วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

‘พท.’เสือถอย ‘กำนัน’ชื่นมื่น มท.1ร่วมม็อบข่าวหน้า 1 7 November 2555 - 00:00



"เพื่อไทย" ผวาม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจับมือกลุ่ม
เสธ.อ้ายรุมยำรัฐบาล สั่งชะลอร่าง กม.กำหนดอายุตำแหน่ง พร้อมส่งอนุ กมธ.ฯ เอาใจรับฟังความเห็นใหม่ แต่ไม่วายมีเหลี่ยมสะกิดผู้ว่าฯ  เรียกประชุมปกครองเช็กชื่อ "สมาคมฯ กำนัน-ผญบ." รู้ทัน เดินทางเข้ากรุง 7 พ.ย. "ตำรวจ" ประเมินไม่เกินหมื่นคน อ้างแค่มาถวายพระพรแล้วกลับ
    เมื่อวันอังคาร ในการประชุมพรรคเพื่อไทย มีการนำปัญหาร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ..... ซึ่งอยู่ขั้นตอนการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ เข้ามาหารือ ภายหลังกลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว และเตรียมเดินทางมาชุมนุมใหญ่ในวันที่ 7 พ.ย. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า
    นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงหลังประชุมว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับสถาบันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมายาวนาน ส่งเสริมให้สถาบันมีความเข้มแข็ง เพื่อสร้างความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ดังนั้น เมื่อมีข้อโต้แย้งเรื่องนี้ ผู้ใหญ่ในพรรคจึงได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ในสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแล้ว เห็นว่าไม่อยากให้สถานการณ์ขณะนี้เกิดการมะรุมมะตุ้มกัน  รวมทั้งขณะนี้รัฐบาลเจอการชุมนุมหลายองค์กร ทั้งจากสนามม้านางเลิ้ง จึงเกรงว่าจะเกิดความเข้าใจผิดและไปสมทบกัน ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองตามมาได้
    "พรรคเพื่อไทยจึงมีมติเพื่อความรอบคอบ ควรรับฟังความเห็นรอบด้าน โดยให้ ส.ส.ไปแจ้งต่อกรรมาธิการฯ ที่พิจารณากฎหมายฉบับนี้ว่า ให้หยุดกระบวนการเสนอกฎหมายนี้ไว้ก่อน โดยตั้งคณะอนุกรรมาธิการไปรับฟังความเห็นจากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ให้ได้ข้อสรุปก่อน รวมทั้งอยากขอร้องให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หลีกเลี่ยงการมาชุมนุมที่ทำให้เกิดความแตกแยก ซึ่งทราบว่าการมาชุมนุมวันที่ 7 พ.ย.จะเอาดอกไม้มาให้รัฐบาล ไม่ได้มาต่อต้านรัฐบาล" นายชวลิตกล่าว
    นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราไม่อยากให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด อะไรที่คุยกันได้โดยเหตุผลก็อยากให้ใจเย็นๆ ขณะนี้อะไรที่จะเป็นเงื่อนไขการชุมนุม ก็ต้องพยายามดับเงื่อนไขการชุมนุม ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เราก็ไม่ได้เร่งรีบอะไร เมื่อกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทักท้วงมา ก็ต้องรับฟังดีกว่าให้เผชิญหน้าแล้วมีการไปผสมโรงกันกับม็อบอื่นๆ สถานการณ์จะยิ่งไปกันใหญ่  
    นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ เสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ทางกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านอยากได้ต่อสภาผู้แทนราษฎร แล้วให้กรรมาธิการฯ นำไปพิจารณาร่วมกับร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ว่าจะปรับปรุงแก้ไขให้มีความเหมาะสม
    จากนั้น เวลา 20.30 น. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ออกรายการ "ครม.พบประชาชน” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ชี้แจงร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องถิ่น เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนและกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ
    อย่างไรก็ตาม นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวหลังรับทราบมติชะลอร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องถิ่นของพรรคเพื่อไทย ว่า ทางชมรมยังคงจะมีการชุมนุมในวันที่ 7 พ.ย.เหมือนเดิม โดยกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านบางส่วนได้เดินทางมาถึง กทม.ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.แล้ว 
    "มติของพรรคเพื่อไทยนั้น ทางพรรคเพื่อไทยต้องมาชี้แจงบนเวทีด้วยตนเอง เพื่อให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศรับทราบจุดยืนทั้งหมดในเวลา14.30 น. เพื่อเราจะได้กำหนดทิศทางการชุมนุมอีกครั้งว่าจะชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่อย่างไร" นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ กล่าว
    นายยงยศกล่าวว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากนายจารุพงศ์จะขึ้นเวทียืนยันมติพรรคด้วยตัวเองเวลา 14.00 น. วันที่ 7 พ.ย.นี้ ก่อนที่ผู้ชุมนุมสลายตัวและดูว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปด้วย 
