วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ฝ่ายไล่ล่า 'ถึงเวลา' กฎหมายล่าไล่ เมื่อ 26 ก.ย.56

ฝ่ายไล่ล่า 'ถึงเวลา' กฎหมายล่าไล่


 "ปรากฏการณ์ล้างโลก" ทยอยมีให้เห็นบนโลกใบนี้ "มากและถี่" ขึ้นเรื่อยๆ อยากจะบอกว่า นี่...แค่ปฐมบทของปัจฉิมกาลที่จะสยดสยองกว่านี้เป็นล้านเท่า สูเจ้าทั้งหลาย จงมีชีวิตอยู่ให้ถึงวันนั้น เพื่อได้เห็นกับตาตัวเองเถอะ! 
    "น้ำท่วม-แผ่นดินไหว-ภูเขาไฟระเบิด" นั่นยกไว้ ถ้าไม่เกิด-ไม่มี นั่นตะหากถึงจะเป็นเรื่องแปลก โลกสู่ยุคลอกคราบ การชิงแผ่นดิน-ชิงประเทศ การล่มสลายของวงจรเศรษฐกิจ-สังคม-การเมือง-ศาสนา ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่
    ถึงตาย...ก็หนีไม่พ้น!
    พลโลกจะล้มหายตายจากพรากพลัด การย้ายถิ่นฐานข้ามเส้นรุ้ง-เส้นแวงจะเป็นไปอย่างระส่ำ ฉากโลกวันนี้เป็น "ฉากมายา"
    ดังเห็นเคลื่อนไหวเฉพาะหน้า สหรัฐ-ยุโรป-ญี่ปุ่น-รัสเซีย-จีน-อิหร่าน-อิสราเอล-เกาหลีเหนือ-ซีเรีย ถ้ารู้ไม่ทันสถานการณ์ จะหลงทางเพราะโลกหลอก
    "เบอร์นันเก" คือใคร คือ "จอมปั่นตลาดเงิน-ตลาดทอง-ตลาดหุ้นโลก" ตัวจริง-เสียงจริง!
    จะทุบลง แค่ทำทีท่าลดคิวอี ก็กระชากลงทั้งโลก-เพื่อสหรัฐ พอถึงเส้นตาย สัปดาห์ที่แล้ว หน้าตาเฉยออกมาบอก คิวอีมีไปเรื่อยๆ ก็กระชากขึ้นทั้งโลก-เพื่อสหรัฐ
    สหรัฐเจ้าโลกวันนี้ เป็น "เด็กเลี้ยงแกะ" เต็มตัว ซึ่งปกติแล้ว สหรัฐไม่เคยส่งสัญญาณเศรษฐกิจและการเมืองให้สังคมโลกรับรู้ทิศทางแบบสับปลับเช่นนี้มาก่อน การที่วันนี้กลับเป็นเช่นนี้ ก็เข้าใจกันเถอะว่า เนื้อแท้ภายในอเมริกา 
    หยุดปั่นเมื่อไหร่ ตายเมื่อนั้น!
    ด้วย "เศรษฐกิจกลวง" ลึกเกินแก้ จึงจำเป็นต้องเล่นบท "เศรษฐกิจลวง" ปั๊มกระดาษเป็นดอลลาร์ชนิดหาจุดหยุดไม่ได้ แต่ทั้งหยุดและไม่หยุด ลงท้าย จะฉุดโลกตายทั้งสองทาง มีพระเอกขี่ม้าขาวอยู่ตัวเดียวที่จะช่วยได้ คือ
    "สงคราม"!
    ตอนนี้ ดูทุกอย่างขัดแย้งในตัวมันเองไปหมด ก่อนหน้านี้ ขึงขัง-เป็นตายยังไงก็ต้องบุกซีเรีย เหมือนธนูน้าวสุดแขน ยังไงก็ต้องปล่อยศร นี่คือประกาศิตสหรัฐ 
    แต่ครั้งนี้ กลับหลังหัน ๓๖๐ องศา เพียงรัสเซียบอกคำเดียวว่า...จะให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมด!
