วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวนากาญจน์ บุกศาลากลางจว. ร้องจำนำข้าวเปลือกนอกพื้นที่ ขู่บุกทำเนียบ- เทผลผลิตประจาน วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 16:30:24 น




เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 พฤศจิกายน   เกษตรกรชาวนาจังหวัดกาญจนบุรีกว่า 300 คน พร้อมรถบรรทุกข้าวเปลือก 10 ตัน เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อยื่นหนังสือและร้องขอให้นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผวจ.กาญจนบุรี ให้ความช่วยเหลือในการเปิดจุดรับจำนำข้าวเปลือกเพิ่ม พร้อมทั้งให้มีการอนุมัติให้โรงสีนอกพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการรับจำนำ ข้าว โดยมีนาย แรม เชียงกา กลุ่มเกษตรกรทำนาจังหวัดกาญจนบุรีเป็นแกนนำ มีนายชัยวัฒน์ ธนวัฒน์สุวรรณ ส.อบจ.เขต อ.ห้วยกระเจา เป็นตัวแทนยื่นหนังสือผ่าน นางพรรษวรรณ จันทร์ดี หัวหน้าสำนักงานการค้าภายใน จ.กาญจนบุรี

    นาย แรม เชียงกา แกนนำเปิดเผยว่า ขณะนี้เวลาล่วงเข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวแล้วข้าวเปลือกเริ่มทยอยออกสู่ตลาด แต่กลุ่มเกษตรกรทำนาจังหวัดกาญจนบุรีที่ผลิตข้าวออกมารวมกันนับแสนตัน แต่ยังไม่สามารถนำข้าวไปจำนำตามโรงสีได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)ระดับจังหวัดฯ ทั้งที่ได้ยื่นหนังสือเสนอให้มีการเปิดประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับ ดูแลการรับจำนำข้าวเปลือกระดับจังหวัดแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)ระดับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลย    อีกทั้งโรงสีในพื้นที่ มีการรวมตัวกันเพื่อเอาเปรียบชาวนา ด้วยการกดราคาข้าวเปลือกลงอย่างไม่เป็นธรรม เกษตรกรก็ต้องจำยอมนำข้าวเปลือกไปจำนำที่โรงสีภายในพื้นที่เท่านั้น โดยเกษตรกรไม่สามารถที่จะต่อรองราคาได้เพราะไม่มีทางเลือก จากที่รัฐบาลประกันราคาข้าวเปลือกในราคาตันละ 15,000 บาท แต่โรงสีในพื้นที่กลับกดราคาเหลือแค่ ตันละ 10,400 บาท หรือน้อยกว่านี้ แล้วเงินส่วนต่างใครได้ประโยชน์ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของเกษตรกรชาวนาในปัจจุบัน นอกจากนี้ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ล่าช้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเป็นช่อง โหว่ให้โรงสีภายในพื้นที่ได้ผลประโยชน์ไปเต็มๆ เราถูกเอาเปรียบในเรื่องของน้ำหนักและการวัดความชื้น จึงคิดว่าน่าจะให้โรงสีนอกพื้นที่ข้ามเขตมาเปิดจุดรับจำนำข้าวได้ เพื่อประโยชน์ของชาวนาที่จะได้มีทางเลือกบ้าง โดยเฉพาะโรงสีจากจังหวัดนครปฐม ที่มีศักยภาพในการรับซื้อ เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดตรงตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้นกลุ่มเกษตรกรทำนาจังหวัดกาญจนบุรี ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)ระดับจังหวัดฯได้มีการเปิดประชุมคณะอนุกรรมการด่วนที่สุด เพื่อระงับความเดือดร้อน และถ้าหากภายในวันนี้ยังไม่ได้รับความชัดเจน จะรวมตัวกันเพื่อไปยื่นหนังสือเรียกร้องต่ออธิบดีกรมการค้าภายใน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะเกษตรกรชาวนาอย่างพวกเราได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

รายงานข่าวระบุต่อว่า กลุ่มเกษตรกรทำนาได้ยืนประท้วงอยู่ที่บริเวณด้านหน้าทางขึ้นศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรีประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นได้รับการประสานจาก นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผวจ.กาญจนบุรี ให้ส่งตัวแทนกลุ่มเกษตรกรทำนา ขึ้นไปประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมศาลกลาง โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ โดยนายชัยวัฒน์ ได้รับปากกับกลุ่มเกษตรกรว่า จะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือชาวนาอย่างเร่งด่วน โดยมีการนัดหมายกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกร ให้มารับฟังคำตอบในเวลา 16.00 น.ของวันที่ 27 พ.ย.

ทั้งนี้ก่อนกลุ่มเกษตรกรทำนาทั้งหมดจะเดินทางกลับ นายแรม แกนนำได้กล่าวว่า หากในวันพรุ่งนี้(27พ.ย.)   ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือตามที่ร้องขอ  ทางกลุ่มจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน โดยจะมีกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางไปร่วมจำนวนมาก สำหรับข้าวเปลือกที่เราเตรียมมาด้วย  จะยังไม่มีการเทประจานแต่อย่างใด แต่จะนำมาด้วยเช่นเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น