วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

แซมซาย เมื่อ 23 เม.ย.56


แซมซาย



ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ควันหลงทีมทนายไทยต่อสู้คดีพระวิหารทำหน้าที่แถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกเข้าตาคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะ ทูตวีรชัย พลาศรัย กับ อนิลา มิรอง กลายเป็นฮีโร่ชั่วข้ามคืน ทำเอา รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และบริวารพลิกท่าทีแทบไม่ทัน โดยเฉพาะรัฐบาลชุดนี้เคยออกตัวว่า ทีมทนายชุดนี้ตั้งสมัยพรรคประชาธิปัตย์ หากพ่ายแพ้มาประชาธิปัตย์ต้องรับผิดชอบด้วย แต่ตอนนี้กลับเป็นไอ้ห้อย-ไอ้โหน เคลมว่าเป็นผลงานรัฐบาลที่สนับสนุนการทำงานของทีมทนายอย่างอิสระ แถมยังเตรียมใช้สื่อทุกประเภทประโคมข่าวโฆษณาชวนเชื่อแก่ประชาชนอีกด้วย...0
    หลังจากนี้ก็ต้องลุ้นกันว่า ศาลโลกจะตัดสินออกมาอย่างไร ที่น่าจับตาคือ หากตัดสินให้เป็นประโยชน์กับเขมร คือ ตีความ "บริเวณใกล้เคียง" กินพื้นที่ 4.6 ตร.กม. คนไทยคงยอมไม่ได้ เพราะคำพิพากษาปี 2505 ก็ถือว่าไม่ยุติธรรมอยู่แล้ว จะมา "ได้คืบเอาศอก" อีกหรือ แต่หากไม่รับคำร้อง หรือให้ 2 ฝ่ายกลับมาเจรจาในทวิภาคี ก็เปรียบเสมือนว่าเขมรแพ้ แต่เขมรคงไม่ยอมล้มเลิกความตั้งใจที่จะยึดพื้นที่ 4.6 ตร.กม.แน่ ขณะที่กลุ่มประชาชนที่เคลื่อนไหวเรื่องดินแดนก็จะจี้ให้รัฐบาลเข้ายึดพื้นที่ 4.6 ตร.กม.คืน เพราะถือว่าเป็นของไทยตั้งแต่เดิม และศาลโลกก็ไม่ได้ปฏิเสธ...0
    เมื่อดูบริบทดังกล่าว แม้ผลการตัดสินออกมาอย่างไรก็ดูแนวโน้มมีโอกาสที่จะเกิดการสู้รบอย่างสูง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.บอกว่า "ยังยึดถือแนวทางเดิมตลอดว่าในพื้นที่ไหนที่ชัดเจนบุกรุกกันไม่ได้ และถ้าจำเป็นก็ต้องปะทะกันด้วยอาวุธ เพราะทั้งโลกเขาทำอย่างนั้น แต่พื้นที่ไหนยังไม่ชัดเจนก็ว่ากันด้วยการพูดคุย ผ่านกลไก" ดังนั้น แรงกดดันจะตกที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน เพราะหากไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจน ก็จะถูกตราหน้าว่าขายชาติ ขณะที่รัฐบาลก็มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลกัมพูชา ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มเสื้อแดง ก็ใช้ประเทศเขมรเป็นหลังพิงในการสู้รบกับกลุ่มอำมาตย์และฝ่ายตรงข้าม ผลการตัดสินของศาลโลกผนวกกับความขัดแย้งการเมืองในประเทศช่วงปลายปีนี้ จะทำให้รัฐบาลต้องเผชิญศึกหลายด้าน...0
    เข้าสู่โหมดช่วงปิดประชุมสภา แต่ เครือข่ายเพื่อแม้ว เดินเกมแรงขึ้นกว่าเดิม โดย ส.ส.และ ส.ว. 312 คน เตรียมยื่นหนังสือเปิดผนึกปฏิเสธอำนาจศาลรัฐรรมนูญที่รับคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา และเตรียมถอดถอนตุลาการศาลรธน.ทั้ง 9 คน นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย ทักษิณ ชินวัตร ให้ท้ายว่า "เราถูกกระทำมามากพอแล้ว ถอยไม่ได้แล้ว จำเป็นต้องออกมาเรียกร้องสิทธิของตัวเอง" นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.จะจัดชุมนุมใหญ่ "ต้านอำนาจนอกระบบ ปกป้องรัฐบาล เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" บริเวณ อบต.บางปลา จ.สมุทรปราการ 12 พ.ค.นี้ ก็เป็นสัญญาณว่าการเมืองหลังจากนี้จะมีแต่เรื่องร้อนระอุจนถึงปลายนี้...0
    น่าสนใจ ฟองสนาน จามรจันทร์ โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า "ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า พระสยามเทวาธิราชน่าจะมีจริง คือพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก สร้างกรุงรัตนโกสินทร์แล้วทรงให้ประกอบพิธีพระนครฐาน หรือวางเสาหลักเมือง ตามฤกษ์ที่ชีพ่อพราหมณ์ให้ไว้ คือวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2325 เวลารุ่งเช้าแล้วเก้าบาท หรือ 06.54 น. ช่วงนั้นประเทศชาติยังอ่อนแอ ศึกเก้าทัพก็มา แต่เราก็อยู่รอดมาได้ทุกวันนี้ โปรดสังเกตว่า ทูตวีรชัย และคณะลงจากเครื่อง ที่สุวรรณภูมิถึงแผ่นดินไทย วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2556 ให้สัมภาษณ์ เวลาประมาณ 07.00 น. แสดงว่าตอนถึงแผ่นดินไทยใกล้เคียงกับ 06.54 น.ของวันครบรอบ231ปีกรุงรัตนโกสินทร์ใช่หรือไม่ อะไรจะขนาดนั้น เพราะวันก็วันอาทิตย์เหมือนกัน ตามปกติวันเกิดเมืองแต่ละปีจะไม่ค่อยตรงกับวันอาทิตย์สักเท่าไหร่ เอาล่ะ ใครทำไม่ดีกับประเทศชาติไว้ ระวังตัวลางบางอย่างเริ่มปรากฏแล้ว (มั้ง)"
    นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กมธ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน แถลงว่า "ยุทธศาสตร์ของการกู้เงิน คือการใช้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ได้ใช้เพื่อการพัฒนาประเทศ เพราะทุกโครงการแทบจะไม่มีความพร้อมในการดำเนินการ" อย่าว่าแต่โครงการ 2 ล้านล้านยังไม่พร้อม วันก่อน นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำทางทะเล ของศปภ. อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการระบายน้ำ และอดีตกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ขอให้ตรวจสอบ กบอ.ว่า การออกทีโออาร์ โครงการ 3.5 แสนล้าน อาจนำมาซึ่งการทุจริต แต่ถ้าจะให้ถูกช่อง คุณอุเทน น่าจะร้อง ป.ป.ช. หรือศาลปกครองไปเลย หรือว่าเป็นเกมต่อรองอะไรกับ นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานกบอ.หรือไม่ เพราะมีคนในพรรคเพื่อไทยจ้องถล่มอยู่...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น