วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โฆษก ตร. ยันไม่มีเจตนา จับสื่อมวลชน ชี้ควรมีสัญลักษณ์แสดงตน วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 14:50:04 น.




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงชี้แจงกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจควบคุมฝูงชนที่จับกุมช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างเหตุการณ์ปะทะกันของเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยามบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวเกิดจากสื่อมวลชนบางคนไม่ยอมพกบัตรประจำตัวแสดงตนว่าเป็นสื่อแขนงใดประกอบกับมีท่าทีจะเข้าไปทำลายแนวสิ่งกีด เจ้าหน้าที่จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ ตามประกาศของศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยหรือ ศอ.รส. ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าฝืนเข้าไป
แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าช่างภาพ ที่ถูกควบคุมตัวไม่มีเจตนา ฝ่าแนวป้องกัน และเป็นสื่อมวลชนจริง ก็ได้ดำเนินการปล่อยตัวไป ยกเว้นบางรายที่มีเจตนาฝ่าฝืนจริงต้องควบคุมตัวและทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเคารพการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างเสมอภาคและไม่มีนโยบายขัดขวางการทำหน้าที่ของสื่อพร้อมทั้งเสนอแนวคิดให้ใช้สัญลักษณ์แสดงตนของสื่อมวลชนขณะปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองซึ่งควรมีการประสานกับตำรวจและผู้ชุมนุมให้ทราบล่วงหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น