วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เหยื่อ ตร.ม็อบเสธ.อ้าย ร้อง ปชป. ถูกซ้อม-ยัดข้อหาพกอาวุธ เล็งถกสภาทนายฯ ฟันตัวการ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤศจิกายน 2555 15:22 น.



คณะทำงานรับเรื่องม็อบพิทักษ์สยามถูกละเมิดสิทธิของประชาธิปัตย์ นำมวลชนที่เข้าร้องเรียนถูก ตร.รุมทำร้าย ถูกกล่าวหาพกอาวุธ เจ้าตัวซัดเกินกว่าเหตุ ลั่นมาปกป้องสถาบันกลับโดนแบบนี้ โวย รพ.คลองหลวงบอกเจ็บเล็กน้อย เผย ตร.ตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ. แถมมั่วหาว่าพกอาวุธ ร้องฝ่ายค้านช่วยเอาผิด ด้าน “วิทยา” ชงสภาทนายความฟ้องผู้คุมสถานการณ์ จวกใช้ พ.ร.บ.มั่นคง หลังฟังแต่พวกตัวเอง “รัชฎาภรณ์” บี้เยียวยามาตรฐานเดียวแก๊งแดง
       
       วันนี้ (26 พ.ย.) ที่รัฐสภา คณะทำงานรับเรื่องร้องเรียน เพื่อที่จะดูแลประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิได้รับการดูแลด้านกฎหมายและด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท และนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นำนายประพัฒน์ บุญโยธิน ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมฯ มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมด้วยหลักฐานภาพถ่าย ใบรับรองแพทย์ และเสื้อที่ใส่ในวันเกิดเหตุมาแสดงต่อสื่อมวลชนด้วย
       
       โดยนายวิทยาแถลงว่า จากการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายให้มีคณะทำงานเพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากเหตุการณ์ชุมนุมม็อบองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวานที่ผ่านมา มีประชาชนเข้าร้องเรียนในกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยที่ตนนำผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์ คือ นายประพัฒน์ บุญโยธิน โดยมีภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่าตำรวจได้ทำร้ายนายประพัฒน์อย่างทารุณ ถือเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และเป็น 1 ใน 130 ผู้ชุมนุมฯ ที่ถูกควบคุมตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งจากการสอบถามนายประพัฒน์ทราบว่าไม่ได้พกอาวุธแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงเวลาหลังจากที่แถลงข่าวเสร็จแล้วตนจะได้พานายประพัฒน์ไปยังสภาทนายความ เพื่อเข้ารับคำแนะนำทางด้านกฎหมายว่าจะดำเนินคดีต่อผู้เกี่ยวข้องกับการสั่งการในการควบคุมการชุมนุม แต่ในความคิดส่วนตัวแล้วเห็นว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งรัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย
       
       “ผมเห็นว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ของรัฐบาล เป็นข้ออ้างจากแหล่งข่าวเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น ซึ่งจากเหตุการณ์ผู้ชุมนุมที่ผ่านมาก็ไม่ได้เป็นไปตามที่ฝ่ายรัฐบาลกล่าวหา ถือเป็นการกีดกั้นผู้ชุมนุม” นายวิทยากล่าว
       
       ทางด้านนายประพัฒน์ซึ่งเป็นผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมากล่าวว่า เมื่อเวลา 14.00 น.ตนอยู่บริเวณแยกสวนมิสกวัน ทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขอให้ตนและมวลชนได้มายืนอยู่แถวหน้าเพื่อขอพื้นที่ที่จะเข้าไปสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า แต่หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายได้มารุมทำร้ายตน ตั้งแต่การขว้างแก๊สน้ำตา จนโดนเจ้าหน้าที่ทุบจนล้ม แล้วลากคอไป จากนั้นเอาเท้าเหยียบที่หน้าแล้วรุมทุบตี จนส่งตัวขึ้นรถผู้ต้องหา เลือดอาบทั่วตัว บาดเจ็บหลายจุด ศีรษะและคิ้วด้านซ้ายแตก และเมื่อนำตัวส่งรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลคลองหลวง แพทย์กลับเขียนใบรับรองแพทย์ว่าศีรษะและคิ้วถลอกเท่านั้น ซึ่งต่างจากใบรับรองแพทย์ของ รพ.เลิดสิน ที่ระบุอาการว่ามีแผลฉีกขาดทั้งคิ้วและศีรษะ อีกทั้งเมื่อได้รับการปล่อยตัวก็มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุกรุกพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง พร้อมยัดเยียดข้อกล่าวหาว่าตนพกกระสุนปืน .38, มีดพก ทั้งที่ตนเองมาชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ และมาชุมนุมเพื่อปกป้องสถาบัน แต่ตำรวจกลับกระทำการรุนแรงเกินกว่าเหตุต่อตน ดังนั้นจึงมาร้องเรียนมายังคณะทำงานฯ ของพรรคเพื่อให้ช่วยเหลือและดำเนินคดีต่อผู้เกี่ยวข้องต่อไป
       
       ด้านนางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลมีความชัดเจนถึงการเยียวยาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวว่าจะมีมาตรฐานเดียวกันกับการเยียวคนเสื้อแดงจากการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น