วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

ล้านเม็ดซุกตลาดไท ปส.จับทันควัน ใส่รถนิ่มซี่เส็ง ขนจากพะเยาวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 09:08 น. ข่าวสดออนไลน์



วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 09:08 น.  ข่าวสดออนไลน์ 

ล้านเม็ดซุกตลาดไท ปส.จับทันควัน ใส่รถนิ่มซี่เส็ง ขนจากพะเยา

ตำรวจ ปส.จับกุมแก๊งค้ายาบ้า 1.4 ล้านเม็ด ฝากมากับรถขนส่งบริษัทนิ่มซี่เส็ง พะเยา เตรียมนำส่งที่เมืองปากน้ำ รวบผู้ต้องหาเอาไว้ได้ 1 ราย สารภาพทำมาแล้วกว่า 20 ครั้ง ได้ค่าจ้างหลายแสนบาท ที่ จ.ประจวบฯ รวบอดีตโค้ชทีมยกน้ำหนักโรงเรียนกีฬาสุพรรณบุรี จนมุมพร้อมของกลางยาบ้า 1.2 แสนเม็ด มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท เผยใช้รถติดจีพีเอสตรวจพิกัดด่านตร. แต่ก็ยังไม่รอด "เหลิม"เรียกประชุมศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ สกัดกั้นการลักลอบนำเงินออกนอกราชอาณาจักรของขบวนการค้ายาเสพติด และแนวทางแก้ปัญหา

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 ก.ย. พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่ปรึกษา บก.ปส. พร้อมพล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา ผบช.ปส., พล.ต.ต.ทนัย อภิชาตเสนีย์ รรท.ผบก.สกัดกั้นการลําเลียงยาเสพติด บช.ปส. และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ร่วมจับกุมนายจักรกฤษ หรือ "แดง" บุตรนิล อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 ซ.รังสิต-นครนายก 1 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พร้อมของกลางยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด ที่ซุกซ่อนใส่ถุงพลาสติกหลากสีขนาดใหญ่ ห่อหุ้มด้วยพรมเช็ดเท้า ซุกซ่อนในรถกระบะโตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน บจ 8370 สิงห์บุรี จับกุมได้ที่บริเวณไฟแดงหน้าวัดธรรมกาย ถ.บางขันธ์-หนองเสือ ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

สอบสวนนายจักรกฤษให้การว่า รับจ้างขนยาบ้าทั้งหมดมาจากผู้หญิงคนหนึ่งเรียกกันว่า "เจ๊" อยู่ใน จ.พะเยา และเป็นเครือข่ายอยู่ในเรือนจำพิษณุโลก ให้นำยาบ้ามาที่ จ.สมุทร ปราการ โดยซุกยาบ้าทั้งหมดใส่ถุงพลาสติกปิดทับด้วยพรมเช็ดเท้า แล้วฝากส่งมาทางบริษัทนิ่มซี่เส็ง ขนส่ง 1998 จำกัด ที่จ.พะเยา ก่อนที่ตนจะขับรถมารอรับของที่ตลาดไท ซึ่งหลังจากรับของเสร็จก็จะโทร.ติดต่อกับผู้รับของอีกรายหนึ่งซึ่งไม่รู้ว่า เป็นใคร ทำแบบนี้มาแล้วประมาณ 20 ครั้ง แต่ละครั้งประมาณ 1 แสนเม็ด ได้ค่าจ้าง 2 แสนบาท แบ่งกับคนรับของคนละครึ่ง แต่ครั้งนี้ขนยาบ้ามาจำนวนมาก จนกระทั่งถูกตำรวจจับได้

พล.ต.อ. เพรียวพันธ์กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่าจะมีการส่งยาเสพติด ล็อตใหญ่ปะปนมากับสินค้า รถขนส่งบริษัทนิ่มซี่เส็ง จึงนำกำลังไปซุ่มจับกุม จนกระทั่งรวบตัวคนร้ายและยึดยาเสพติดเอาไว้ได้ในภายหลัง จากการตรวจสอบประวัติพบเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จับกุมในข้อหาครอบครองยาเสพติด และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองมาก่อนหน้านี้ จึงสั่งการให้นำของกลางทั้งหมดไปเก็บไว้ที่ บช.ปส. เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป

