วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปีหน้าสุกงอม !! โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤศจิกายน 2555 04:03 น



เกาะกระแส
       
       00 การชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่นำโดย “เสธ.อ้าย” พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ แม้จะผ่านพ้นยุติลงไปแล้วอย่างรวดเร็วจนน่าประหลาดใจ ทั้งฝ่ายที่ให้กำลังใจหรือแม้แต่ฝ่าย ทักษิณ ชินวัตร เริ่มจากคำถามจากแรกก่อนว่าทำไมถึงเลิกเร็วนักทั้งที่จะว่าไปแล้วจำนวนมวลชนที่เข้าร่วมในวันนั้นก็ไม่ใช่น้อยโหรงเหรงเกินไปนัก เพราะในตอนเย็นวันนั้นยังมีคนทยอยเข้าร่วมเรื่อยๆ แต่เอาเถอะในเมื่อบอกว่ายุติก็ยุติ อาจมีเหตุผลในเรื่องความปลอดภัย ไม่อยากให้สูญเสียก็ว่ากันไป แต่อีกด้านหนึ่งก็คงประหลาดใจไม่น้อยเหมือนกันนั่นคือฝั่งรัฐบาล เพราะเมื่อพิจารณาตามรูปการแล้วตั้งใจ“ทุบ” เต็มที่ สังเกตได้จากการเตรียมกำลังตำรวจเต็มพิกัด อีกทั้งยังมี “หน่วยซุ่ม” อยู่ตามอาคารสูงที่เห็นเงาวูบวาบมันก็ส่อเจตนาชัดว่า “เอาแน่” 
       
       00 งานนี้เป็นการพิสูจน์ชัดเจนว่า “ตำรวจเป็นของทักษิณ” แทบเต็มร้อย และออกมาแบบเต็มใจที่จะปกป้องรัฐบาลปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยเห็นหรือไม่แม้แต่เสื้อยืดสีขาวของตำรวจในชุดลำลองครึ่งท่อนช่วงพักผ่อน บางคนยังสกรีนข้างหลังว่า “ตำรวจไพร่” เลย ก็ถือว่าชัดเจนว่าพวกเขาพร้อมเป็นมือไม้ยอมพลีกายถวายชีวิต “เลือกข้าง” เหมือนกับที่เฉลิม อยู่บำรุง ได้เคยกล่าวเอาไว้จริงๆ
       
       00 หลายคนเริ่มอ่านสถานการณ์ว่าแนวโน้มจะ “สุกงอม” ในปีหน้า และแน่นอนคนที่จุดชนวนก็ต้องมาจาก “เหลี่ยมจัด” ทักษิณ ชินวัตร คนเดิม เพราะนาทีนี้ยังไม่ได้ถึงเป้าหมายที่ต้องการเต็มร้อยนั่นคือการกลับมามีอำนาจอย่างเปิดเผย แม้ปัจจุบันจะมีพร้อมทุกอย่าง แต่นั่นแหละสันดานแม้วที่ขี้คุย ชอบโชว์ก็ยังถือว่าไม่สำเร็จ แต่จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าวได้ก็ต้อง “ล้างผิด” เท่านั้น ซึ่งในสมัยประชุมหน้าในปีหน้าเป็น “นิติบัญญัติ” ก็ต้องรอจังหวะเสนอเข้ามาจนได้ โดยเฉพาะทั้งเรื่องแก้ รธน.และ พ.ร.บ.ปรองดองที่จ่อรอเอาไว้อยู่แล้ว และถ้าเป็นแบบนี้จริงถือว่าสุกงอมหรือเปล่าละ พี่น้อง !!
       
