วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

'ศศิน-แม่วงก์' ที่ทำให้แม่ปูพะวง เมื่อ 25 ก.ย.56

'ศศิน-แม่วงก์' ที่ทำให้แม่ปูพะวง


ตอนท่อส่งน้ำมัน PTTGC เครือข่าย ปตท.รั่วในทะเลระยอง-เกาะเสม็ด ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี เชิญชวนให้ "นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" รมว.พลังงาน  หรือ "นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร" ซีอีโอ ปตท.ขึ้นเวทีดีเบต ว่าด้วยความลับ "ขุมทรัพย์น้ำมัน" ค่านับแสนๆ ล้าน เพื่อทำความจริงให้ประจักษ์........"ปตท.เป็นของใคร..เพื่อใครกันแน่?"
    ของประเทศ...เพื่อประชาชน 
    หรือ...ของประเทศ เพื่อเหลือบแทะประเทศ?
    แต่น่าเสียดาย ทั้งนายพงษ์ศักดิ์และนายไพรินทร์ไม่ยอมรับคำเชิญ หรือคำท้า ม.ล.กรกสิวัฒน์ แต่ดูเหมือนเลี่ยงๆ ไป "ถามเอง-ตอบเอง" อยู่ในข้อความโฆษณาตามหน้าหนังสือพิมพ์บางฉบับ
    มาวันนี้ ลีลาดีเบตมาอีก โซเชียลมีเดียเรียกร้องให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี ดีเบตกับอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ มิตรสหายใน fb หยิบข้อความจาก "กระปุกดอตคอม" มาแปะให้อ่านตาแฉะทั้งวัน 
    "ชาวเน็ตแห่แชร์ข้อความ อยากเห็นปลอดประสพดีเบต อ.ศศิน กรณีเขื่อนแม่วงก์ เพื่อประชาชนจะได้รับฟังข้อมูลของทั้งสองฝ่าย ว่าใครน่าสนับสนุนกว่ากัน
    เป็นประเด็นที่โด่งดังและถูกจับตามองอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับ 'เขื่อนแม่วงก์' ที่กลุ่มคัดค้าน EHIA นำโดย อ.ศศิน เฉลิมลาภ ได้ประกาศจุดยืนในการค้านสร้างเขื่อนดังกล่าว ด้วยการเดินเท้าจาก อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ มายังหอศิลป์ กรุงเทพฯ รวมระยะทาง 388 กิโลเมตร...
    ถึงแม้ว่าจะมีประชาชนที่เห็นด้วยกับการคัดค้านในครั้งนี้ ออกเดินเท้าร่วมขบวนกับ อ.ศศินเป็นจำนวนมาก รวมถึงในโลกของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่ต่างแชร์ข้อความเกี่ยวกับข้อเสียและผลกระทบของโครงการนี้ ในลักษณะปากต่อปาก จนเกิดเป็นพลังเล็กๆ ในการรักษาผืนป่า 
    แต่ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันที่จะสร้างเขื่อนดังกล่าวให้ได้ แม้ว่าจะรองรับน้ำได้เพียง 1% จากปริมาณน้ำท่วมปี 2554 ก็ตาม อีกทั้งยังให้สัมภาษณ์อีกว่า.. ป่าสร้างได้ สัตว์ป่าสร้างได้.. ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวเป็นอย่างมาก
    อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ (23 กันยายน 2556) ในโลกโซเชียลก็มีคนจุดประกายและส่งต่อข้อความจาก Instagram @guioui ที่อยากให้นายปลอดประสพ รองนายกฯ กับ อ.ศศิน หัวหน้ากลุ่มคัดค้าน EHIA ดีเบตกัน เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างเขื่อนดังกล่าว และประชาชนจะได้รับฟังความคิดเห็นของทั้ง 2 ฝ่ายในการสร้างเขื่อนแม่วงก์ด้วย ดังข้อความต่อไปนี้..
