วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เมื่อ"คนกับควาย" กระหึ่มกลางสภา ที่มาเพลงฮิตประกอบคลิปจำนำข้าวปชป.26 พ.ย. 2555 เวลา 19:16:36 น ประชาชาติธุรกิจออนไลน์




เมื่อ"คนกับควาย" กระหึ่มกลางสภา ที่มาเพลงฮิตประกอบคลิปจำนำข้าวปชป.

Prev
1 of 1
Next
updated: 26 พ.ย. 2555 เวลา 19:16:36 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


สำหรับแฟนๆ ที่นั่ง ยืน หรือนอนฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันนี้คงจะได้ยินเสียงเพลงที่เปิดคลอในคลิปอภิปรายเรื่องจำนำข้าวเป็นระยะ

คนรุ่นใหม่อาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อนแต่สำหรับคอการเมืองและเพื่อชีวิตรุ่นเก๋าไม่มีใครไม่รู้จักเพลงนี้ มีชื่อว่า "คนกับควาย" แน่นอน เพราะเพลงนี้บรรยายถึงความยากลำบากของชาวนา และความผูกพันของชาวนากับควาย

โดยเนื้อเพลงมีอยู่ว่า

"คนก็คนทำนาประสาคน คนกับควายทำนาประสาควาย
คนกับควายความหมายมันลึกล้ำ ลึกล้ำทำนามาเนิ่นนาน
แข็งขันการงานมาเนิ่นนาน สำราญเรื่อยมาพอสุขใจ
ไปเถิดไปพวกเราไปเถิดไป ไปเถิดไปแบกไถไปทำนา
ยากจนหม่นหมองมานานนัก นานนักน้ำตามันตกใน
ยากแค้นลำเค็ญในหัวใจ ร้อนรุ่มเพียงใดไม่หวั่นเกรง
เป็นบทเพลงเสียงเพลง แห่งความตาย ความเป็นคนสลายลงไปพลัน
กฎุมภีกินแรงแบ่งชนชั้น ชนชั้นชาวนาจึงต่ำลง
เหยียดหยามชาวนาว่าป่าดง สำคัญมั่นคงคือความตาย"

และรู้หรือไม่ว่า กว่าจะมาเป็นบทเพลงนี้มีผู้ร่วมแต่งเพลงคนสำคัญคือ "วิสา คัญทัพ" โดยมี "หงา-คาราวาน หรือ สุรชัย จันทิมาธร" แต่งทำนอง และขับร้อง ซึ่งคนทั้งคู่ที่เคยร่วมอุดมการณ์กันมาปัจจุบันใส่คอนเวิร์สให้กันซะแล้ว

โดยเพลงนี้ หงา นำทำนองมาจากเพลง "Master of War" ของ บ็อบ ดีแลน ขณะนั้น สมคิด สิงสง หนึ่งในกลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่ระหกระเหเร่ร่อนเข้าป่าเช่นเดียวกับนักศึกษาธรรมศาสตร์คนอื่นๆ ในยุค 14 ตุลา 2519 เป็นผู้เริ่มแต่ง จากนั้น วิสา คัญทัพ เข้ามาช่วยแต่งจนจบเป็นเพลงในที่สุด

เพลง คนกับควาย อยู่ในอัลบั้ม คนกับควาย จำหน่ายเมื่อปี พ.ศ.2518 ปกเทปด้านหลัง เป็นรูปคาราวานเล่นดนตรีอยู่บนเวทีชั่วคราว บนท้ายรถบรรทุก

เพลงคนกับควาย ได้แสดงสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก โดยสุรชัย จันทิมาธร และวิสา คัญทัพ ในงานแต่งงานของวีระประวัติ วงศ์พัวพันธุ์ เพื่อนนักเขียนในกลุ่ม"พระจันทร์เสี้ยว" และเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากการแสดงในงานนิทรรศการเพลงเพื่อชีวิต ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกโดยคาราวานทั้งวง ที่ห้องอัด "คิงส์ซาวด์" เมื่อกลางปี พ.ศ. 2518

ด้วยเนื้อเพลง และบริบทของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการใช้เพลงนี้มาประกอบไม่น่าจะถูกเรื่องกับหัวข้อการอภิปรายซักเท่าไหร่ ก็ไม่รู้งานนี้ ทั้งผู้แต่งเนื้อร้อง และ ทำนอง จะทำหน้าอย่างไรที่ได้ยินเพลงของตัวเองมาอยู่ในสภาอีกครั้ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น