วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สรุปสถานการณ์ม็อบพิทักษ์สยาม24พ.ย. 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13:49 น.




สรุปสถานการณ์ม็อบพิทักษ์สยาม24พ.ย.

สรุปสถานการณ์ม็อบพิทักษ์สยาม24พ.ย.
สรุปสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามวันที่ 24 พ.ย. ม็อบ-ตำรวจประลองกำลัง บาดเจ็บสองฝ่าย สื่อติดร่างแหถูกทำร้าย   
การชุมนุมกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม (อพส.) นำไปสู่ความวุ่นวายตั้งแต่เช้าตรู่  จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นที่บริเวณสะพานมัฆวาน และเหตุการณ์ก็ถูกพัฒนาการไปตามลำดับดังนี้   
เวลา07.00น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า  ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด โดยรอบมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งแผงขายของ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องแต่งกาย มือตบ ขณะที่กองทัพธรรมได้ตั้งเต็นท์บริการอาหารฟรี 
ด้านพิธีกรบนเวทีประกาศกำหนดการณ์เปิดเวทีอย่างเป็นทางการในเวลา 9.01น. โดยพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานอพส. จะทำพิธีบวงศวรวิญญาณกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ นอกจากนี้ ยังประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบสัญลักษณ์ ได้แก่ ปลอกแขนสีขาวคือหน่วยรักษาความปลอดภัย (รปภ.) สีเหลืองคือสื่อมวลชน และยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนย้ายการชุมนุมไปสถานที่อื่นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นไปอย่างหละหลวม ไม่พบรปภ.ในบริเวณที่ชุมนุม
เวลา 07.30น. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน รายงานสถานการณ์การชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ว่า มีผู้ชุมนุมประมาณ 300 คน กำลังรื้อลวดหนามในบริเวณดังกล่าว เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเตรียมแก๊สน้ำตา
เวลา 08.45น. เวทีองค์การพิทักษ์สยามบริเวณพระบรมรูปทรงม้าประกาศว่า มีประชาชนบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ชุมนุมได้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงแนวไว้ พยายามฝ่าแนวปะทะจนกระทั่งได้รับบาดเจ็บ
เวลา 08.50น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเคาะโล่ขู่ ประชาชนบริเวณมัฆวาน ขณะที่ประชาชนพยายามดันแนวเพื่อฝ่าเข้ามา อีก 5 นาทีต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เขวี้ยงแก๊สน้ำตา 3 ลูกและเปิดเครื่องเสียงความถี่สูงทำให้ประชาชนวิ่งแตกฮือและโห่ร้อง  ผลการปะทะ เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 5 นาย  ประชาชนและสื่อมวลชนนับ10 ราย
เวลา 09.40น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมกว่า 50 คน โดยมีช่างภาพสื่อมวลชนจากหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีและไทยพีบีเอส ถูกควบคุมตัวก่อนที่ผู้สื่อทำเนียบฯขอเจรจาให้ปล่อยตัวช่างภาพทั้งสองราย 
เวลา 10.00 น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมกว่า 100 คน ขึ้นรถคุมต้องขัง 3 คัน ไปสอบสวนคัดแยกก่อนส่งตัวไปคุมควบคุมที่ ตชด.ภ.1 คลอง 5 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  ขณะที่นำรถลำเลียงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บาดเจ็บจากการปะทะ 5 นายส่งรพ.วชิระ 
เวลา 10.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเชิงสะพานมัฆวานยังคงปราศรัยด้วยความโกรธแค้นและประกาศให้รวมตัวกันอีกครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นรถบรรทุกประชาสัมพันธ์ แนะนำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเลี่ยงสะพานมัฆวานให้ไปเส้นทางอื่นเข้าที่ชุมนุมเพราะเป็นพื้นที่ควบคุมตามพรบ.มั่นคงฯ 
เวลา 12.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงมีความพยายามรวมตัวเพื่อฝ่าแนวคอนกรีตและเจ้าหน้าที่ตำรวจฝูงชนบริเวณเชิงสะพานมัฆวานให้ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจลก็ตั้งแถวรับการเผชิญหน้า ขณะที่นายไทกร  พลสุวรรณ ประกาศจะยึดมัฆวานให้ได้ภายในเวลา 14.00 น.  
เวลา 13.56 น. มีการยิงแก๊สน้ำตารอบ 2 บริเวณแยกมิสกวัน พร้อมระเบิดควันดังสนั่น ผู้ชุมนุมหนีกระเจิงและได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาหลายราย
เวลา14.45 น. พล.อ.บุญเลิศ ขึ้นเวทีแจ้งขอพระราชทานเปิดคลิปหมิ่นฯ ของกลุ่มคนเสื้อแดง
เวลา17.20 น. พล.อ.บุญเลิศ ขึ้นเวทีประกาศยุติการชุมนุม อ้างว่าเพื่อรักษาชีวิตผู้ชุมนุม ขณะที่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น