    'ใครอยากให้ปลอดประสพ สุรัสวดี และฝ่ายที่สนับสนุนการสร้างเขื่อน ดีเบตหรือโต้วาทีกับอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ และทีมงาน เพื่อฟังข้อมูลทั้ง 2 ฝ่าย แล้วเรามาดูกันว่าใครน่าสนับสนุนกว่ากัน 
    ถ้าอยากให้เกิดขึ้นจริง ช่วยกันส่งข้อความนี้ต่อไปให้มากที่สุด จนเกิดเป็นกระแสสังคมเพื่อให้เกิดเวทีนี้ขึ้นจริง' "
    เขาบอก "ถ้าอยากให้เกิดขึ้นจริงก็ช่วยส่งข้อความ" ก็ผมอยากนี่ครับ จึง "ลอกข้อความ" ส่งต่อตรงนี้เลย!
    อาจารย์ศศินนี่ แค่เห็นดวงตาน้ำค้างหลังกรอบแว่นใส บนใบหน้าซื่อแช่แดด บ่งบอกมุ่งมั่น จริงใจใสน้ำเพชร ใครเห็น-ใครก็รัก 
    รักหัวใจอาจารย์ที่มีประเทศไทย มีพี่น้องร่วมประเทศ มีผืนป่า มีต้นไม้ใหญ่ มีต้นน้ำลำธาร มีสัตว์น้อยใหญ่ ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ซุกซ่อนอยู่ใต้ ๒ เท้าที่ก้าวกรำ!
    ยิ่งลักษณ์ใช้เวลา ๔๙ วันตะโกน...พี่น้องค้าาาาา...เอามั้ยค้าาาา ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ มีคนแค่ ๑๕ ล้านยอมรับ
    อาจารย์ศศินใช้เวลา ๑๐ วัน เดิน ๓๘๘ กิโลฯ ไม่ต้องโกหกตอแหล ไม่มีหัวคะแนน ไม่มีหน้าม้า ไม่มีค่ารถ ค่ากา  ไม่สัญญิง-สัญญาว่าจะให้ใดๆ ทั้งสิ้น 
    ได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจประชาชนทั้งประเทศ! 
    ถ้าเถียงว่า...ไม่จริง..ไม่ทั้งประเทศ อย่างน้อยก็มีปลอดประสพคนหนึ่งละที่ประตูหัวใจบอด แต่ก็เถอะ...มากกว่า ๑๕ ล้านแหงๆ ที่สี่ห้องประตูใจเปิดให้ศศิน
    ช่วงนี้ อ่านเว็บตาลายครับ สารพัดข้อความเกี่ยวกับอาจารย์ศศิน-เขื่อนแม่วงก์ คนนั้นส่ง-คนนี้ส่งให้อ่าน มีอยู่เว็บ "เจ๋งมาก" รายการ "เจาะข่าวตื้น เฉพาะเขื่อนแม่วงก์"
    คงดูกันแล้วน่า แต่มันดี ก็ดูอีกทีน่า อุตส่าห์ลอกมาให้นี่แล้วhttp://m.youtube.com/watch?v=NYRlZy_003I&feature=youtube_gdata_player&de...
    ทั้งคนเขียนข่าว อ่านข่าว เรียกว่า "ทั้งคณะ" มีกี่ร้อยรางวัล เอารถไฟขนผักมาขนไปเลย เป็นการยำสาระ การเมือง-การเขื่อน-การกู้-การหนี้-การจี้ต่อมฮา เรียกว่า
    ข่าวเดียว "มันครบรส-รู้ครบเรื่อง" ชนิดว่า ๓, ๕, ๗, ๙,  ๑๑ และรายการข่าวทั้งหมดในวงการสื่อสารไทยเอาปี๊บคลุมหัวทำหน้าที่กันซะเถอะไป๊!
    อยู่เพื่อเรียกตัวว่าสื่อไปเพื่ออะไร เพราะคนนอกสื่อเขาสามารถทำได้ ด้วยให้ข้อมูลครบ แถมฮาสลบอีกต่างหาก ในขณะที่ "สื่ออาชีพ" เอาแต่ประกอบอาชีพในสื่อ
    ผมดูไป ฮาไป อายตัวเองไป กับตลกแสบแต่ "สาระครบ" ว่าด้วยเขื่อนแม่วงก์ ยอมรับทั้งฝีมือและมันสมอง ขอคารวะคณะผู้ทำด้วยปูไข่ผัดผงกะหรี่ ๑ จานใหญ่ 
    โดยเฉพาะ "ผู้อ่านข่าว" เหนือชั้น-เหนือมืออาชีพหลายขุม!
