วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

อึ้ง เกาหลีเหนือ เรียกร้องให้สหรัฐยอมรับปท.เป็น"รัฐแห่งนิวเคลียร์" ก่อนเปิดโต๊ะเจรจา วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 16:00:40 น


อึ้ง เกาหลีเหนือ เรียกร้องให้สหรัฐยอมรับปท.เป็น"รัฐแห่งนิวเคลียร์" ก่อนเปิดโต๊ะเจรจา

วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 16:00:40 น



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ว่า หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น"โรดอง ชินมุน"กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่อาจยอมรับข้อเสนอของเกาหลีเหนือให้ทิ้งอาวุธนิวเคลียร์และโครงการด้านขีปนาวุธ ก่อนเริ่มการเจรจาหาทางออกวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี โดยการประชุมใด ๆ ที่จะมีขึ้นจะเป็นไประหว่างรัฐอาวุธนิวเคลียร์"

รายงานระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการตอกย้ำอีกของเกาหลีเหนือซึ่งเคยถูกสหรัฐไปแล้ว ระบุว่า สหรัฐไม่มีทางยอมรับให้เกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ได้ และในช่วงหลายเดือนแห่งความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี รัฐบาลสหรัฐและเปียงยางได้พยายามจะหาทางเจรจาระหว่างกัน แต่ไร้ผลเพราะต่างฝ่ายต่างตั้งแง่วางเงื่อนไขต่อกัน

ขณะที่นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการเยือนเกาหลีใต้และจีน ในช่วงต้นเดือนนี้ ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะต้องพิสูจน์อย่างจริงจังก่อนว่าได้ระงับโครงการอาวุธนิวเคลียร์แล้ว แต่ทางฝ่ายโสมแดงตอบโต้กลับด้วยการเรียกร้องให้สหประชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ และเลิกการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น