วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

3 ช่างภาพแจ้งความถูกตำรวจกักขัง-ทำร้ายร่างกาย ขณะทำข่าวม็อบ"เสธ.อ้าย"






เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ สน.นางเลิ้ง นายสันติ เต๊ะเปีย ช่างภาพหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี ผู้จัดการ นายทศฤทธิ์ วัฒนราษฎร์ ช่างภาพสำนักข่าวทีนิวส์ เเละนายพัฒนศักดิ์ วรเดช ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส พร้อมด้วย นายชาญวิทย์ กรอบเพชร และนายศักดิ์ณรงค์ กรอบเพชร ทนายความอาสา จากสภาทนายความ เข้าพบ ร.ต.ต.ภูวิศ ศรีอ่อน และ ร.ต.ต.หญิง วรณัน บุญยะประทีป พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อเเจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังถูกทำร้ายร่างกายขณะปฏิบัติหน้าที่บันทึกภาพระหว่างการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามในวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์เเละแยกมิสกวัน

นายสันติกล่าวว่า ในวันเกิดเหตุหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกิดปะทะกันขึ้นในช่วงเช้า หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งมารวมไว้ตรงจุด ใกล้กับที่ตนนั่งพักอยู่กับเพื่อนช่างภาพอีกสองคนปะปนอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีตำรวจนายหนึ่งเท่าที่ตนได้เห็นด้วยสายตาเดินเข้ามาเตะเสยปลายคางหนึ่งในผู้ชุมนุม แล้วหันมาเห็นกลุ่มพวกตนจึงไม่แน่ใจว่าเกิดความกลัวว่าพวกตนได้บันทึกภาพที่เห็นไว้ หรืออาจทำงานด้วยอารมณ์ที่เหนื่อยหรืออะไรทั้งสิ้น ได้เดินมาจับตนล็อกคอแล้วกดหัวลงทั้งๆ ที่ตนได้พยามยามแสดงบัตรสื่อมวลชน และปลอกแขนสีเหลืองแล้วก็ตาม แต่ตำรวจท่านนั้นก็ไม่สนใจแต่อย่างใด ได้จับตนกับเพื่อนช่างภาพรวม 3 คน ขึ้นไปขังไว้บนรถตากแดดเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง อีกทั้งตนยังได้รับบาดเจ็บที่แขนด้านซ้ายเป็นรอยเขียวช้ำจากการป้องกันตัวที่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจล็อกคอลากไปกักขัง

นายสันติกล่าวอีกว่า ตนไม่ได้เรียกร้องให้มาขอโทษ เพียงอยากให้เป็นคดีตัวอย่างในการทำงานของสื่อรุ่นน้องๆ ต่อไป เพื่อให้ระวังตัวในการทำงาน ให้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานของสื่อ โดยได้ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในข้อหาทำร้ายร่างกายเเละกักขังหน่วงเหนี่ยว เนื่องจากถูกทำร้ายร่างกายเเละควบคุมไว้ในรถผู้ต้องขัง ก่อนที่เพื่อนสื่อมวลชนจะเจรจาจนเจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวออกมาได้ ทั้งนี้ ได้มีการนำเอกสารภาพถ่ายในวันเกิดเหตุมามอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบและสอบสวนไปตามกระบวนการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสันติ กำลังให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่อยู่นั้น  นายเชษฐ์ สุขสมเกษม กรรมการฝ่ายสิทธิ์เสรีภาพและการปฎิรูปสื่อมวลชน  สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ได้เดินทางมาที่ สน.นางเลิ้ง พร้อมกล่าวว่า  ตนได้รับมอบหมายให้เข้ามาดูแลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักข่าวถูกทำร้ายร่างกาย คุกคามหรือถูกรังแกทุกรูปแบบ โดยขั้นแรกจะเข้ามาดูแลเกี่ยวกับการร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานสอบสวนว่าดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าทั้งสามท่านมีทนายความดูแลอยู่แล้ว โดยสมาคมนักข่าวร่วมกับสภาทนายความจะจัดทนายความให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง รวมทั้งการติดตามความคืบหน้าของคดี ทางสมาคมจะจัดทนายความให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ถือว่าสื่อมวลชนเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชน การที่นักข่าวสามท่านนี้ถูกละเมิดสิทธิ์ก็ถือว่าประชาชนถูกละเมิดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น