    ที่อยากให้เปิดดู ไม่ใช่เพราะฮา แต่เพราะในฮานั้น เขารวบรวม "ข้อมูลจริง" ทั้งหมดมาปรุงรสด้วยอัจฉริยะทีมงาน ดูแล้วจะรู้เกี่ยวกับโครงการนี้ทันที
    สำหรับอาจารย์ศศิน ปัจจุบันเป็นเลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร จบด้านธรณีวิทยาจากจุฬาฯ เป็นอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.รังสิต
    การเป็นอาจารย์ด้านธรณีวิทยา เรื่องป่า เรื่องน้ำ อันมีความสัมพันธ์กับมนุษย์และชีวิต ทำให้อาจารย์ศศินเลิกขายความรู้แลกข้าวในห้องเรียน ทั้งกาย-ทั้งใจ ลงสู่ภาคสนามเพื่อสังคมจริง!
    กระปุกดอตคอมเรียบเรียงไว้ว่า......... 
    "รายงานฉบับดังกล่าว (การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ = EHIA) ของโครงการเขื่อนให้ข้อมูลไม่ครบ และตกหล่นในประเด็นเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับระบบนิเวศ ผืนป่า และสัตว์ป่า ขณะเดียวกันเขาก็มีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่า 
    การสูญเสียผืนป่าแม่วงก์อันอุดมสมบูรณ์นั้น ไม่คุ้มค่ากับประโยชน์ที่จะได้รับจากการสร้างเขื่อนแม่วงก์เลย และเขื่อนก็จะช่วยรับน้ำท่วมได้เพียง 1% เท่านั้นเอง 
    แต่เมื่อได้เข้าไปชี้แจงให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับฟังแล้ว กลับไม่ได้รับการตอบรับที่น่าพอใจ จึงประกาศเดินเท้าจากกรุงเทพฯ ไปยังอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ระยะทางกว่า 388 กิโลเมตร เพื่อคัดค้านโครงการ โดยได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ก่อนจะกลับมายังกรุงเทพฯ เพื่อจัดเวทีนำเสนอแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
    'ตัวผมไม่ใช่นักอนุรักษ์ที่มาดุ้นๆ แต่ต้น เพราะผมเรียนธรณีวิทยามา ไม่ได้เรียนวนศาสตร์ กลับกัน ผมเรียนโทเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม เรื่องธรณีวิทยา เรื่องการขุดแร่ ผมสอนหนังสือให้เด็กที่มีอาชีพสร้างเขื่อน ตัดถนน หินชนิดไหน โครงสร้างแบบไหนเหมาะกับการสร้างเขื่อน แต่โดยส่วนตัวผมขัดแย้งกับมันมาตลอด 
    ผมไม่ได้ปฏิเสธว่า มันต้องมีการใช้ทรัพยากร แต่ผมไม่อยากเข้าไปยุ่ง เรื่องนี้มันมีเยอะแล้ว แต่โลกต้องมีคนมาถ่วงดุล ผมอยากทำแบบนี้ ผมไม่ได้คิดอะไร ผมแค่ทำให้พี่สืบ แล้วป่าวันนี้มันก็เหลือน้อยลงทุกทีแล้ว ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ...' 
    อาจารย์ศศิน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสาร ค ฅน ฉบับเดือนมิถุนายน 2555 เมื่อพูดถึงภารกิจการคัดค้านเขื่อนแม่วงก์"
    เอาหละ...ก็เก็บความ "ประเด็นร้อน" มาพอเข้าใจเรื่อง  อีกเรื่องที่อยากบอก คดี "คุณถวิล เปลี่ยนศรี" จบกระบวนการแล้วเมื่อวาน (๒๔ ก.ย.) โดยตุลาการผู้แถลงคดีให้ความเห็นตามศาลชั้นต้น "ย้ายคุณถวิลไม่ชอบด้วยกฎหมาย"
    ยิ่งลักษณ์ ก็....รอองค์คณะผู้พิจารณา ส่งหนังสือนัดให้ไปฟัง "คำพิพากษา" ก็แล้วกัน
    Very Soon.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น