วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

ศาลอุทธรณ์รับคดี “สมจิตต์” นักข่าวหญิงเหล็ก ฟ้อง “แดงตัวแม่” ส่งอีเมลข่มขู่ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กันยายน 2556 11:07 น

ศาลอุทธรณ์รับคดี “สมจิตต์” นักข่าวหญิงเหล็ก ฟ้อง “แดงตัวแม่” ส่งอีเมลข่มขู่
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์23 กันยายน 2556 11:07 น

“สมจิตต์” โพสต์เฟซบุ๊กดีใจศาลชั้นต้นรับฟังคำร้องแย้งส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคดีแกนนำแดงเพชรบุรีส่งอีเมลคุกคาม ข่มขู่ หลังเคยตัดสินยกฟ้องและมีคำสั่งไม่รับยื่นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์นัดฟังคำสั่ง 30 ตุลาฯ นี้ 
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (23 ก.ย.) น.ส.สมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ได้โพสต์หมายศาลอุทธรณ์ที่ให้ไปฟังคำสั่งคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางพรทิพย์ ปักษานนท์ ประธาน นปช.เพชรบุรี หรือแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงเพชรบุรี อดีตกรรมการการท่าอาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) กรณีการส่งต่ออีเมลไปยังสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดง ในเชิงข่มขู่ โดยใช้คำว่า “เจอที่ไหนจัดให้หน่อย” เนื่องจากไม่พอใจที่ น.ส.สมจิตต์ตั้งคำถามจน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตอบไม่ได้ ต้องเดินหนี โดยคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นได้ยกฟ้อง และมีคำสั่งไม่รับยื่นอุทธรณ์ แต่ทนายความได้ยื่นคำร้องแย้งอีกครั้งจนทำให้ศาลชั้นต้นส่งคดีต่อไปยังศาลอุทธรณ์ และมีการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 30 ตุลาคม เวลา 09.00 น.
       
       สำหรับเนื้อหาในเฟซบุ๊กของ น.ส.สมจิตต์ ระบุว่า “ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำสั่งกรณีนางพรทิพย์ ปักษานนท์ ประธาน นปช.เพชรบุรี ส่งอีเมลข่มขู่ดิฉันผ่านเครือข่ายคนเสื้อแดง วันที่ 30 ตุลาคมนี้ ดีใจที่ศาลชั้นต้นรับฟังคำร้องแย้ง หลังจากที่ท่านมีคำสั่งว่าไม่มีสาระที่จะส่งให้ศาลอุทธรณ์ และกรุณาเปลี่ยนแปลงคำสั่งใหม่โดยส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณา จนจะมีการนัดฟังคำสั่งในวันดังกล่าว ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ดิฉันน้อมรับคำพิพากษาศาลทุกประการ เพราะเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าจะเป็นหลักยึดให้บ้านเมืองในยามที่กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย มีการบังคับใช้กฎหมายแบบเลือกปฏิบัติ ศาลจึงเป็นที่พึ่งสุดท้ายที่จะให้ความเป็นธรรม”
       
       สำหรับคดีนี้ยังเป็นเหตุให้กลุ่มคนเสื้อแดงบุกไปที่สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เพื่อบีบให้ผู้บริหารปลด น.ส.สมจิตต์ออกจากการเป็นนักข่าว โดยอ้างว่ามีพฤติกรรมไม่เป็นกลาง รวมทั้งกดดันไม่ให้ฟ้องนางพรทิพย์ แต่ในที่สุดก็มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย และทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 มิได้ดำเนินการใดๆ ต่อ น.ส.สมจิตต์ โดยระบุว่าเป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ถูกต้องแล้ว อีกทั้งองค์กรด้านสื่อยังได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามสื่อมวลชนได้ โดยคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2554 ใช้เวลาในการพิจารณาคดีกว่าจะถึงศาลอุทธรณ์ถึงกว่า 2 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น