วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

“ประยุทธ์”ลั่นไม่ยอมรับข้อเสนอ”บีอาร์เอ็น” เมื่อ 29 เม.ย.56




“ประยุทธ์”ลั่นไม่ยอมรับข้อเสนอ”บีอาร์เอ็น”

เมื่อเวลา 11.00 น.ที่กรมแพทย์ทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงที่แกนนำ บีอาร์เอ็นประกาศยื่นข้อเสนอ 5 ข้อในการเจรจา เพื่อยุติปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชาแดนภาคใต้ ว่า ไม่อยากให้มองกันมากนัก เพราะเป็นเรื่องการขับเคลื่อนของแต่ละฝ่ายที่ต้องทำกันไป ตนไม่อยากตอบคำถามเรื่องเหล่านี้เพราะเป็นเรื่องของคณะทำงานเจรจา และอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ ส่วนตนทำงานในฐานะเป็น รองผอ.รมน. อยากให้สื่อเข้าใจว่า การทำงานมีหลายระดับ ทั้งระดับนโยบาย ฝ่ายปฏิบัติ ผู้ปฏิบัติ หากสื่อมาถามเป็นเรื่องๆ ต่างฝ่ายต่างตอบจะทำให้การแก้ปัญหายากขึ้นจึงอยากขอร้องว่า การแก้ปัญหามีหลายอย่างต้องช่วยกัน ใครจะเสนออะไรก็ได้ ขึ้นอยู่ที่เราจะทำหรือไม่ รับฟังหรือไม่ ขอให้เข้าช่องทางที่ถูกต้อง ซึ่งคณะทำงานที่ไปพูดคุยบอกแล้วว่า จะอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ ส่วนการตัดสินใจเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนเราในฐานะฝ่ายความมั่นคงมีหน้าที่รักษาพื้นที่ให้ปลอดภัย ซึ่งเราพยายามทำให้ดีที่สุดแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ ซึ่งการพูดคุยอย่างเดียวคงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แต่เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาและท้ายที่สุดอาจจะดีก็ได้
เมื่อถามว่า ข้อเสนอทั้ง 5 ข้อของบีอาร์เอ็นรับได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า รับได้หรือไม่ ถ้าหากรับไม่ได้ก็ไม่ได้ ก็ถือว่าจบ ตนในฐานะรองผอ.รมน.ไม่ใช่ในฐานะผบ.ทบ.ซึ่งต้องมาพูดคุยกัน อย่าเอาตนไปเขียนอย่างนั้น ต้องมาพูดคุยกันว่า จะเอาอย่างไร แต่ต้องนำมาเข้าที่ประชุมในกรอบของรัฐบาล เพราะการทำงานเป็นระบบ คนที่ตัดสินใจคือ รัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้า ซึ่งมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และกระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ โดยรัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบ และตัดสินใจไม่ใช่ตน แม้ว่าตนจะสามารถตัดสินใจได้โดยบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่ถ้าส่วนใหญ่เห็นด้วยตนก็เป็นแค่เสียงหนึ่งเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งคงไม่ใช่เพราะทุกอย่างต้องมีความเป็นเอกภาพ เพราะปัญหาทุกวันนี้คือ ถูกมองว่าไม่มีความเป็นเอกภาพ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วยและมีเหตุผลมากกว่าก็ทำต่อกันไม่ได้ ขอให้ไปว่ากันในที่ประชุม
“ผมจะไม่ตอบข้างนอกว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ การพูดว่า เห็นด้วยหรือไม่นั้น ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ขอร้องสื่ออย่าไปเขียนเรื่องนี้อีก ถามยังไงคนตอบก็ตอบไม่ถูกใจคนฟัง ยิ่งถามจะยิ่งพันกันไปหมด ต้องเห็นใจผม อย่าเอาผมไปขัดแย้ง อย่าไปเขียนว่า ผมกลัวนั้นกลัวนี่ ผมทำตามหน้าที่ของตน การไปพูดคุยเป็นเรื่องของคณะทำงานเพื่อแสวงหาทางออกด้วยสันติวิธีที่ต้องไปหาวิธีทำกันเอง ไปหารือกัน กลับมาก็มาพูดคุยกัน สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องระมัดระวังไม่ให้ใครเข้ามาแทรกแซงเพราะเป็นปัญหาภายในประเทศเรา เพราะคนที่ทำความผิดเป็นคนไทยทั้งนั้น ซึ่งเราไม่ยอมรับสถานะใดๆทั้งสิ้นๆ เพราะถือว่า เขาเป็นโจรที่ทำผิดกฎหมาย ฆ่าคน ผมไม่ยกย่องคนกระทำความผิด วันนี้ผมได้สั่งการเพิ่มเติมให้เข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัย ตำรวจ ทหารที่ทำหน้าที่ถืออาวุธต้องระวังตัวเอง ถ้าไม่ระวังก็ต้องตาย ต้องเจ็บ ไม่ใช่ผมไม่ห่วง ผมห่วงจนไม่รู้จะห่วงยังไงแล้ว ไม่ใช่ว่า อยากทำอะไรก็ทำได้ อยากซื้ออะไรก็ซื้อได้ วันนี้ไม่ง่ายขนาดนั้นที่จะมาวิจารณ์กันง่ายๆ คือ ที่เขียนออกมาติมากกว่าเสนอแนะคือ ติทุกเรื่อง ถามว่า คนติทำอะไรสักเรื่องบ้างไหม หรือคิดอย่างเดียว ลองไปทำอย่างที่ผมทำดูจะได้รู้ว่า ยาก หรือง่ายแค่ไหน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น