วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แซมซาย บันทึกหน้า 4 28 November 2555 - 00:00 ไทยโฟสต์



ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 3 วัน สุดท้ายจะอนาถใจเมื่อเห็น จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายเรื่องการใช้งบน้ำท่วม โดยพูดว่า "หากผมฝันว่าได้นอนกับนางสาวรังสิมา ถือว่าได้หรือไม่!" คำพูดล่วงละเมิดทางเพศ กักขฬะเช่นนี้ ลำพังแค่ให้ถอนคำพูดคงไม่เพียงพอ สมควรตั้งกรรมการตรวจสอบจริยธรรมด้วย เพราะ ส.ส.คนนี้แสดงพฤติกรรมถ่อย เถื่อน ในสภาฯ ผู้ทรงเกียรติเป็นประจำ เปรียบเหมือน "ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง" ต่อมา นางผุสดี ตามไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า "อยากเห็นนายกรัฐมนตรีเอาจริงกับการที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยมีท่าทีคุกคามทางเพศ ถ้ามีใครในนี้บอกว่า ฝันที่จะนอนกับนายกรัฐมนตรี ไม่ทราบว่านายกฯ จะรับได้หรือไม่" เจอย้อนแบบนี้ ส.ส.เพื่อไทย ถึงจะรู้สำนึกว่าเวลาฝ่ายตัวเองเล่นงานคนอื่นแล้วอย่าสะใจ เพราะเมื่อโดนเข้าบ้างแล้วจะรู้สึก!...๐
    หลังการอภิปรายของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ลากไส้ขบวนการโกงจำนำข้าวว่าที่แท้ก็คือคนใกล้ชิด นายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร ที่ชื่อ เสี่ยเปี๋ยง-นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร เจ้าของบริษัท เพรสซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาเป็นบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด  ซื้อข้าวจากรัฐบาล สวมรอยว่าซื้อขายแบบ จีทูจี ทำให้บรรดาลิ่วล้อทนไม่ได้กับหลักฐาน-เอกสารที่มัดแน่น นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย บอกว่า วันที่ 28 พ.ย. พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นถอดถอน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต่อประธานวุฒิสภา ประกอบด้วย นายนคร มาฉิม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม, นายสาธิต ปิตุเตชะ, น.ส.รัชดา ธนาดิเรก, นายวิลาส จันทรพิทักษ์ และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เนื่องจากมีการอภิปรายไม่ได้อยู่ในคำร้องขอถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี...0
    ก็พิลึกดี แทนที่ฝ่ายค้านจะถอดถอนรัฐบาล แต่รัฐบาลกลับจะถอดถอนฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลชี้แจงข้อกล่าวหา-เอาชนะในข้อเท็จจริงไม่ได้ ก็งัดเอาระเบียบหยุมหยิมมาหักล้าง เพื่อปกปิดความจริงปิดหูปิดตาไม่ให้ประชาชนรับรู้ว่ารัฐบาลของตัวเองหากินกับเกษตรกรแบบทำนาบนหลังคนจน ด้าน นพ.วรงค์  ระบุว่า "ไม่ได้หมายความว่านายกฯ เป็นผู้กระทำการทุจริตขึ้นเอง แต่นายกฯ กระทำผิดจากการที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดกระบวนการทุจริตขึ้น" พร้อมท้าว่า "หากรัฐบาลยืนยันว่าเป็นการขายข้าวจีทูจีจริง ก็ขอให้เอาหลักฐานทั้ง MOU ที่ทำกับต่างประเทศคู่ค้า หรือเปิดเผย LC ค้ำประกันสินค้า หรือสัญญาซื้อขาย" เรื่องนี้ยังเป็นหนังยาว โดย ปชป.จะยื่นหนังสือให้แก่ ป.ป.ช. และ ปปง. เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการทุจริตเชิงนโยบายและใช้เล่ห์กลคล้าย คดีซุกหุ้น ที่ น.ช.ทักษิณ เป็นต้นตำรับ...0
    แม้การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) จะกลายเป็นม็อบที่ชุมนุมไล่รัฐบาลที่ใช้เวลาสั้นที่สุด หลัง เสธ.อ้าย-พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์  ประธาน อพส. ประกาศเลิกชุมนุมภายในวันเดียว โดยเหตุผลเพื่อรักษาชีวิตมวลชนอันเนื่องจากมีรายงานข่าวว่ากองกำลังติดอาวุธเตรียมยิง M 79 ถล่มผู้ชุมนุม ทำให้ชายชาติทหารอย่าง เสธ.อ้าย ยอมกลืนเลือด ต่างจากแกนนำเสื้อแดงที่ใช้ประชาชนเป็นเหยื่อ แบกศพมวลชนต่อรองกับฝ่ายอำนาจรัฐ โดย เสธ.อ้าย ยังประกาศว่า "แม้ว่าครั้งนี้จะไม่สามารถทำให้รัฐบาลออกไปได้ แต่เชื่อว่าต่อไปรัฐบาลจะต้องออกไปไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม" ดังนั้นม็อบไล่รัฐบาลนอมินียังไม่จบ แค่พักยก อย่างที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ฟันธง และเชื่อว่าหลังปีใหม่ รัฐบาลต้องเตรียมรับศึกครั้งใหม่อีกแน่!...0
    จับตา 29 พ.ย.นี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมพิจารณาจัดทำคำประกาศยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เพื่อหาข้อสรุปว่าไทยจะยอมรับเขตอำนาจศาลในกรณี 98 ศพ ที่ได้มีผู้ไปยื่นคำร้องต่อไอซีซีหรือไม่ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. โดดขวางเต็มที่ว่า "เราอยู่ด้วย 3 ระบบคือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ ยังอยู่หมด เพราะฉะนั้นอย่าไปหาอำนาจอื่นภายนอกให้มายุ่งวุ่นวายมากนัก แค่นี้ก็ยุ่งพออยู่แล้ว ซึ่งก็แล้วแต่ท่าน ทำก็รับผิดชอบกันไป" ประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องร้อนระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเกี่ยวกับ "ประมุขของรัฐ" หากรัฐบาลดันทุรังอาจจะกลายเป็นจุดแตกหักก็เป็นได้?...0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น