วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แข็งไปก็ไม่ดี คันปากอยากเล่า 26 November 2555 - 00:00 ไทยโฟสต์



เดือดทะลักปรอทจริงๆ สำหรับการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ที่มี “เสธ.อ้าย” พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เป็นแกนนำหลัก ซึ่งได้จัดชุมนุมใหญ่ขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า แม้การชุมนุมดังกล่าว จะยุติเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่ก็มีหลายประเด็นที่กำลังเป็นกระแสหลักในโลกออนไลน์ขณะนี้
 ซึ่งเรื่องหลักๆ อย่างปม “หนักไปหาเบา” ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในยุคของ “บิ๊กอู๋” พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว นั่งเก้าอี้เป็นผู้นำสูงสุด จัดแบบของจริงให้กับผู้ชุมนุมได้ทดสอบกันไปถ้วนหน้า โดยเฉพาะการใช้ “แก๊สน้ำตา” เข้าระงับการก่อเหตุ 
 แต่บางช่วงกลับโดนผู้ชุมนุมใจกล้าบางราย วิ่งไปหยิบแก๊สน้ำตาที่ควันกำลังพวยพุ่งออกมา ขว้างกลับเข้าไปหาตำรวจจนต้องวิ่งหนีกันอย่างชุลมุน โดยเรื่องนี้ทางตำรวจได้ชี้แจงผ่านเครือข่ายทีวีพูลไปแล้ว แต่ในโลกออนไลน์ขณะนี้ เริ่มมีภาพเด็ดทั้งจริงและลวง ซึ่งคู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่าย ได้ปล่อยออกมาโจมตีกันอย่างต่อเนื่อง
 หรือจะเป็นเรื่องที่ผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดด่ากันระงมว่า กว่าจะเข้ามาถึงเมืองหลวง ต้องผ่านด่านตรวจค้นอาวุธ - ค้นหาสารเสพติด - ค้นแอลกอฮอล์นับสิบด่าน หากมองในมุมหนึ่งก็ถือว่าดีกับความปลอดภัย แต่อีกด้านหนึ่งก็เสมือนเป็นกลยุทธ์ที่ตำรวจยุคนี้ ขานรับฝ่ายการเมืองอีกครั้ง 
 ทั้งนี้ ประเด็นที่โด่งดังในโลกออนไลน์ไม่แพ้เรื่อง “แสบตา” เห็นจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับการที่ “บิ๊กเบิ้ม” พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กับการให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ถึงเรื่องการจับกุม “ผู้สื่อข่าว” ทำนอง
 "การถ่ายภาพขณะเกิดเหตุการณ์รุนแรง ถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน” 
 ฟันธงได้เลยว่า หากใครมาได้ยินได้ฟังคำนี้ ก็ต้องงงไปตามๆ กัน กับถ้อยคำลักษณะนี้ แม้ในห้วงเวลาดังกล่าว จะมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่การจะบันทึก หรือถ่ายภาพเหตุการณ์ใดๆ ที่แม้จะ “รุนแรง” หรือไม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการให้สังคมได้เห็น “ความจริง” อีกหนึ่งแง่มุมนั้น ก็น่าจะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแก่ประชาชนไม่ใช่หรือ อย่างการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนจากเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อปี 53 เป็นต้น
 แหม...ก็เข้าใจว่า ถ้า “อ่อน” ไปคงจะดูไม่ดี แต่ถ้า “แข็ง” เกินไป ก็คงจะดูแย่ไม่แพ้กันนะครับท่าน “ผบ.ตร.” (อิอิ)
          จอบเบิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น