วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

ปชป.อัด รัฐไม่มีความรอบคอบเจรจาBRNวันที่ 29/04/2556 เวลา 18:14 น




ปชป.อัด รัฐไม่มีความรอบคอบเจรจาBRN

เมื่อเวลา 10.00 น ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกลุ่ม BRN เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านเว็บไซต์ยูทูป โดยยื่นเงื่อนไข 5 ข้อ ก่อนเริ่มการเจรจากับฝ่ายความมั่นคงไทยนั้น ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่พรรคฝ่ายค้านเคยเตือนว่าการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อการแบบเปิดเผย สุดท้ายแทนที่รัฐบาลจะได้ประโยชน์ก็ตกเป็นเหยื่อผู้ก่อการ ทั้งการยกระดับของตนเอง เพิ่มเงื่อนไขการเจรจาเพื่อสร้างน้ำหนักในเวทีนานาชาติ ซึ่งเราเคยเตือนหลายครั้งแล้วว่าการเจรจาลักษณะเปิดเผย ระบุตัวตนนั้นนอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้วยังเพิ่มปัญหาในพื้นที่อีก เพราะจนถึงขณะนี้ประการที่ 1 รัฐบาลยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ผู้ที่เป็นผู้ตัวแทนในการเจรจานั้นเป็นตัวจริง หรือมีอำนาจสั่งการกลุ่มก่อเหตุในพื้นที่ได้ เพราะตั้งแต่เริ่มมีการเจรจาเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่กลับไม่ลดลง และยิ่งเพิ่มถี่มากขึ้น รุนแรงมากขึ้น และมีการพุ่งเป้าเอาชีวิตบุคคลสำคัญเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อแสดงการตอบโต้การเจรจาดังกล่าว
ส่วนประการที่ 2 การเจรจานอกจากจะไม่ทำให้การก่อเหตุในพื้นที่ลดลงแล้ว กลับทำให้กลุ่ม BRN นั้นยกระดับตนเองขึ้นมาเป็นคู่เจรจากับรัฐบาล และสุดท้ายก็นำมาสู่การเรียกร้องให้มีคนกลางเข้ามาเป็นผู้เจรจาไกล่เกลี่ย ทั้งมาเลเซีย อาเซียน และองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) หากรัฐบาลไปตกปากรับคำก็จะเป็นการยอมรับความมีตัวตนของกลุ่มดังกล่าว ซึ่งหากรัฐบาลยังเดินหน้าต่อไปและตกหลุมการเจรจาก็จะสร้างความเสียหาย และถอนตัวไม่ขึ้น ประการที่ 3 รัฐบาลต้องยืนยันและตอบโต้ในข้อกล่าวหาของฝั่งผู้ก่อการที่กล่าวหาประเทศไทยว่าเป็นนักล่าอาณานิคม ซึ่งเป็นการกล่าวร้ายที่ไทยต้องยืนยันว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นนักล่าอาณานิคม และไทยก็เป็นหนึ่งเดียวตั้งแต่ในอดีต ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่ได้เกิดจากการล่าอาณานิคม การข่มเหง แต่มีปัญหาอื่นอีกมาก
” ขณะนี้กลุ่มดังกล่าวพยายามกำหนดยุทธศาสตร์ให้ไทยเดินตาม ตนจึงขอให้รัฐบาลทบทวนวิธีการทำงาน อย่าให้เพลี่ยงพร้ำเพิ่มเติม ในสาระและเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเลิกการแก้ปัญหาพื้นที่ชายแดนภาคใต้แบบการตลาดนำหน้า ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเราเคยเสนอแนวทางแก้ปัญหาไปหลายครั้ง แต่นายกรัฐมนตรีกลับไม่รับฟังข้อเสนอของฝ่ายค้าน”นายชวนนท์ กล่าว
วันที่ 29/04/2556 เวลา 18:14 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น