วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

ผลิตสบู่เศียรพระพุทธเจ้าขาย-อ้างไม่ได้ลบหลู่เป็นสิทธิตาม กม. เมื่อ 1 มี.ค.56



ผลิตสบู่เศียรพระพุทธเจ้าขาย-อ้างไม่ได้ลบหลู่เป็นสิทธิตาม กม.
 
เมื่อวันที่ 1 มีนาคม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า
กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ทำหนังสือถึง พศ. กรณีพบว่าเว็บไซต์ 
purebuddhaจำหน่ายสบู่รูปเศียรพระพุทธเจ้า ขณะนี้ กต.สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ แจ้งให้เจ้าของกิจการ purebuddha ทราบข้อกังวลและความรู้สึกชาวพุทธต่อกรณีดังกล่าว โดยสถานเอกอัครราชทูต นัดหมายนายโลรัง เจ้าของกิจการดังกล่าว เพื่อชี้แจงข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายสบู่รูปเศียรพระพุทธเจ้าแต่ได้รับการปฏิเสธ และสถานเอกอัครราชทูตได้รับแจ้งจากสถานีโทรทัศน์ RTL Bulvar เนเธอร์แลนด์ นำเสนอบทสัมภาษณ์ของนายโลรัง โดยเห็นว่ามีเสรีภาพที่จะประกอบกิจการดังกล่าวโดยไม่ผิดกฎหมายเนเธอร์แลนด์ ต่อมาสถานเอกอัครราชทูตได้เข้าพบพูดคุยกับเจ้าของกิจการคนดังกล่าว

โดยได้รับข้อมูลว่าตนเคยทำงานที่ไทยและเข้าใจดีว่าคนไทยนับถือพระพุทธศาสนา แต่ตนตีความและเข้าใจพระพุทธศาสนาในมุมมองแตกต่างจากคนไทย


นายนพรัตน์กล่าวอีกว่า หนังสือของ กต.ระบุอีกว่า เจ้าของกิจการคนดังกล่าวเห็นว่าพระพุทธศาสนาเป็นเพียงความเชื่อหนึ่ง ตนมีเสรีภาพที่จะผลิตและจำหน่ายสบู่รูปเศียรพระพุทธเจ้า โดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นและไม่มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา ส่วนการที่ผู้ซื้ออาจจะนำสบู่ไปใช้หรือวางไว้ในที่ไม่เหมาะสม ก็เป็นสิทธิของผู้ซื้อ

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดสถานทูตจึงแสดงข้อห่วงกังวลต่อกิจการของตนในขณะที่มีสินค้าเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าจำนวนมากในท้องตลาด อย่างไรก็ตาม ได้รายงานเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่าผู้ผลิตสินค้าไม่ให้ความร่วมมือแล้ว ซึ่ง มส. ก็มีมติต้องดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจต่อไป
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น