       00 วกมาที่สถานการณ์ไฟใต้กันบ้างหลังจากรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยให้ความสำคัญไม่สนใจใยดี ทางหนึ่งเป็นเพราะไม่ใช่ฐานเสียงตัวเอง สองการแก้ปัญหามันสุดหิน ต้องใช้ความทุ่มเทจริงจังและจริงใจ ที่สำคัญไม่อาจ “แอ็กอาร์ต” โชว์พาวก็ไม่ได้ ไม่เชื่อก็ลองไปถาม “เหลิม บางบอน” ก็ได้เพราะจนบัดนี้ยัง “หัวหด” ไม่กล้าลงไปเหยียบพื้นที่แม้แต่นาทีเดียว เพราะของแบบนี้ไม่เหมือนกับการจับยาบ้าโชว์ อีกทั้งในแถบนั้นเป็น “เขตทหาร” ห้ามเข้าเขาจองสัมปทานกันแบบผูกขาด แต่ที่ได้ยินจนรำคาญก็คือการแก้ปัญหามาถูกทาง แต่ต้องขอเวลาอีกระยะ ก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลาอีกกี่ชาติ หรือต้องรอจนกว่ามีการ “ลงประชามติ” แยกตัวออกไปนั่นแหละถึงต้องยอมรับว่าหมดท่าแล้ว
       
       00 มาวันนี้ที่บอกว่ามาถูกทางนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ากำซำ อ.หนองจิกปัตตานีถูกโจรใต้สอยดับไปอีกหนึ่งราย เป็นรายที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้จำไม่ได้และขี้เกียจจำแล้ว แต่เศร้าแปล๊บไปถึงขั้วหัวใจ จนสมาพันธ์ครูชายแดนใต้ต้องมีมติให้โรงเรียนในจังหวัดดังกล่าวทั้งหมดหยุดสอนอย่างไม่มีกำหนด เพื่อกดดันให้ฝ่ายความมั่นคงทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัย และวันที่ 7 ธ.ค.จะรวมตัวทั้งชายแดนใต้กดดันให้ รมว.ศึกษาฯ พงษ์เทพ เทพกาญจนา เยื้องย่างลงมาปรากฏตัวในพื้นที่ให้พวกคุณครูได้เห็น “เป็นบุญตา”สักทีเถอะ แต่นาทีนี้ได้แต่เจ็บใจที่เรามีรัฐบาลไม่เอาไหน ไม่เคยสนใจ ไม่ได้รักประชาชนให้เท่าเทียมกัน ตรงกันข้ามมีแต่แบ่งแยก สิ่งที่ทำได้ก็คงได้แต่ภาวนานั่งปลงไปวันๆ เวรกรรมจริงๆ
       
       00 การซักฟอกรัฐบาลหุ่นเชิดผ่านไปสองวันแล้ว วันนี้(28 พ.ย.)ตามกำหนดการก็จะมีการลงมติตามพิธีกรรม และแน่นอนว่าทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะต่อให้ฝ่ายค้านมีหลักฐานเด็ดดวงกว่านี้อีกร้อยเท่าก็ไม่อาจล้ม ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรรวมไปถึง รมต.ซังกะบ๊วยที่ว่านั้นลงได้หรอก เสียเวลาเปล่า สภาไม่ใช่ระบบการตรวจสอบ แต่คนพวกนั้นเป็น “ลูกน้อง”รัฐบาล และถ้าให้ตรงจุดก็ต้องบอกว่ามันเป็นลูกน้องโจรที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร เท่านั้น ทุด !!
       
       00 ปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นในสภาอุสาหกรรมฯ(ส.อ.ท.)นี่สิ เพราะถึงขั้นโหวตไล่ประธานคนเก่าคือ พยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ออกจากตำแหน่งแล้วดัน สันติ วิลาศศักดานนท์ อดีตประธานคนก่อนกลับมาอีกครั้งถือว่าไม่ธรรมดา และจะว่าไปแล้วสาเหตุการ “ยึดอำนาจ” ดังกล่าวก็มาจากเรื่องนโยบายค่าแรง 300 บาทของรัฐบาลนั่นแหละ โดยวงในได้เห็นพฤติกรรมของ พยุงศักดิ์ มานานแล้วว่าไม่ต่างจาก “ลิ่วล้อ” เครือข่ายทักษิณ ดูแลแต่พวกอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่พอเอาตัวรอดได้ แต่ระดับกลางถึงเล็กอ่วมแน่หากบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.ปีหน้าพร้อมกันทั่วประเทศ ก็จะไม่ให้อ่วมได้อย่างไร เพราะคนที่ได้หน้าคือรัฐบาลแต่คนที่ต้องจ่ายเงินกลับเป็นเอกชน มันยุ่งตรงนี้แหละ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น