให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งกฎ ก.พ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือน พ.ศ. 2552 และให้ใช้ข้อความดังต่อไปนี้แทน “ข้อ 11 ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ใดได้รับอนุญาตให้ลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ หรือถูกสั่งให้ไปทำการใด ซึ่งให้นับเวลาระหว่างนั้นเหมือนเต็มเวลาราชการ หรือได้รับอนุญาตให้ลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ เนื่องจากได้รับอันตราย หรือการป่วยเจ็บ เพราะปฏิบัติราชการในหน้าที่ หรือถูกประทุษร้าย เพราะเหตุกระทำการตามหน้าที่ จนทำให้ตกเป็นผู้ทุพพลภาพ หรือพิการ เมื่อข้าราชการพลเรือนสามัญผู้นั้นกลับมาปฏิบัติราชการ ให้ผู้บังคับบัญชา ผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนเงินเดือนพิจารณาสั่งให้มีการคำนวณเพื่อหาอัตราเงินเดือน ที่ข้าราชการผู้นั้นจะได้รับเมื่อกลับมาปฏิบัติราชการ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด”

            ล่าสุดวันนี้ (26 มีนาคม) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.มีมติอนุมัติให้ข้าราชการชาย สามารถลาช่วยภรรยาคลอดบุตรได้แล้ว เฉพาะวันลาที่มีสิทธิได้รับเงินเดือนระหว่างลาตามกฎหมาย หรือลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ขอความเห็นชอบให้พิจารณาร่างดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น