วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

นรข.ยึด130ตูบรอส่งเชือดเวียดนาม เมื่อ 26 เม.ย.56




นรข.ยึด130ตูบรอส่งเชือดเวียดนาม

'นครพนม'ยึดสุนัข 130 ตัว รอส่งเชือดเวียดนาม อีกที่'สกลนคร'พบแหล่งกักสุนัขรอส่งเพื่อนบ้านช่วยเหลือได้อีก 550 ตัว

               เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 26 เมษายน 2556 นาวาเอก สุรศักดิ์ สุวรรณเกศา ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (นรข.) นำกำลังเข้าสกัดรถกระบะ ทะเบียน บพ-3154 สกลนคร ภายในรถบรรทุกกรงสุนัข จำนวน 15 กรง มีสุนัขถูกขัง 130 ตัว โดยตรวจยึดได้ขณะกำลังขนส่งไปลงเรือ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขต ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ส่วนผู้กระทำผิดทิ้งรถหลบหนีไปได้
               จากการตรวจสอบพบว่า รถคันดังกล่าวใช้ทะเบียนปลอม ส่วนสุนัขของกลางทั้งหมดเชื่อว่าจะมีการลำเลียงมาจากพื้นที่ จ.สกลนคร เพื่อขนส่งมาลงเรือชายแดน จ.นครพนม ข้ามไปขายยังประเทศเวียดนาม สำหรับสุนัขของกลางทั้งหมด จะนำส่งไปดูแลฟื้นฟูที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม
              ขณะที่ นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผวจ.สกลนคร สั่งการให้ นายปฏิวัติ คุณดิลกพจน์ ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ตรวจสอบสุนัขของกลาง ภายหลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมกับ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจยึดได้ภายในคอกพักสุนัข ในเขตพื้นที่บ้านนาล้อม ต.กุสุมาลย์ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร เขตติดต่อ อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร รอยต่อ จ.นครพนม ส่วนผู้กระทำผิดได้หลบหนีไปได้
              อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า มีสุนัขของกลาง 550 ตัว บรรจุภายในกรงเหล็ก จำนวน 53 กรง สุนัขของกลาง เจ้าหน้าที่จะเร่งลำเลียงขนส่งต่อไปฟื้นฟูที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม
            ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบติดตามหาเจ้าของพื้นที่ ซึ่งมีการสร้างคอกพักสุนัขมาสอบสวนเนื่องจากพบว่ามีการสร้างคอกถาวร น่าจะเป็นแหล่งพักสุนัขแหล่งใหญ่ที่รอการขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน


 
ยึดคอกสุนัขกว่า 500 ตัว กลางป่า อ.กุสุมาลย์  เตรียมส่งขายต่างประเทศ
          เมื่อเวลา 10.00 น. นายบุญส่ง  เตชะมณีสถิต  ผู้ว่าราชการสกลนคร   สั่งการให้นายปฏิวัติ  คุณดิลกพจน์  ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร   พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง  ตรวจสอบคอกกักขังสุนัขขนาดใหญ่ที่ บ้านนาล้อม ต.กุสุมาลย์  อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ติดต่อ อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร   ทางกลุ่มผู้ค้าสุนัขขนส่งมากักขังไว้เตรียมลำเลียงไปขายต่างประเทศ
          นายบุญส่ง   กล่าวว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์สนธิกำลังกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 สกลนคร และฝ่ายปกครอง  เข้าตรวจยึดสุนัขที่แก๊งค้าสุนัขข้ามชาติได้นำมากักขัง ส่วนผู้กระทำผิดได้หลบหนีไปได้  โดยเจ้าหน้าที่ตรวจยึดรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า  สีขาวทะเบียน บจ-5940 มุกดาหาร  และพบว่ามีแผ่นป้ายทะเบียนปลอมที่คาดว่ากลุ่มผู้ค้าสุนัจจะใช้กระทำความผิดตกอยู่ที่เกิดเหตุอีกหลายแผ่น
 
          จากการตรวจสอบพบสุนัขของกลางกว่า  500  ตัว  ถูกขังอยู่ในกรงเหล็ก จำนวน  53  กรง   กรงละประมาณ 10-15  ตัว อัดแน่นกันอยู่  ใช้ผ้าใบและใบไม้ปิดบังแสงแดด สุนัขของกลางมีสุขภาพแข็งแรง  เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงขนส่งฟื้นฟูที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม เพื่อป้องกันไม่ให้รับบาดเจ็บล้มตาย
 
          ส่วนการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกเจ้าของที่ดินที่สร้างคอกกักกันสุนัข คือ นายศรีพันธ์ คันทะนาท ซึ่งมีการสร้างคอกพักสุนัขมาสอบสวน ขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย  จากการตรวสอบพบว่ามีการสร้างคอกถาวร  น่าจะเป็นแหล่งพักสุนัขแหล่งใหญ่ที่รอการขนส่งไปขายชายแดนนครพนม ส่งต่อไปประเทศเพื่อนบ้าน  ทำให้สะดวกในการพักสุนัข เป็นเส้นทางที่ง่ายในการลำเลียงขนส่งไปยัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งสืบสวนติดตามเจ้าของพร้อมขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น