    ดูเหมือนว่า โลกทั้งใบในรอบสัปดาห์-รอบเดือน ทุกอย่างดูแจ่มใส เศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรปฟื้น สันติภาพโลก-สันติภาพตะวันออกกลางเจิดจ้า
     ซีเรีย...ที่ไม่ยอมใคร และยืนกระต่ายขาเดียว ไม่มี-ไม่ได้ใช้อาวุธเคมี แต่ตอนนี้ ยอมรับ-ยอมเดินตามบทลูกพี่รัสเซียสั่ง ง่ายจนน่าฉงน 
    อิหร่านก็เหมือนกัน จากที่แยกเขี้ยว-ยิงฟันใส่โลกตะวันตก จู่ๆ อะไรๆ ก็ยอมหมด แถมทอดสะพานจากเตหะรานยาวย้วยถึงนิวยอร์ก 
    จีนก็ประกบบทกับรัสเซีย เห็นดี-เห็นงามในลีลา "ทูตสันติภาพโลก" ให้ปูตินออกหน้า มิหนำซ้ำช่วยกำราบเกาหลีเหนือให้อยู่นิ่งๆ
    กระทั่งเขมรคนใกล้บ้านเรา ฝ่ายค้าน "สม รังสี" ไม่ยอมให้ ส.ส.ของพรรคร่วมสังฆกรรมกับพรรคสมเด็จฮุน เซน ในพิธีกรรมเปิดสภา เรียกว่า ต่างฝ่ายต่างมีสภาของตัวเองเปิด เป็น ๑ ประเทศ ๒ สภา
    สมเด็จฮุน เซน ที่เป็นนายกฯ อีกสมัย ด้วย "สภาฝ่ายเดียว" ตั้ง เมื่อวานซืน หน้านั้นฝืนชื่น....แต่ที่เท้ายืน ผืนดินเหยียบ โคลงเคลงเสียแล้ว!
    ไทยเราก็เถอะ "ฉากหน้า" รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไฉไล ฝันเปียก-ฝันแฉะ ไม่ว่าจะทำอะไรตอนนี้ อ้าง AEC ไปทั้งหมด คอยดูเถอะ เมื่อถึงเวลานั้น "ชาติหน้า" ไม่ใช่ ๕๘ อย่างที่ตกลงกัน!?
    "ทักษิณคิด-ยิ่งลักษณ์ทำ" ขี่ ๒ อำนาจ "นิติบัญญัติ+บริหาร" ก็ระริกร่าน เพราะเสียงรัฐบาล+เสียงประธาน ส.ว.นำ เหมือนล่อลากเลื่อน เสนอร่างกฎหมายอะไร ก็ลากกันไปฉิว
     อยากได้เงิน ก็ได้เงิน อยากได้ ส.ว.แถม ก็ได้ ส.ว. อยากฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งเขียนใหม่ ก็ได้ฉีก อยากได้พี่ชายไม่คุก ก็ไม่คุก (ก็มันหนีนี่หว่า)!
    ร่ายยาวมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อจะบอกว่า ชาวเราอย่าหลวมตัวเข้าไป "ติดกับดัก" เศรษฐกิจและการเมืองโลกเวลานี้เชียว
    ซีเรียน่ะ สหรัฐมันบุกแน่ เศรษฐกิจโลกน่ะ มันล่มแน่ การชักเข้า-ชักออกของคิวอี "หลอกลวงโลก" คงหลอกได้อย่างเก่งไม่เกินเดือนหน้า-เดือนโน้น ก็หมดมนต์ขลัง
    ด้วยเศรษฐกิจตีฟอง สุดท้ายทั้งถูกจับได้ ทั้งผู้คนเบื่อหน่ายในเศรษฐกิจผิดธรรมชาติ พิมพ์กระดาษไปซื้อพันธบัตรมาเก็บกองท่วมโลก เหมือนเด็กเล่นขายข้าว-ขายแกง ลงท้ายมันจะหาค่า-หาความหมายอะไรไม่ได้
    ไอ้บ้าหอบฟาง ยังไงก็ยังงั้น!
    ฉะนั้น ช่วงต่อจากนี้ ใครจะเล่นหุ้น เล่นทอง เล่นที่ดิน หรือฝากแบงก์กินเศษสตางค์ ต้องมองซ้าย-มองขวา, มองสั้น-มองยาวให้ดี อะไรที่จะเกิดข้างหน้า มันปุบปับมา และพลิกผันชนิดตั้งตัวไม่ทันเชียวนะจะบอกให้ เพราะโลกมันไปสุดทางตันที่
    ค่าสมมุติ "คืนสู่กระดาษ"!
    ไม่ได้พูดให้เซ็ง หมดหวัง ท้อแท้จนไม่อยากทำอะไร แต่พูดในความหมาย ต่อจากนี้ต้องใช้สติ และเลือกตัดสินใจให้สอดคล้องกับฐานชีวิตตนเอง 
    ในโลกนี้...มีอะไรที่ "ไม่มีวันเลิกรา" บ้าง?
