วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

อ่วมอีก!! ม็อบข้าวโพดเชียงราย ลุยประท้วงรัฐไม่เหลียวแลราคาตกต่ำ(28 ก.ย.56)



อ่วมอีก!! ม็อบข้าวโพดเชียงราย ลุยประท้วงรัฐไม่เหลียวแลราคาตกต่ำ
ม็อบข้าวโพดเชียงราย 500 คน ชุมนุมแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงผลผลิตข้าวโพดที่กำลังเก็บเกี่ยว เนื่องจากประสบปัญหาราคาตกต่ำต่อเนื่อง

วันนี้ (28 ก.ย.56) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเดินทางมาจากพื้นที่ อ.แม่สรวย อ.เวียงป่าเป้า และ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง รวมประมาณ 500 คน พากันไปชุมนุมบริเวณศาลาและลานหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตั้งอยู่ติดถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ พื้นที่ ม.3 ต.แม่พริก อ.แม่สรวย เพื่อแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงผลผลิตข้าวโพดที่กำลังเก็บเกี่ยว เนื่องจาก ประสบปัญหาราคาตกต่ำลงอย่างต่อ เนื่องจากส่วนมาตรการที่รัฐให้การช่วยเหลือด้วยการแทรกแซงราคาตามความชื้นกิโลกรัมละ 7-9 บาท ปรากฎว่ากำหนดให้เฉพาะผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินเท่านั้น แต่มีเกษตรกรจำนวนมากที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แม้ว่าเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางจังหวัดจะได้รับปากให้ใช้บัญชีรายชื่อชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งมีผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์รวมไปด้วยก็ตามแต่ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการส่งให้รัฐบาล พิจารณาอยู่
         
นายชัยธวัช สิทธิสม ประธานเครือข่ายเกษตรกร จ.เชียงราย-พะเยา และยังเป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยเข้าชิงตำแหน่งประธานกรรมการเสื้อแดงหรือ นปช. เป็นแกนนำกลุ่มเกษตรกรได้อ่านแถลงการณ์ที่มี ไปถึงรัฐบาลจำนวน 5 ข้อ ระบุหัวข้อว่า "ขอความเป็นธรรมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดที่ราคตกต่ำ" ดังนี้ 1.ขอให้รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับขึ้นทะเบียนแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพพดเลี้ยง สัตว์ทั้งที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์ 2.การแทรกแซงรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดตามความชื้น ราคา กก.ละ 7-9 บาท 3.การวัดความชื้น ขอให้ตัวแทนของเกษตรกร เป็นตัวแทนวัด ความชื้นด้วย 4.ให้เกษตรอำเภอ เป็นผู้ออกใบรับรองระบุให้ชัดเจนว่า เกษตรกรแต่ละราย และจำนวนพื้นที่ที่ปลูกจริง 5.ให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ขายข้าวโพดไปแล้วย้อนหลัง เพราะเกษตรอำเภอไม่มีการ ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดทราบมาก่อนว่ารัฐบาลจะมีการจ่ายค่าชดเชยให้
         
รายงานข่าวแจ้งว่าในการชุมนุมดังกล่าวมีการปราศรัยโจมตีการบริหารงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนทำให้ราคาตกต่ำและไม่ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันมีการรวบรวมรายชื่อเกษตรกรทั้ง ผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์ และไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพื่อเตรียมยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระนั้นตลอดการชุมนุมไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปเจรจาหรือรับเรื่องดังกล่าวเลยแต่อย่างใด ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการแต่งตั้งคณะ แกนนำเพื่อเป็นผู้แทนเกษตรกรร่วม 2 อำเภอ คือ แม่สรวยและเวียงป่าเป้า กระทั่งช่วงเที่ยงก็ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ จึงพากันสลายการชุมนุม โดยตกลงกันว่าจะไปชุมนุมที่ศาลากลาง จ.เชียงราย ในเขต อ.เมือง ต่อไป
ภาพ : แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น