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจากทั่วประเทศ เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ กันตลอดทั้งวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ จ.เชียงราย นายอินหวัน บั้งเงิน ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.เชียงราย พร้อมสมาชิกชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเชียงราย 18 อำเภอ กว่า 250 คน เคลื่อนพลมารวมตัวกันที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย ก่อนที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ
    จ.บุรีรัมย์ ชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 23 อำเภอ  จำนวน 2,000 คน ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยใช้รถบัสและรถตู้เป็นยานพาหนะ เพื่อไปสมทบกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าเช่นกัน
    จ.นครราชสีมา นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เรียกประชุมนายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 32 อำเภอ อย่างเร่งด่วน เพื่อหารือเรื่องการเดินทางไปชุมนุมกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ที่กรุงเทพฯ โดยสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านนครราชสีมายืนยันจะเดินทางไปชุมนุมตามกำหนดเดิม
    จ.พัทลุง แม้ทางอำเภอจะมีหนังสือแจ้งไม่ให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเดินทางเข้ากรุงเทพฯ แต่สมาชิกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านก็ได้ส่งตัวแทนหมู่บ้านละ 1-2 คน ของจังหวัดพัทลุง เข้าร่วมชุมนุมกับสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เช่นเดิม
    แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยประเมินว่า การชุมนุมของสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านครั้งนี้ จะมีผู้ชุมนุมเรือนแสนคน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล รวมทั้งยังมีข่าวการแตะมือร่วมกับองค์การพิทักษ์สยาม ที่เตรียมจะมาชุมนุมในช่วงเวลาใกล้เคียงกันด้วย ทำให้ ส.ส.หลายคนมองกระทรวงมหาดไทยไม่จริงใจในการแก้ปัญหานี้ เพราะมีเรื่องการเกรงสูญเสียอำนาจแอบแฝง ดังนั้น ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยจึงมีมติให้รัฐมนตรีและ ส.ส.ประสานกับผู้ว่าฯ ในจังหวัด ว่าหากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ใดมาชุมนุม กทม. ให้ปลัดอำเภอขึ้นมาติดตามความเคลื่อนไหวด้วย และให้รองผู้ว่าฯ คอยประสานงานตลอดเวลาระหว่างที่มีการชุมนุมใน กทม.
    "นอกจากนี้ยังมีการแก้เกม โดยสั่งให้บางพื้นที่มีการประชุมกำนัน -ผู้ใหญ่บ้าน วันที่ 7 พ.ย. ทำให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านไม่สามารถขาดการประชุมได้ หากออกพื้นที่ต้องแจ้งและรายงานให้ทราบก่อนด้วยเหตุผลอันควร ไม่เช่นนั้นจะถือว่ามีความผิด" แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าว
    ด้าน พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า จากข้อมูลการตรวจสอบจำนวนผู้ที่จะมาชุมนุม คาดว่าจะมีประมาณ 25,000-29,000 คน โดยใช้รถบัสประมาณ 400-500 คัน และรถกระบะอีก 400 คัน ซึ่งขณะนี้ยอดจำนวนคนที่เข้ามาร่วมชุมนุมเปลี่ยนจากเดิม ลดเหลือเพียงประมาณไม่เกิน 10,000 คน เนื่องจากรัฐบาลมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข โดยเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว ให้ชะลอการพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมออกไปก่อน จึงทำให้กลุ่มผู้มาชุมนุมลดลง
    พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยการชุมนุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านว่า เบื้องต้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ได้เตรียมกำลังตำรวจไว้ดูแลความปลอดภัยจำนวน 6 กองร้อย ระหว่างวันที่ 7- 9 พ.ย. ซึ่งการข่าวของตำรวจสันติบาลคาดจะมีผู้มาชุมนุมประมาณ 29,000 คน แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน จึงสั่งให้ ผบก.ภ.จว.ตรวจสอบจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม เพื่อปรับแผนให้เหมาะสมตามสถานการณ์
    โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า จากการที่ ผบช.น.ประสานไปยังแกนนำผู้ชุมนุม ทำให้ทราบว่า วันที่ 8 พ.ย. กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนจากพระลานพระราชวังดุสิต ไปถวายพระพรยังโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งอาจจะเดินทางกลับทันที หรือกลับมาพักค้างที่พระลานพระราชวังดุสิตอีก 1 คืน ก่อนเดินทางกลับในวันรุ่งขึ้น ซึ่งทางตำรวจพร้อมจะดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น