"ที่ผ่านมาเราควบคุม บริษัทขนส่งสินค้าเหล่านี้มาโดยตลอด เพราะตรวจพบการลักลอบขนยาบ้ามาจากทางภาคเหนือบ่อยครั้ง ทั้งนี้จะมีมาตรการกำชับบริษัทขนส่ง และบริษัทไปรษณีย์ไทย ให้เข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าต่อไป" พล.ต.อ.เพรียวพันธ์กล่าว

ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.พนิช อ่วมสะอาด ผกก.สภ.สามร้อยยอด สืบทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ นำยาบ้าผ่านเข้ามาในพื้นที่ นำส่งลงภาคใต้ จึงสั่งการให้พ.ต.ท.เสมอ อยู่สำราญ รอง ผกก.ป. พร้อมกำลังตั้งด่านตรวจบริเวณถนนเพชรเกษม หน้าสภ.สามร้อยยอด กระทั่งพบรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน สีดำ ทะเบียน ญศ 7784 กทม. ตรงตามที่สายรายงาน จึงเรียกตรวจค้น แต่คนร้ายพยายามขับหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงตามสกัดจับกุม ควบคุมตัวนายสันติ ย้อนใจทัน อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/3 หมู่ 5 ต.ท่าฉนวน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย อดีตโค้ชทีมยกน้ำหนักของโรงเรียนกีฬา จ.สุพรรณบุรี พร้อมของกลางยาบ้า 120,000 เม็ด มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ที่ซุกซ่อนไว้ในรถไว้ดำเนินคดี

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การ รับสารภาพว่า ได้ค่าจ้างขนยาบ้าแค่ 1 หมื่นบาท เพราะยังเป็นช่วงทดลองงาน สำหรับรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุยืมมาจากแฟนสาว อ้างว่าจะขับไปทำธุระให้ญาติที่จังหวัดทางภาคใต้ ส่วนการใช้ทางหลบด่านได้ใช้เครื่องจับพิกัดจีพีเอส เพื่อตรวจสอบการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตรวจสอบเส้นทางเลี่ยงด่าน

ที่ จ.ลำปาง นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รอง ผู้ว่าฯ ลำปาง และพล.ต.ต.พรชัย พักตร์ผ่องศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง แถลงข่าวจับกุมนายวีระ เสกสันติสกุล อายุ 24 ปี เป็นชาวเขาในอ.เวียงแก่น จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้า 1 แสนเม็ด จนมุมที่ด่านตรวจค้นยาเสพติดของสภ.แม่พริก จ.ลำปาง คาดว่าเป็นยาบ้าจากโรงงานผลิตของแก๊งพ.ท.ยี่เซ

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงานป.ป.ส. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ผอ.ศพส.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.) ครั้งที่ 3/2556 เพื่อพิจารณาแนวทางการสกัดกั้นการลักลอบนำเงินออกนอกราชอาณาจักรของขบวนการ ค้ายาเสพติด และแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงการดำเนินการกับชนเผ่าที่ค้าและลำเลียงยาเสพติด โดยมีนายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม รวมทั้งผู้บริหารและ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมประชุม

โดยร.ต.อ.เฉลิมสั่งเพิ่มประสิทธิภาพการสกัดกั้น การลำเลียงยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย ตามจุดตรวจจุดสกัดทั้งเส้นทางคมนาคมสายหลักและสายรอง เน้นย้ำการตรวจสอบด้านทะเบียนประวัติบุคคลให้เข้มข้น และเร่งรัดให้มีสถานะที่ชัดเจนตามกฎหมาย ส่งเสริมอาชีพอย่างจริงจังและต่อเนื่อง แก้ไขปัญหาเรื่องการตลาดพืชผลทางการเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวม้ง เพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนภาคเหนือประสบผลสำเร็จมากขึ้น

ส่วน ประเด็นการสกัดกั้นการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศ ที่ประชุมเสนอให้ธนาคารตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินให้ละเอียดถี่ถ้วนและ ครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดน หากพบเห็นพฤติกรรมที่ทำให้เชื่อได้ว่า บุคคลใดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ต้องรีบดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดทันที
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น