วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

อดสู!'ประยุทธ์'เสียงอ่อยเขาพระวิหาร แพ้คดียังไม่รบ อ้างทหารไม่จุ้นการเมือง โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 2 เมษายน 2556 02:05 น.

อดสู!'ประยุทธ์'เสียงอ่อยเขาพระวิหาร แพ้คดียังไม่รบ อ้างทหารไม่จุ้นการเมือง
โดย ASTVผู้จัดการรายวัน2 เมษายน 2556 02:05 น.

ASTVผู้จัดการรายวัน-ผบ.ทบ.สั่งทัพภาค 2 กล่อมชาวบ้าน ยันรักษาเขตแดนปกติ ไม่มีสูญเสีย พร้อมฟังคำพิพากษาหากเป็นคดีพระวิหารเก่า แต่ถ้าคดีใหม่ไม่ต้องฟังก็ได้ ไม่พูดรายละเอียด หวั่นแพ้ แนะใจเย็นๆ ยังไม่ตัดสินเดือนนี้ รอปลายปียังมีเวลา วอนเห็นใจหน่อย ชี้ทหารจะทำอะไรต้องขอผู้บังคับบัญชา แย้มแม้แพ้ก็ยังไม่รบขอถกก่อน อ้างทหารไม่จุ้นการเมือง "พงศ์เทพ" เผย ถ้อยแถลงด้วยวาจาสู้คดีเขาพระวิหารพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว โวสู้ทุกประเด็น มั่นใจคณะต่อสู้มีแต่มือดี "ยิ่งลักษณ์" ฝากทำให้เต็มที่ 
       
       พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีที่เริ่มมีการปลุกกระแสเสียดินแดนในช่วงที่ศาลโลกนัดรับฟังคำชี้แจงทางวาจาจากไทย กับกัมพูชา ในเดือนเม.ย.นี้ว่า ได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 2 ไปดูแล และทำความเข้าใจว่า เรายังคงรักษาเขตแดนตามเดิมทุกประการ ไม่มีการสูญเสียอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าใครจะมากล่าวอ้าง ต้องรอดูว่าศาลโลกจะมีคำพิพากษาอย่างไร ในช่วงปลายปีนี้ ถ้าตัดสินออกมาอยู่ในกรอบของเขา ก็ต้องอยู่ในกรอบนั้น ถ้าเป็นคดีเดิม ก็ต้องฟังเขา แต่ถ้าเป็นคดีใหม่ ก็ต้องว่ากันใหม่ ซึ่งเราไม่ต้องฟังก็ได้ และยังไม่อยากลงรายละเอียด เพราะถ้าพูดก็เท่ากับนำสิ่งที่เรานำไปต่อสู้มาพูดหมด ก็จะแพ้เขาตั้งแต่ต้น
       
       "ขอให้ใจเย็นๆ เดือนเมษายนนี้ ยังไม่ได้ตัดสิน เป็นการแถลงด้วยวาจาครั้งสุดท้าย ต่างฝ่ายต่างก็เอาหลักฐานมาว่ากัน แสดงความชอบธรรม รอปลายปีที่เป็นช่วงที่ศาลโลกพิพากษา ยังมีเวลาอีกมาก ซึ่งประชาชนต้องใจเย็นๆ และต้องเข้าใจว่า ผมไม่เคยแบ่งข้างกับใคร เพราะเจ้าหน้าที่แบ่งข้างไม่ได้ เห็นใจพวกผมหน่อย เจ้าหน้าที่ต้องทำตามบรรทัดฐาน และ หลักการที่มีอยู่ โดยเอกสาร กฎหมาย ใครจะว่าอย่างไรก็ต้องหนักแน่น และมีกระบวนการแก้ไขปัญหา แต่ถ้าทหารจะทำอะไรที่ตัวเองคิดก็ต้องขออนุมัติผู้บังคับบัญชา ทั้งกระทรวงกลาโหม และ รัฐบาล ไม่ใช่ทหารคิดแล้วทำได้เลย โดยไม่ฟังใคร ทุกอย่างมีอำนาจในการบริหารอยู่ ท้ายที่สุดทุกคนไม่อยากให้เราเสียดินแดน และไม่กล้าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
       
       เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่า ช่วงปลายปีช่วงที่มีการพิพากษาจะเกิดอะไรขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าเราสร้างให้ประชาชนเข้าใจกันได้จากผลที่จะออกมา 4 ทาง ซึ่งหากออกมาทางที่ดีสุดก็จะสบายใจ ออกมาไม่ดีก็ต้องว่ากันต่อไป ว่าจะทำอย่างไร โดยทางฝ่ายความมั่นคง กับฝ่ายบริหารจะปรึกษากันว่า ทำอย่างไร ไม่ใช่อยู่ดีๆ ผลการตัดสินออกมาแล้วรบกัน เพราะไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน อีกทั้ง ยังมีประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ ค้าขายด้วย
       
