วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ในหลวง เสด็จฯ เยี่ยมโรงโคนมสวนจิตรลดา-ทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์โรงช้างต้น วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 19:50:37 น.




ในหลวง เสด็จฯ เยี่ยมโรงโคนมสวนจิตรลดา-ทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์โรงช้างต้น

วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 19:50:37 น.
  














เมื่อเวลา 14.57 น. วันที่ 26 พ.ย. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการดำเนินงานโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต




ในการนี้ ทรงเยี่ยมโรงโคนมสวนจิตรลดา ซึ่งได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2505 เพื่อส่งเสริมอาชีพเลี้ยงโคนมแก่ราษฎร ถือได้ว่าเป็นอาชีพพระราชทาน รวมทั้งทำการคัดเลือกและปรับปรุงพันธุ์โคนมที่เหมาะสมกับประเทศไทย ปัจจุบันเลี้ยงโคนมพันธุ์โฮสไตล์ ฟรีเซียน ซึ่งเกิดจากการผสมเทียม เป็นวัวเพศเมีย จำนวน 43 ตัว สามารถรีดนมได้ทั้งหมด 16 ตัว โดยน้ำนมดิบที่รีดได้จะนำไปแปรรูปที่ศูนย์รวมนมเพื่อผลิตเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ ส่วนวัวเพศผู้จะนำเข้าโครงการโคพระราชทานเพื่อมอบให้แก่ราษฎรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ต่อไป




ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงทอดพระเนตรการดำเนินงานของโรงนมยูเอชที สวนจิตรลดา ซึ่งพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งเมื่อปี 2546 เพื่อแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด โดยมีกำลังการผลิตทั้งในบรรจุภัณฑ์แบบกล่องและแบบถุงรวม 20,000 ลิตร/วัน



ในการนี้ พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์โรงช้างต้น สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต ทอดพระเนตรช้างปั้นที่มีลักษณะพิเศษ 4 ตระกูล ประกอบด้วย พรหมพงศ์ อิศวรพงศ์ วิษณุพงศ์ และอัคนิพงศ์ โดยมีพระราชดำริให้กรมศิลปากรนำลักษณะพิเศษบางส่วนของพระเศวตอดุลยเดชพาหนซึ่งเป็นหนึ่งในช้างเผือกประจำรัชกาลมาเป็นต้นแบบแล้วจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์รูปปั้นและเรื่องราวของช้างสำคัญประจำรัชกาลต่าง ๆ ในราชวงศ์จักรี

(ข้อมูล : สำนักพระราชวัง) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น