วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เกาะติดข่าว ม็อบ เสธ.อ้าย องค์การพิทักษ์สยาม เมื่อ 22 - 24 พ.ย.55


เกาะติดข่าว ม็อบ เสธ.อ้าย องค์การพิทักษ์สยาม เมื่อ 22 - 24 พ.ย.55
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555
12.00 น. ครม. มีมติใช้พ.ร.บ.มั่นคง คุมม็อบ 22-30 พ.ย.55 นี้
ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีย่อยวันนี้ (22 พ.ย.55) ที่ประชุมมีมติให้ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในเขตพื้นที่ ดุสิต,   พระนคร และป้อมปราบ ระหว่างวันที่ 22-30 พ.ย.55 และให้มีผลทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
16.20 น. เสธ.อ้าย ยันไม่ปิดล้อมสภา และไม่สร้างสถานการณ์
ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ส่งทนายความชี้แจงข้อเท็จจริงการชุมนุมต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังถูกร้องว่าการชุมนุมของกลุ่มพิทักษ์สยามเข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68
โดย นายประยง ไชยศรี ทนายความของพลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ยืนยันว่าในการชุมนุมไม่มีเจตนาใช้อำนาจข่มขู่ สร้างความวุ่นวายจนเข้าข่ายฐานเป็นกบฏ ตามที่มีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นเพียงการต่อต้านรัฐบาลที่บริหารประเทศล้มเหลว ปล่อยให้มีการทุจริตคอรัปชั่น และการจาบจ้วงสถาบันเท่านั้น
16.30 น. ศาล รธน. สั่งไม่รับคำร้อง ล้มม็อบ เสธ.อ้าย
ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกบัลลังก์ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยไต่สวนถึงเรื่องร้องเรียนให้ยุติการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม และศาลได้มีคำสั่งให้ยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า การชุมนุมดังกล่าวไม่ปรากฎมูลเหตุว่า จะมีการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย
17.00 น. 112 กองร้อยเคลื่อนเข้ากรุง คุมเข้ม สนามบิน-ไฟฟ้า-ประปา
พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงการชุมขององค์การพิทักษ์สยาม ว่า กำลังตำรวจที่ปฏิบัติการดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมทั้ง 112 กองร้อยกำลังเดินทางมาจากทั่วประเทศเข้าสู่จุดรวมพล
โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ได้สั่งให้จัดทำแผนการดูแลสถานที่สำคัญ เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ ที่ทำการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ประปา ไฟฟ้า(มติชนออนไลน์)
20.15 น. นายกฯ แถลงการณ์ ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เรื่องการประกาศใช้มาตรการตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551


วันที่ 23 พฤศจิกายน 2555
07.50 น. กองบังคับการตำรวจจราจร แจ้งปิดการจราจรบริเวณรอบลานพระบรมรูปทรงม้า ที่แยกมัฆวานรังสรรค์   แยกพาณิชย์ฯแยกอู่ทองใน,แยกสวนมิสกวัน  เพื่อเตรียมพร้อมการชุมนุม ของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม ที่จะมีขึ้นในวันที่   24 พฤศจิกายน 55 นี้
09.00 น. ปิดถนนรอบทำเนียบฯ คุมเข้มห้ามม็อบเข้า
กำลังตำรวจจากทั่วประเทศ 24,000 นาย ได้เข้ามาประจำการตามสถานที่สำคัญ ตั้งแต่ 19.00 น.คืนที่ผ่านมา
- จุดแรกบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งบริเวณนี้จะใช้เป็นสถานที่ชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ทำให้กำลังตำรวจที่เข้ามาประจำการมีเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งนำเอาแผ่นคอนกรีตมากั้นพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกตั้งแต่ถนนศรีอยุธยาถึงหางม้า จะใช้เป็นจุดชุมนุม ส่วนที่ 2 ด้านหน้าพระราชวังดุสิต เป็นพื้นที่ของตำรวจที่มาดูแลความปลอดภัย
- บริเวณอาคารรัฐสภามีกำลังตำรวจกว่า 1,500 นาย มาประจำการแล้วเช่นกัน
- บริเวณทำเนียบรัฐบาล เริ่มตั้งแต่แยกสหประชาชาติ แยกสวนมิสกวัน แยกสะพานชมัยมรุเชฐ มีกำลังตำรวจประจำตามจุดต่างๆ เช่นเดียวกับบริเวณรั้วประตู 1 ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล มีการนำรั้วลวดหนาม มาขึงด้านบนประตูรั้ว พร้อมรถดับเพลิง รถไฟส่องสว่าง การรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลเป็นไปอย่างเข้มงวด อนุญาตให้ยานพาหนะของข้าราชการ และผู้สื่อข่าวเข้าออกประตูเดียว และวันนี้ข้าราชการยังคงมาทำงานตามปกติ แต่ไม่นำรถยนต์ส่วนตัวมา บางส่วนทยอยเก็บสิ่งของเตรียมพร้อม หากเกิดสถานการณ์ไม่ปกติ