    และเมื่อเลิกราแล้ว "มีที่ไหนบ้าง" ที่...ไม่มีวันเริ่มใหม่!?
    จัดลำดับความสำคัญของเรื่องราวให้เป็นระบบ มองให้สูง บินให้ไกล โฉบให้แม่น แล้วจะอยู่ในโลกใบนี้ และในสังคมนี้ในฐานะ...ผู้ไม่แพ้
    แต่ชนะหรือเปล่า นั่นอีกเรื่อง!
    นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ถ้าพี่ท่านโทร.มา บอกท่านด้วย ในเส้นทางเดินอันยาวไกลข้างหน้าชนิดไม่มีที่สิ้นสุดนั้น ทางของท่านกับพี่ชาย
    เหลือ "ยาววา-หนาคืบ-กว้างศอก" เท่านั้น!
    บนหน้าปัดนาฬิกา "กระบวนการกรรม" เข็มสั้นชี้เป้าอยู่นานแล้ว รอเพียงเข็มยาวซึ่งค่อยๆ กระดิกมาแต่ละวินาทีมาชี้ที่เลข ๑๒ เท่านั้น แล้วกระบวนการกรรมก็จะลงมือ "ทำหน้าที่"
    "พิพากษาโทษ" ทันที เหมือนนาฬิกาตีบอกเวลา!
    ๒๔ กันยายน ๒๕๕๖ ตุลาการผู้แถลงคดีให้ความเห็นต่อ "องค์คณะผู้พิจารณาคดี" ของศาลปกครองสูงสุดว่า....
    "การโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เป็นกลางทางการเมือง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" 
    สัญญาณ "นายกฯ ทำผิดกฎหมาย" ปรากฏให้เห็นแล้วใช่มั้ย...องค์คณะวินิจฉัยคดี จะมีคำพิพากษาออกมาอย่างไร  Smart Lady อย่างยิ่งลักษณ์
    คงไม่โง่ขนาดไม่เข้าใจนะ?
    ๒๕ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ ๕ ต่อ ๒ รับคำร้องพลเอกสมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.กับพวก และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.ปชป.เรื่องขอให้ระงับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ว.มาจากเลือกตั้ง ๒๐๐ คน ไว้วินิจฉัย
    ๒๕ กันยายน ๒๕๕๖  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังรับคำร้องนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.กับพวก และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.ปชป. เรื่องที่ขอให้วินิจฉัยกรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ๕๗ มีการปรับลดงบประมาณศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ป.ป.ช. ว่าเป็นการขัดกฎหมายหรือไม่
    ๒๕ กันยายน ๒๕๕๖ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.ปชป.กับพวก ไปยื่นคำร้องที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กรณี ในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มา ส.ว.ปรากฏว่า  ส.ส.พรรครัฐบาลลงคะแนนด้วยการเสียบบัตรแทนกัน ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะหรือไม่ โปรดวินิจฉัย
    และที่กระบวนการกฎหมายจะออกมาทำหน้าที่ลำดับต่อไป มีความเป็นไปได้ที่ ป.ป.ช.อาจออกมาชี้มูลคดีที่ถูกกล่าวหา มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวทุกเม็ดตันละหมื่นห้า
    อืมมม...ดูแล้ว เส้นทางนายกฯ ยิ่งลักษณ์เหมือนถูกน้ำท่วมตัดขาด คอสะพานก็ขาด ฝาย-เขื่อนก็พัง มี ๓ ทางไป 
    ติดเกาะ ลอยคอ จมน้ำตาย!
    เสาร์ ๒๘ กันยา การโหวตวาระ ๓ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มา ส.ว.คงเดินหน้าเต็มตัวใช่มั้ย...ยิ่งลักษณ์ ก็ทั้ง ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว.ส่วนที่นายนิคม ไวยรัชพานิช เป็นหัวขบวน ประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญไปแล้วมิใช่หรือ
    และประเด็น พ.ร.บ.งบประมาณขัดรัฐธรรมนูญ ศาลให้ประธานกรรมาธิการงบประมาณส่งคำชี้แจงภายใน ๑ ต.ค.และชี้แจงด้วยวาจา ๒ ต.ค.
    จะเอาไง...ในเมื่อประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลไปแล้ว?
    บริหารไล่ล่าประเทศเป็นเหยื่อมา ๒ ปี ถึงคราว Smart Lady ถูกกฎหมายไล่ล่าบ้างแล้ว 
    ก็...ขอให้โชคคคคคคดี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น