วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

รัฐหน้ามืดใช้ข้าวจ่ายหนี้เช่าโกดัง 23 กันยายน 2556 เวลา 06:39 น.

รัฐหน้ามืดใช้ข้าวจ่ายหนี้เช่าโกดัง

  • 23 กันยายน 2556 เวลา 06:39 น.

รัฐหน้ามืดใช้ข้าวจ่ายหนี้เช่าโกดัง

รัฐบาลจนตรอก ค้างเงินค่าเช่าโกดังพันล้านนาน 1-6 ปี สั่งนำข้าวสารในสต๊อกจ่ายแทนเงินสด
นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เห็นชอบในหลักการให้นำข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลมาจ่ายเป็นค่าเช่าโกดังเก็บข้าวของเอกชนแทนเงินสด เพราะที่ผ่านมาองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ค้างค่าเช่าโกดังเก็บข้าวกับเอกชนเป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท
“การนำข้าวสารมาจ่ายแทนเงินสดค่าเช่าโกดังเป็นการสมัครใจ ซึ่งโกดังไหนจะรับค่าเช่าเป็นเงินสดหรือเป็นข้าวสารก็ได้ ส่วนสาเหตุที่ อคส.และ อ.ต.ก.ไม่มีเงินมาจ่ายค่าเช่า เพราะการระบายข้าวทำได้ช้าและงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมีไม่เพียงพอ”นายชนุตร์ปกรณ์ กล่าว
นายชนุตร์ปกรณ์ ระบุว่า เบื้องต้นเชื่อว่าเจ้าของโกดังจะสนใจเข้าร่วมวิธีการนี้ 30% ของเงินค่าเช่าที่ต้องจ่าย และขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างศึกษาอยู่ว่าการตีมูลค่าข้าวเป็นค่าใช้จ่ายจะใช้หลักเกณฑ์และราคาอย่างไร
ทั้งนี้ นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ เลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า โรงสีที่เป็นเจ้าของโกดังและเจ้าของโกดังเอกชนบางรายได้เข้าพบ รมช.พาณิชย์ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการจ่ายเงินที่ อคส.และ อ.ต.ก.ค้างชำระหนี้ค่าเช่าโกดังข้าว บางกรณีนาน 1-2 ปี และบางกรณีค้างมาตั้งแต่ปี 2551 ว่า น่าจะใช้ราคาประมูลที่รัฐบาลขายข้าวให้เอกชนก่อนหน้านี้มาเป็นตัวตั้ง หรือไม่ก็ใช้ราคาข้าวสารเฉลี่ย 15 วันในท้องตลาด
หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างการเปิดเผยของสภาธัญพืชนานาชาติ (ไอจีซี) ว่า ประเทศไทยอาจกลับมาแซงเวียดนาม ขึ้นเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกได้ในปีหน้า เนื่องจากปริมาณข้าวมหาศาลในสต๊อกทำให้ไทยต้องระบายข้าวออก ซึ่งคาดว่ายอดส่งออกข้าวของไทยจะพุ่งขึ้น 23% เป็น 8 ล้านตัน ภายในปี 2557
อย่างไรก็ตาม การจะทวงแชมป์ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกคืนมาจากอินเดียนั้นอาจเป็นเรื่องยาก และคาดว่าอินเดียจะยังคงเป็นผู้ส่งออกเบอร์ 1 ของโลกในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น