ทำเนียบรัฐบาลถือเป็นหัวใจหลักของมาตรการดูแลความปลอดภัยครั้งนี้ จึงถูกจัดเป็นพื้นที่หวงห้ามพิเศษ ห้ามกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด
13.00 น. ประกาศคำสั่ง ห้ามเข้าออก 9 ถนน ห้ามนำอาวุธออกนอกบ้าน 14.17 น. สพฐ.สั่งปิด 15 ร.ร.มัธยมในเขตชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ส่วน ร.ร.ประถมให้อำนาจ ผอ.ประเมินสถานการณ์ 
13.58 น. กองทัพธรรม เริ่มตั้งเต็นท์หน้าลานพระรูปฯแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเริ่มมีกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมทะยอยเดินทางมาแล้ว เพื่อร่วมชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. โดยล่าสุด ทางกองทัพธรรมตั้งเต้นท์โรงทาน หน้าลานประบรมรูปทรงม้าแล้ว เพื่อร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.55)
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2555
08.00น.ม็อบเสธ.อ้ายทยอยชุมนุมคึกคักลานพระบรมรูปฯ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจราจล ตรึงกำลังอย่างเข้มงวด และตรวจค้นอาวุธและสิ่งเทียมอาวุธ เพื่อป้องกันการนำเข้าไปในบริเวณพื้นที่ชุมนุม
09.00น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยิงแก้สน้ำตาควบคุมเหตุการณ์ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ สถานการณ์เริ่มตึงเครียด หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามรื้อแนวกั้น
09.21 น. ภาพบรรยากาศฝั่งผู้ชมนุมหลังถูก เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาใส่ บริเวณแยกมัฆวาน ขณะผู้ชุมนุมโห่ไม่พอใจ 
09.42 น. ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและผลักดันผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ แยกมิกสวัน
09.56 น. หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาใส่ กลุ่มผู้ชุมนุมที่มัฆวานฯ เสธ.อ้าย ก็ได้ขึ้นเวที พร้อมเรียกร้องตำรวจรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ ชี้ทำเกินกว่าเหตุ เพราะ ปชช.ไม่มีอาวุธในมือ และปิดกันปชช.เข้าพท.ชุมนุม
10.00 น. ม็อบ อพส. ปีนคอนกรีตแบริเออร์ เจรจากับเจ้าหน้าที่ บริเวณแยกมัฆวาน
10.13 น. มีรายงานแจ้งว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยกเลิกภารกิจทั้งหมดในวันนี้แล้ว
10.21 น. รองผบช.น. เผยเหตุปะทะผู้ชุมนุมที่มัฆวานฯ เนื่องจากม็อบจะขี่ จยย. ชนเจ้าหน้าที่ หลังพยายามผ่านจุดที่ตำรวจไม่ให้ผ่าน โดยกำหนดให้ผ่านทางแยกวัดเบญจฯ เพียงจุดเดียว
11.00 น. พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้ายประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) แถลงถึงเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ ปาแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมว่า การกระทำของตำรวจเป็นความชั่วร้าย ทำให้พี่น้องของเราเข้ามาไม่ได้  แหละนี่ก็เป็นสิ่งพิสูจน์ได้ว่า ตำรวจเป็นเครื่องมือรับใช้รัฐบาล เพื่อรังแกประชาชน เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้ไม้เด็ดที่จะปล่อยวันนี้   ขอเวลา 3 ชั่วโมงเพื่อประชุมก่อน และจะประกาศอีกครั้งว่าการชุมนุมครั้งนี้จะยืดเยื้อหรือไม่
11.05 น.เจ้าหน้าตำรวจยังคงตรึงกำลังเข้ม บริเวณสะพานมัฆวานฯ  ไม่ให้ม็อบเสธ.อ้ายนับพันเข้าไปร่วมสมทบชุมนุมบริเวณพระบรมรูปทรงม้า โดยที่ม็อบเสธ.อ้าย ยืนเผชิญหน้ากับจนท.ตำรวจ พร้อมมีการแจกผ้าปิดจมูก ป้องกันการยิงแก้สน้ำตาของจนท.ตำรวจ
11.30 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้จับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน บางรายมีการพกอาวุธเป็นอาวุธมีดสั้น
12.30 น. รอง ผบช.น.เผยแก๊สน้ำตาหมดอายุไม่ใช่ของตำรวจ
พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าวถึง กรณีที่ สื่อบางแห่งโพสต์ภาพกระป๋องแก๊สน้ำตาที่หมดอายุ ลงบนโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เป็นแก๊สน้ำตาของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เตรียมมาขว้างใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ
