วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

‘ยิ่งลักษณ์’ผวา!ข่าวลือ โยนปึ้งประชุมUNแทน เมื่อ 23 ก.ย.56

‘ยิ่งลักษณ์’ผวา!ข่าวลือ โยนปึ้งประชุมUNแทน


 อึ้ง! ปูยอมเบี้ยวทัวร์นิวยอร์ก โยน “ปึ้งศักดิ์” เป็นตัวแทนไทยแถลงบนเวทียูเอ็น คาดเหตุเพราะหมดโอกาสพบ “โอบามา” ที่ภารกิจยุ่ง ส.ว.พิษณุโลกแฉ ขรก.กต.ยังมึน ซัดสงสัยกลัวข่าวลือ เทียบ ”สวิส-มอนเตฯ” กลับไปได้
มีรายงานแจ้งว่า ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 68 ระหว่างวันที่ 24 กันยายน  - 1 ตุลาคม 2556 ณ สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้งดภารกิจ และมอบหมายให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมแทน พร้อมทั้งเป็นตัวแทนขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในระหว่างการอภิปรายทั่วไปของการประชุม เพื่อแสดงท่าทีและวิสัยทัศน์ของไทยเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญของโลก ประเด็นที่โลกให้ความสนใจ ซึ่งหัวข้อหลักของการอภิปรายคือ เป้าหมายการพัฒนาหลังปี ค.ศ.2015
รายงานแจ้งว่า การประชุมยูเอ็นครั้งนี้ ถือเป็นงานใหญ่ระดับนานาชาติ โดยผู้นำแต่ละประเทศมักไม่พลาด แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับไม่ไป โดยหากเทียบกับภารกิจการเดินทางเยือนสมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี นครรัฐวาติกัน และสาธารณรัฐมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 8-15 ก.ย. ถือว่ามีความสำคัญต่างกันลิบลับ
“เป็นไปได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะอ้างเรื่องการแถลงผลงานรัฐบาลต่อรัฐสภา แต่ความจริงอาจกลัวถูกโจมตีกับการเดินทางไปต่างประเทศอย่างถี่ยิบก็เป็นได้” รายงานระบุ และว่า สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะ กต.ไม่สามารถจัดกำหนดการพบปะระดับผู้นำกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก็ได้ ซึ่งนายสุรพงษ์ได้สั่งการให้สถานทูตไทยในสหรัฐประสานงานอย่างต่อเนื่อง แต่ทางสหรัฐก็อ้างว่านายบารัคมีภารกิจมากจนไม่สามารถปลีกเวลาให้นายกฯ ไทยได้
นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว.พิษณุโลก ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวในเรื่องนี้ว่า ถือเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง การมอบหมายแบบนี้ทำให้ผู้นำชาวต่างชาติที่เดินทางไปตั้งข้อสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นกับไทย หรืออาจเพราะเกิดความวุ่นวายภายใน นายกฯ ไทยจึงไม่สามารถเดินทางมาได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้ติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ใน กต. แต่ก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้เลย ซึ่งน่าแปลกมาก 
“เวทีดังกล่าวถือเป็นเวทีที่สำคัญมาก ผู้นำแต่ละประเทศต่างอยากเดินทางไปทั้งนั้น เพราะถือเป็นเวทีที่จะได้พบปะหารือกับผู้นำประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศที่ให้การสนับสนุนตัวเอง ผู้นำประเทศควรเดินทางไปด้วยตัวเอง เพื่อจะได้ไปพูดให้สังคมโลกรับรู้ว่าเราต้องการความช่วยเหลือและสนับสนุนเรื่องอะไรบ้าง นายกฯ ควรให้ความสำคัญกับเวทีในลักษณะนี้ในทุกเวที” นางพิกุลแก้วกล่าว
นางพิกุลแก้วยังกล่าวอีกว่า ไม่เข้าใจถึงเหตุผลของนายกฯ ที่ไม่ได้เดินทางไปเองในครั้งนี้ จนน่าสงสัยว่าเป็นเพราะกลัวข่าวลือที่พูดกันในประเทศใช่หรือไม่ หากเป็นอย่างนั้น ถือเป็นเรื่องที่ตลกมาก อีกทั้งขอตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดเวลามีเวทีสำคัญอย่างนี้จึงไม่เดินทางไป แต่เวลาไปสหพันธรัฐสวิส อิตาลี และมอนเตเนโกร นายกฯ จึงไปได้ คิดว่าเรื่องนี้สังคมจะตั้งคำถามกับนายกฯ เรื่องการจัดลำดับความสำคัญแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น