วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผบ.ตร.สั่งห้ามตำรวจร่วมชุมนุมม็อบ'เสธ.อ้าย'ชี้ขัดรธนวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 15:30




"ผบ.ตร."มีคำสั่งห้ามตำรวจร่วมชุมนุมล้มรัฐบาล ระบุ ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 68
พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รอง โฆษก ตร.เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ได้บัญญัติให้บุคคลมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ และได้บัญญัติถึงสิทธิและเสรีภาพของบุคคลผู้เป็นตำรวจว่ามีสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป เว้นแต่ที่จำกัดไว้ในกฏหมายหรือกฏที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฏหมาย เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการเมือง สมรรถภาพ วินัย หรือจริยธรรม
เนื่องจากในปัจจุบันมีการชุมนุมเรียกร้องในเรื่องต่างๆ อยู่ทั่วไป ดังนั้นเพื่อป้องกันมิให้ข้าราชการตำรวจกระทำผิดเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการให้ผู้บังคับบัญชาชี้แจงและทำความเข้าใจให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดทราบถึงสิทธิและเสรีภาพ ตลอดจนข้อจำกัดเกี่ยวกับการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว กรณีการชุมนุมซึ่งมีลักษณะเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพ ที่ไม่อาจกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68
“หากข้าราชการตำรวจเข้าร่วมชุมนุมก็จะเป็นการละเมิด ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ ซึ่งเป็นการกระทำผิดทางวินัย และห้ามมิให้ข้าราชการตำรวจเข้าร่วมชุมนุมหรือช่วยเหลือสนับสนุนการชุมนุมที่มีลักษณะ หรือล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ"พล.ต.ต.ธนา กล่าวด้วยว่า หากข้าราชการตำรวจผู้ใดฝ่าฝืนให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางปกครอง และพิจารณาดำเนินการทางวินัยภายในอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น