วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

ลิงโบราณบ้านหว้านใกล้สูญพันธุ์ แก๊งค์เปิบพิสดารดักจับไปขาย เมื่อ 29 เม.ย.56



ลิงโบราณบ้านหว้านใกล้สูญพันธุ์ แก๊งค์เปิบพิสดารดักจับไปขาย
 
ลิงโบราณบ้านหว้านใกล้สูญพันธุ์ แก๊งค์เปิบพิสดารดักจับไปขาย
วันที่  29  เม.ย. ผู้สื่อข่าว รายงานว่า  ที่สวนลิงบ้านหว้าน  ต.หว้านคำ  อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ   ปรากฏว่า  ลิงโบราณที่อาศัยอยู่ในดอนปู่ตาแห่งนี้มานานนับพันปีจากเดิมที่มีอยู่นับพันตัว  และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ  ขณะนี้ลิงมีจำนวนลดน้อยลงเหลือเพียงประมาณ   100  ตัวเท่านั้น  นักท่องเที่ยวที่พากันมาเที่ยวชมลิงได้พากันซื้อขนมมาแจกให้ลิงกินเป็นอาหาร  โดยมีลิงตัวเล็ก ๆ พากันมากินขนมจากนักท่องเที่ยวด้วยความหิวโหย  
สาเหตุเนื่องจากว่า  ลิงประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนอาหารและน้ำ  ส่งผลทำให้ลิงจำนวนหนึ่งพากันย้ายไปอยู่ที่อื่นเช่นไปอยู่ที่ป่าสาธารณประโยชน์เมืองแคน  อ.ราษีไศล  จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีแหล่งน้ำที่สมบูรณ์กว่าดอนปู่ตาแห่งนี้  และเพื่อเป็นการช่วยเหลือลิงโบราณเหล่านี้  กลุ่มเยาวชนจิตอาสาพิทักษ์ป่าหว้านคำ นำโดย  นายภูสิทธิ์   จิตมั่น  อายุ  25 ปี  และนายสุวรรณ   พิรารัตน์  อายุ  25 ปี  ได้พากันมาสร้างบ่อน้ำความกว้างประมาณ  2 เมตร ยาวประมาณ  2  เมตร  สูงจากพื้นดิน  ประมาณ  30 ซม. และทำถังน้ำเป็นปูนซีเมนต์สูงประมาณ  1.50 เมตร โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายเฉวก   ศรีบุญ  เจ้าของร้านวังอุ่น  ซึ่งได้อนุเคราะห์วัสดุอุปกรณ์เพื่อมาทำการต่อน้ำประปาจากประปาของ  ร.ร.บ้านหว้านนำเอาน้ำมาเก็บน้ำไว้ให้ลิงได้ดื่มกินในช่วงหน้าแล้ง  
ทั้งนี้  เนื่องจากว่าสระน้ำตามธรรมชาติที่มีอยู่ในดอนปู่ตาเริ่มแห้งขอดอีกทั้งมีวัชพืชจำนวนมาก  ทำให้ลิงไม่สามารถที่จะลงไปดื่มน้ำได้
นายภูสิทธิ์   จิตมั่น  อายุ  25 ปี  อยู่บ้านเลขที่  111  ม. 2 บ้านหว้าน  ต.หว้านคำ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า หน้าแล้งปีนี้ลิงที่ดอนปู่ตาแห่งนี้ได้รับผลกระทบมากเนื่องจากไม่มีอาหารกิน  ซึ่งอาหารที่ อบต.นำเอามาเลี้ยงลิงนั้น  ก็จะนำเอาข้าวสารมาให้ลิงกินวันเว้นวัน  บางวันก็ไม่นำเอาอาหารมาให้ลิงได้กินเลย  ทำให้ลิงอดอยากมาก  ทุกวันนี้ลิงจะได้กินอาหารเป็นประจำจากพระอาจารย์สุรศักดิ์  ซึ่งเป็นพระเลขานุการเจ้าคณะ  ต.หว้านคำ  ที่นำเอากล้วย ผลไม้ต่าง ๆ  รวมทั้ง ข้าวก้นบาตรมาเลี้ยงลิงในช่วงเวลาประมาณ  10.00 - 11.00 น.เป็นประจำทุกวัน
นายภูสิทธิ์  กล่าวต่อไปว่า  ปัญหาสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ลิงโบราณในสวนลิงบ้านหว้านจำนวนลดน้อยลงจนเหลือเพียงประมาณ  100 ตัวเท่านั้น  เนื่องจากว่า  ขณะนี้มีแก๊งค์เปิบพิสดารพากันมาแอบลักลอบดักจับลิงไปขายให้กับผู้ที่ชอบเปิบพิสดารกินสมองลิง  โดยคนร้ายแก๊งค์นี้จะพากันนำเอาอาหารมาใส่ไว้ในกรงแล้ว  เมื่อลิงที่หิวโหยพากันเข้าไปกินอาหารในกรงก็จะปิดกรงนำเอาลิงที่จับได้ครั้งละ  10 - 20 ตัว  ขึ้นบรรทุกบนท้ายรถปิคอัพหลบหนีไปทางภาคกลาง  จากนั้น  ก็จะพากันมาดักจับลิงเป็นประจำ 

ซึ่งล่าสุดชาวบ้านสามารถช่วยกันจับกุมคนร้ายได้พร้อมกรงที่ใส่ลิง แต่ว่าตำรวจปล่อยตัวไป  ระบุว่าไม่มีหลักฐาน ซึ่งการที่บริเวณดอนปู่ตาซึ่งเป็นที่อยู่ของลิงโบราณมีทางเข้าได้หลายทางทำให้ยากต่อการที่ชาวบ้านจะช่วยกันป้องกันไม่ให้คนร้ายแอบเข้ามาดักจับลิง  และขณะนี้ลิงโบราณในดอนปู่ตาแห่งนี้เหลือจำนวนเพียงประมาณ 100  ตัวเท่านั้น ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว  
ซึ่งอาจจะทำให้สวนลิงโบราณบ้านหว้านแห่งนี้เหลือเพียงชื่อเท่านั้น  ตนจึงอยากขอวอนไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยกันดูแลในส่วนนี้ด้วย 

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น