วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ม็อบเครือข่ายรพ.ชุมชนจี้นายกไล่รมว.สธ.ท้วงปมปรับค่าตอบแทน เมื่อ 26 มี.ค.56




ม็อบเครือข่ายรพ.ชุมชนจี้นายกไล่รมว.สธ.ท้วงปมปรับค่าตอบแทน

ม็อบเครือข่ายรพ.ชุมชนจี้นายกไล่รมว.สาธารธสุขท้วงปมปรับค่าตอบแทนซัดทำลายระบบบริการสุขภาพ
          วันนี้ (26 มี.ค.) นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นำเครือข่ายโรงพยาบาลชุมชนหลายพันคนแต่งชุดดำรวมพลชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปลดนายแพทย์ ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพราะได้ทำลายระบบบริการสุขภาพ จนส่งผลกระทบต่อคนในชนบทอย่างรุนแรง
 
   
          ทั้งนี้จากกรณีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าตอบแทนจากอัตราเดียวกันทุกพื้นที่ เป็นแบบตามภาระงาน หรือ พีฟอร์พี (P4P : Pay for Performance) นั้น ถือเป็นฟางเส้นสุดท้าย เนื่องจากค่าตอบแทนแบบเดิมเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญ ที่ช่วยจูงใจบุคลากรให้กระจายไปสู่ชนบทได้ทั่วถึงมากขึ้น แต่การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ นอกจากเป็นการนำเงินก้อนนี้ไปใช้เป็นเบี้ยขยัน ซึ่งผิดวัตถุประสงค์แล้ว ยังทำให้บุคลากรไหลไปสู่ภาคเอกชนเพิ่มขึ้น
 
   
          อย่างไรก็ตาม นพ.เกรียงศักดิ์ ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ตั้งแต่นพ.ประดิษฐ เข้ามาเป็นรัฐมนตรี ก็ปรับโครงสร้าง รวบอำนาจมาไว้ที่ตนเองเพียงเดียว ซึ่งง่ายต่อการทุจริต และยังกำหนดนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคเอกชน รวมทั้งอยู่ภายใต้อำนาจการเมือง นอกจากนี้ ยังทำลายรากฐานของผู้เป็นแพทย์ชนบท ด้วยท่าทีอคติและพูดจาดูหมิ่นเหยียดหยาม ตนขอยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวจนกว่านพ.ประดิษฐ จะพ้นจากตำแหน่งไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น