การปะทะระหว่างผู้ชุมนุมม็อบเสธ.อ้าย กับจนท.ตำรวจ ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน ทั้ง จนท.ตำรวจ และประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด อาการบาดเจ็บเนื่องจากถูกแก๊สน้ำตาและโดนกระบองของจนท.ตำรวจ
12.30 น. ศูนย์แพทย์ฉุกเฉิน วชิรฯ รายงานตัวเลขล่าสุด ผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ และยิงแก๊สน้ำตา ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อเช้านี้ มีทั้งสิ้น 11 ราย เป็นปชช. ที่เข้าร่วมชุมนุม 6 ราย และ ตำรวจอีก 5 นาย บาดเจ็บสาหัส 2 นาย
13.00น. สถานการณ์บริเวณสะพานมัฆวานฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียง อ่านกฎหมายพรบ.ความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี เตือนจนท.ตำรวจ อย่าทำผิดกฎหมายรธน.เนื่องจาก  ผู้ชุมนุมมาชุมนุมเรียกร้องตามกฎหมาย ปราศจากอาวุธ ฉะนั้น การที่จนท.ตำรวจมาขัดขวางไม่ให้ประชาชนเข้ารวมตัวชุมนุม ที่บริเวณพระบรมรูปทรงม้า ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย พร้อมกล่าวย้ำว่า รอมวลชนให้เพิ่มมากกว่านี้จะเปิดทางบริเวณาะพานมัฆวาน พามวลชนเข้าฝ่าแนวตำรวจ ไปสมทบผู้ชุมนุมที่บริเวณลาน       พระบรมรูปฯ
13.30น.กลุ่มผู้ชุมนุม ม็อบเสธ.อ้าย โชว์แก้สน้ำตาที่ถูกปาเข้ามาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม
13.37 น. อพส. จี้ตำรวจเปิดแยกมิสกวัน-สะพานมัฆวาน เตรียมขยายพื้นที่
บนเวที อพส.บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า มีมติเตรียมขยายพื้นที่ชุมนุมจากลานพระบรมรูปทรงม้าไปสะพานมัฆวานรังสรรค์ ในเวลา 14.00 น. พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดพื้นที่
13.53 น. มีการใช้แก๊สน้ำตา อีกครั้งเมื่อกลุ่มชุมนุมแยกมิสักวัน พยายามจะฝ่าด่านตำรวจไปยังสะพานมัฆวานฯ 
14.00 น. เสธอ้ายประกาศยอมตาย หากทำไม่สำเร็จ และบอกว่าทหารเข้ามาช่วยแล้ว ไม่ชนะไม่เลิก
14:43 น. เสธ.อ้าย กำลังเปิดคลิปความยาว 15 นาที ที่ระบุว่า ทักษิณ-แกนนำ นปช. หมิ่นเบื้องสูง
15.18 น. บรรยากาศแนวประชิด ผู้ชุมนุมกับ ตำรวจ” 2 ฝ่ายยังลองเชิงกันอยู่ 
15.47 น. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงศักดิ์ โฆษก บช.น. เผยตำรวจควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อความวุ่นวายกว่า 100 คนไปสอบสวน ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี
16.05 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย การข่าวของศอ.รส.สืบทราบมาว่า จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้เตรียมน้ำกรดบรรจุใส่ขวด เป็นจำนวนมาก  ทั้งยังมีการข่าวอีกว่า จะมีการขนอาวุธจากต่างจังหวัด เข้ามาในพื้นที่การชุมนุมเตรียมก่อเหตุความรุนแรง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นกลุ่มใด จนท.ตำรวจเตรียมแผนรับมือ
16.30น.  นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้จัดรถบัส 30 คัน ให้ประชาชนผู้ชุมนุมที่ประสงค์จะเดินทางกลับ โดยรถจะมาถึงเวลา 17.00 น.
16.40 น. นายวุฒิพงษ์ (โกตี๋) กชธรรมคุณ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี ระดมคนเสื้อแดงกว่า 1 พันคน ที่สถานที่วิทยุลำลูกกา เพื่อเตรียมเข้ากทม.เย็นนี้ พร้อมจับตาเฝ้าดูสถานการณ์การชุมนุม
17.00น.นักวิชาการกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่รัฐบาลปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน
17.18 น.มัฆวานฯ เล่นสงครามจิตวิทยาทั้ง ตร.-ผู้ชุมนุม ปราศรัยยั่วยุกันไปมา  ตอนนี้ยังตั้งเชิงกันอยู่
17.20 น. เสธ.อ้าย ประกาศบนเวที ยกเลิกการชุมนุมแล้ว
โดย พล.อ.บุญเลิศ กล่าวว่า เสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา เราชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ยึดทำเนียบสภา ทั้งที่ตำรวจรักษาการฝั่งสภาบางมาก ถ้าจะบุกสภาก็ทำได้ แต่ไม่ทำ และยังมีการปิดกั้นคนต่างจังหวัดไม่ให้มาชุมนุม ตนไม่มีเงินไปจ้างใครมาชุมนุม แต่ทุกคนที่มาชุมนุม ล้วนแล้วแต่รักชาติเทิดทูนราชบัลลังก์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่น่าจะทำกับประชาชนมือเปล่า มีการทำร้ายร่างกายหลายคนและจับไปอีกหลายคน ผมไม่อยากให้พ่อแม่พี่น้องเสียชีวิต ถึงจะมีการสะกัดกั้น คนก็มาเกิน 5 หมื่น แต่ก็ ไม่ถึง 1 ล้าน เพราะถูกสะกัดกั้น ขอกราบแทบเท้าทุกท่านที่ให้เกิยรติ ขอประกาศยกเลิกการชุมนุมเพียงเท่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น