       เมื่อถามว่า ทหารจะอ้างเหตุความวุ่นวายในการแทรกแซงทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมเคยอ้างอะไรไหม ทหารก็คือทหาร ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด อย่าไปมองว่าทหารจะไปทำโน่น ทำนี่ ไม่มีใครเขาอยากทำ ประเทศไทยต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน ผมมีหน้าที่บังคับบัญชาลูกน้อง สั่งมาในงานก็ทำ ไม่สั่งแล้วทำก็คงไม่ใช่ทหาร" ผบ.ทบ. กล่าว
       
       ** ไทยพร้อมชี้แจงศาลโลก 
       
       นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการนำถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในการต่อสู้คดีปราสาทเขาพระวิหาร เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ถ้อยแถลงด้วยวาจาของไทยขณะนี้ถือว่าเสร็จสิ้น 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และได้มีการรายงานต่อครม. ถึงเนื้อหาสาระที่จะไปแถลง ในวันที่ 15 - 19 เม.ย.นี้ แบบคร่าวๆ โดยเน้นหลักการใหญ่ เพราะเมื่อกัมพูชาแถลงด้วยวาจา ในวันที่ 15 เม.ย.แล้ว ทางคณะต่อสู้คดีของไทย อาจจะต้องมีการปรับแต่งเพิ่มเติมอยู่บ้าง ซึ่งต้องให้คณะต่อสู้คดีสามารถปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมเข้าไปได้
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ให้ความมั่นใจกับครม.หรือไม่ ว่าการต่อสู้คดีครั้งนี้จะชนะ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เราได้ให้ความมั่นใจว่า ที่ผ่านมาเราพยายามทำอย่างดีที่สุด มีนักกฎหมายดูอย่างรอบคอบที่สุด ฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง นำเสนอมุมมองต่างๆ ครบถ้วน มีการทำงานร่วมกันกับหลายคณะในการตรวจตราสิ่งเหล่านี้ และหาคนที่เป็นนักกฎหมาย เป็นศาสตราจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำคดีในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และเป็นชั้นนำของโลก
       
       เมื่อถามว่า คำพิพากษาที่กัมพูชายื่นให้ศาลโลกตีความ เป็นเรื่องเก่า มองว่าศาลโลกจะพิจารณานอกเหนือจากแนวทางเดิมหรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เราพยายามชี้ให้เห็นว่า การตีความคำพิพากษานั้น สิ่งที่กัมพูชาเสนอมา ไม่ใช่การตีความคำพิพากษา
       
       **ยันสู้ทุกประเด็น 
       
       อย่างไรก็ตาม เราสู้ครบทุกประเด็น นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์ แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีม ได้จับเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ทีมที่ปรึกษากฎหมายจากอังกฤษ ฝรั่งเศส และแคนาดา ก็ล้วนเป็นศาสตราจารย์ทางกฎหมายทั้งสิ้น
       
       เมื่อถามว่า มีการรายงานครม.หรือไม่ว่า จุดไหนที่เราอาจเสียเปรียบ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ไม่ได้ลงรายละเอียดขนาดนั้น เพราะไม่สามารถจะลงรายละเอียดขนาดนั้นได้ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับให้คณะต่อสู้คดี ทำอย่างดีที่สุด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนไทยทั้งประเทศให้ความสำคัญ เป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ
       
       เมื่อถามว่า มีการพูดถึงหรือไม่ว่า หลังจากศาลโลกตีความแล้ว ผลที่จะตามมามีอะไรบ้าง นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ไม่ได้พูด เพราะหลังจากที่มีการแถลงด้วยวาจาเสร็จสิ้นแล้ว กว่าศาลโลกจะตัดสินคดีจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไปกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย
       
       นายพงศ์เทพ กล่าวว่า สำหรับคณะที่จะเดินทางไปกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์มีจำนวนสองชุด ชุดที่หนึ่งคือ ชุดของกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางก่อนวันที่ 15 เม.ย. และอีกชุดคือ ของตนจะเดินทางไปประชุมยูเนสโกก่อน แต่ไม่เกี่ยวกับคดีปราสาทเขาพระวิหาร แต่เป็นในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยตนจะเดินทางในวันที่ 10 เม.ย. จากนั้นจะตามไปสมทบที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ในวันที่ 14 เม.ย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น