วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ตีก 8 ชั้นถล่มในบังกลาเทศ ตายแล้ว 70 เจ็บกว่า 200 ราย วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 18:45:44


ตีก 8 ชั้นถล่มในบังกลาเทศ ตายแล้ว 70 เจ็บกว่า 200 ราย

วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 18:45:44 



พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ราย และคาดว่าสาบสูญอีกจำนวนมาก หลังเกิดเหตุอาคารขนาด 8 ชั้น พังถล่ม ในกรุงธากาของบังกลาเทศ




เจ้าหน้าที่กู้ภัยบังกลาเทศรายงานว่า อาคาร 8 ชั้นซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตเสื้อผ้า ตลาด ร้านค้า และธนาคาร เกิดพังถล่มลงมาบริเวณชานกรุงธากา ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งช่วยเหลือประชาชนที่คาดว่ายังคงติดอยู่ภายในซากอาคาร โดยพบผู้บาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 200 คน

รายงานระบุว่า เหตุเกิดที่อาคารรานา พลาซ่า ในเขตซาวาร์ห่างจากกรุงธากา 30 กิโลเมตร เมื่อเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (10.00 น. ตามเวลาในไทย) และมีเพียงชั้นแรกของอาคารที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงกล่าวว่า จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กู้ศพของผู้เสียชีวิต 15 ราย ออกมาจากซากปรักหักพัง และเกรงว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ได้มีการขอกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือในการกู้ภัยแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยของกองทัพหลายร้อยคนพร้อมด้วยเครื่องตัดคอนกรีตและปั้นจั่นกำลังขุดลงไปในซากปรักหักพังเพื่อดึงคนที่ติดอยู่ในนั้นออกมา ขณะที่ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ก็เข้ามาช่วยเหลือโดยใช้มือเปล่า

อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบสาเหตุของการถล่ม แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าพบรอยแตกร้าวเป็นจำนวนมากภายในอาคารเพียงวันเดียวก้อนการถล่ม ด้านผู้กำกับการตำรวจกรุงธากา เปิดเผยว่า เจ้าของดรงงานเสื้อผ้าไม่สนใจคำเตือนที่ห้ามพนักงานเข้าไปทำงานหลังตรวจพบรอยร้าว


People rescue garment workers trapped at an eight-story building outside Dhaka, Bangladesh, after it collapsed and killed more than 70 people on Wednesday, April 24. Authorities fear many others remain trapped in the ruins of the building, which housed garment factories and a shopping mall, the national news agency reported.


ตำรวจกล่าวต่อสื่อท้องถิ่นว่า อาคารเริ่มพังถล่มจากบริเวณด้านหลัง ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และเพียงไม่นานอาคารทั้งหลังก็พังลงมา ยกเว้นส่วนที่เป็นเสาหลังและส่วนกำแพงด้านหน้า และชั้นล่างสุดที่ยังคงสภาพเดิม

ด้านตำรวจท้องถิ่นกล่าวว่า สถานการณ์ยังเลวร้ายและเกรงว่าจะมีคนติดอยู่ในซากปรักหักพังอย่างน้อย 100 คน เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยแพทย์ที่อยู่ใกล้เคียงรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 35 คนถูกส่งเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย ส่วนอีก 150  คนได้รับการปฐมพยาบาลโดยไม่ได้นอนโรงพยาบาล

คนงานของโรงงานเสื้อผ้าเล่าว่า เขาอยู่ในแผนกตัดผ้าของโรงงาน เขาและเพื่อนร่วมงานได้ยินเสียงดังสนั่นแล้วตัวอาคารก็ถล่มลงมาภายในไม่กี่วินาที แต่เขาและเพื่อนร่วมงานอีก 2 คนออกมาได้ แต่คนงานในแผนกตัดผ้าอีกอย่างน้อย 30 คนยังไม่ทราบชะตากรรม ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์โซมอยของบังกลาเทศรายงานว่า มีรอยร้าวบนอาคารดังกล่าวเมื่อบ่ายวานนี้ สร้างความแตกตื่นให้กับคนงานที่ตื่นตระหนก ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันรายงานดังกล่าว

ตึกถล่มเกิดขึ้นบ่อยครั้งในบังกลาเทศ เนื่องจากส่วนใหญ่ฝ่าฝืนกฎหมายการก่อสร้างในการสร้างอาคารหลายชั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น